Đảm bảo an ninh chung cư bằng công nghệ 4.0

Minh Sơn – Trắc Long

Hiện nay, với sự phát triển một cách nhanh chóng của các tòa nhà chung cư, văn phòng cho thuê đang ngày càng  nhiều thì ngành quản lý tòa nhà đóng vai trò quan trọng.

Điều này đòi hỏi các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này không ngừng cải thiện và có được giải pháp quản lý tòa nhà hiệu quả nhất.

Mặc dù, yếu tố con người luôn đóng vai trò quyết định trong các dịch vụ của chung cư. Các cư xử, tương tác giữa nhân viên với cư dân, khách hàng quyết định rất lớn đến sự hài lòng của khách về dịch vụ.

Mặc khác, việc thường xuyên đào tạo nhân viên không chỉ chú trọng đến yếu tố chuyên môn và còn về các kỹ năng giao tiếp…

Đặc biệt, hiện việc siết chặt an ninh nhiều lớp ở các toà nhà chung cư chủ yếu được trang bị ở các dự án bất động sản cao cấp nhằm đảm bảo an toàn cho căn hộ, hạn chế tới mức tối đa các xâm nhập trái phép từ bên ngoài.

Cùng với đó, mất tài sản, người lạ bỗng dưng xuất hiện hay gần đây nhất là các vụ xâm hại trong thang máy khiến nhiều cư dân sống tại các khu chung cư rất lo ngại.

Do vậy, tại một số dự án, các chủ đầu tư đã ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng cường hệ thống an ninh nhiều lớp khác nhau như trạm gác an ninh tại cổng với bảo vệ trực 24/7, hệ thống thẻ ra vào, hệ thống thẻ thang máy…

Song song với đó, với kế hoạch xây dựng đại đô thị thông minh, một số chủ đầu tư gần đây còn đưa ra hệ thống an ninh thông minh dựa trên công nghệ 4.0 bao gồm hệ thống camera thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tự động nhận diện khuôn mặt, biển số xe, tự động cảnh báo đối tượng tình nghi trong khu đô thị để kịp thời xử lý.

Bản thân cư dân đi ra đi vào có thể dùng Face ID (nhận diện gương mặt), bên cạnh việc dùng thẻ và vân tay truyền thống.

Đồng thời, hệ thống camera thông minh trải khắp còn giúp cư dân và ban quản lý xử lý kịp thời các sự cố trong những trường hợp khẩn cấp.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), việc ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực BĐS như là một liệu pháp quan trọng kích thích thị trường phát triển bền vững.

Trong xu thế tất yếu trong những năm tới là phải xây dựng khu nhà – tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, an toàn phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn Leed (Mỹ), Edge (IFC), Green Mark (Singapore), Lotus (Việt Nam)… giúp gia tăng giá trị của BĐS.

Ngoài ra, các dự án BĐS cần áp dụng công nghệ thông minh để phát triển BĐS xanh, thân thiện với môi trường, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng điện, nước, sử dụng năng lượng tái tạo.

Thậm chí trong xây dựng, chủ đầu tư cần đưa công nghệ, thiết bị mới vào các dự án BĐS với vật liệu nhẹ, cách âm, cách nhiệt, chống thấm nước, thi công, lắp ghép nhanh, thậm chí có thể tái chế…

Bên cạnh đó, các thiết bị, máy móc hiện đại cũng được sử dụng để rút ngắn thời gian xây dựng song vẫn đảm bảo chất lượng của công trình.