Ai mua hàng may mặc bền vững?

Khánh Toàn theo practicale

Quần áo đã qua sử dụng bị vứt bỏ trong sa mạc Atacama ở Chile. Nguồn: Martin Bernetti / AFP

Những gì bạn mặc không chỉ là một phong cách thời trang; quần áo và phụ kiện xác nhận quan điểm của bạn về môi trường. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết về tác động tàn phá của quần áo đối với khí hậu.

Theo công ty tư vấn McKinsey, ngành này chịu trách nhiệm cho 4,0% đến 8,6% lượng khí thải nhà kính toàn cầu của thế giới — lớn hơn lượng khí thải của Pháp, Đức và Vương quốc Anh cộng lại. Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, thời trang cũng bao gồm tới 10% sản lượng carbon dioxide toàn cầu, nhiều hơn cả các chuyến bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.

Và “thời trang nhanh” là tác nhân lớn nhất gây ra thảm họa môi trường này.

Thời trang nhanh nổi lên vào những năm 1990 khi các công ty bắt đầu sản xuất quần áo giá rẻ với lượng hàng tồn kho hạn chế để theo kịp các xu hướng thay đổi nhanh chóng.

Về cơ bản, những bộ quần áo vứt đi này góp phần tạo ra chu kỳ thời trang ngắn, dẫn đến sản xuất, tiêu thụ và lãng phí nhiều hơn. Những tín đồ của thời trang nhanh – chủ yếu là thanh thiếu niên đến đầu những năm 40 – có thể mặc một món đồ chỉ vài lần, trước khi vứt bỏ nó.

Đặc điểm của thời trang nhanh là:

  • Sản xuất tại các nước đang phát triển với nhân công rẻ,
  • Các loại phong cách lớn, thay đổi nhanh chóng,
  • Giá thấp,
  • Vật liệu chất lượng thấp, bao gồm polyester, được làm chủ yếu từ dầu mỏ.

Các thương hiệu thời trang nhanh lớn theo thứ tự bán hàng là Zara (Tây Ban Nha), H&M (Thụy Điển), Uniqlo (Nhật Bản) và Shein (Trung Quốc). Chúng cũng ít có khả năng hoặc có khả năng bền vững nhất.

Vấn đề

Trong khi một số nhà sản xuất thời trang nhanh tuyên bố đã thay đổi sang sản xuất thân thiện với môi trường, thì các tổ chức phi lợi nhuận giám sát ngành công nghiệp nói rằng các công ty đang tẩy rửa xanh – khẳng định tính bền vững mà không thực sự thiết lập các hoạt động bền vững.

Những tuyên bố của các nhà sản xuất này thường được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội được trả tiền, những người mà người tiêu dùng tìm đến để được tư vấn.

Nội dung chỉ trích tập trung vào các hoạt động lạm dụng lao động, các vật liệu không thể tái chế và xử lý quần áo không bán được tại các bãi rác. 87% sợi được sử dụng cho quần áo cuối cùng được đốt hoặc gửi đến bãi rác.

Các bãi chôn lấp tạo ra khí mê-tan, một loại khí nhà kính nguy hiểm. Polyester đã vượt qua cotton để trở thành nguyên liệu chính cho các sản phẩm may mặc. Quần áo làm từ polyester và các loại sợi tổng hợp khác là nguồn chính gây ô nhiễm vi nhựa, đặc biệt có hại cho sinh vật biển.

Theo báo cáo, các hạt tổng hợp nhỏ hơn 5 mm hoặc 0,2 inch được coi là vi nhựa – có tới 578.000 tấn đang ở trong đại dương. Sinh vật biển ăn những hạt này và thường chết.

Công nhân may quần áo thường bị trả lương thấp, làm việc trong điều kiện nguy hiểm và tiếp xúc với thuốc nhuộm dệt độc hại. Các thương hiệu thời trang cho biết họ có ít quyền kiểm soát vì công nhân là nhân viên của các nhà sản xuất bên thứ ba.

Các nhà phê bình khẳng định rằng quần áo thời trang nhanh không thể bền vững theo bản chất của nó. Chất lượng kém của vật liệu khiến việc tái chế trở nên khó khăn, ngay cả khi các thương hiệu cam kết tái chế một tỷ lệ nhất định các sản phẩm đã qua sử dụng hoặc không bán được.

Năm ngoái, một người tiêu dùng ở New York đã mua một món đồ từ dòng quần áo Conscious Choice của H&M đã đệ đơn kiện tập thể chống lại công ty vì tuyên bố sai lệch. Vụ kiện tuyên bố rằng nhiều mặt hàng trong bộ sưu tập là 100% polyester (không phân hủy sinh học) và rất ít sản phẩm của H&M được tái chế, bất chấp tuyên bố của công ty.

Trên toàn ngành, chỉ 1% vật liệu từ hàng tồn kho dư thừa hoặc hàng trả lại được tái chế, theo Quỹ Ellen MacArthur, một nhóm môi trường phi lợi nhuận.

Ai mua hàng may mặc bền vững?

Nghiên cứu từ McKinsey cho thấy người mua hàng may mặc bền vững chủ yếu là người tiêu dùng có thu nhập cao hơn, những người ít có khả năng mua hàng thời trang nhanh. Theo Mintel, một công ty nghiên cứu, nhiều người mua trẻ tuổi thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn nhưng lại mua quần áo không bền vững, thường mua quần áo họ không bao giờ mặc.

Do đó, các thương hiệu thời trang nhanh và các nhà bán lẻ có những khuyến khích bằng tiền hạn chế để thay đổi cách thức của họ.