Ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua thương mại điện tử ở ASEAN?

Nguyên Hoàng theo DBS

Thị trường thương mại điện tử của ASEAN kém Trung Quốc . Số lượng người mua sắm trực tuyến ở ASEAN tính theo tỷ lệ phần trăm dân số là khoảng 26% vào năm 2019, đưa khu vực ASEAN sau Trung Quốc 5 năm.

Tuy nhiên, với tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trên tổng doanh thu bán lẻ ở mức khoảng 4% vào năm 2019, ASEAN đang đi sau Trung Quốc 9 năm.

Rõ ràng, người dân ASEAN đang mua hàng trực tuyến nhưng thận trọng hơn trong việc nâng cao tỷ trọng ví của họ khi mua hàng qua thương mại điện tử. Điều gì có thể giải thích điều này?

Logistics và thị trường thương mại điện tử phân mảnh là những rào cản lớn . Mua hàng trực tuyến thường đi kèm với việc giao hàng chậm một vài ngày, với phí giao hàng cao bù đắp cho lợi thế về giá của thương mại điện tử.

Ngoài ra, tính chất phân mảnh của thị trường thương mại điện tử có nghĩa là nguy cơ gian lận (đánh cắp danh tính và các trang web giả mạo) là cao, đặc biệt là với những người chơi thương mại điện tử nhỏ hơn.

Tính sẵn có của sản phẩm và phí giao hàng là những điểm khó khăn nhất đối với khách hàng ở Jakarta trong khi phí giao hàng và thời gian giao hàng là những điểm khó khăn nhất đối với khách hàng bên ngoài Jakarta.

Tỷ giá lấy hàng ở ASEAN gần bằng của Trung Quốc nhưng khả năng sinh lời lại khá khác biệt . Tỷ lệ chốt lời là tỷ lệ phần trăm giá trị giao dịch mà người chơi thương mại điện tử thu được để bán hàng mà họ đã tạo điều kiện thông qua nền tảng của họ.

Trong khi tỷ giá ở Indonesia gần bằng của Trung Quốc, cơ cấu lại khá khác biệt. Đối với Alibaba, 70% lợi nhuận thu được là từ phí quảng cáo và phí thuê cửa hàng, mang lại lợi nhuận cao.

Tại ASEAN, 30-50% tỷ suất lợi nhuận là từ các dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) như kho bãi và vận chuyển hàng hóa, hậu cần xuyên biên giới, v.v. gần bằng không. Theo ước tính của DBS, các công ty ở ASEAN sẽ yêu cầu tỷ lệ mua cao hơn nhiều so với Trung Quốc để đạt được mức hòa vốn.

Những người chiến thắng tập trung vào tăng trưởng thị phần hơn lợi nhuận ở giai đoạn tăng trưởng ban đầu này . Chúng tôi nhận thấy tỷ trọng của VAS tiếp tục tăng lên khi các công ty thương mại điện tử chủ chốt thực hiện thêm các dịch vụ kho bãi và vận chuyển hàng hóa để giải quyết các vấn đề khó khăn của khách hàng.

Với tổng giá trị hàng hóa ở Indonesia và Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2025, những người chơi có đủ tài chính có thể tăng doanh thu nhanh hơn nữa bằng cách tăng tỷ lệ nhận hàng.