Bất bình về giá cây giống hỗ trợ dân nghèo
Người dân thôn Pàn Deng, xã Hưng Đạo kiểm tra cây mỡ giống được hỗ trợ

Những ngày gần đây, người dân xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia liên tục phản ánh, bức xúc trước việc UBND xã cấp cây mỡ giống cho hộ nghèo, cận nghèo với giá cao gấp nhiều lần giá bán trên thị trường.

Dân nghèo từ chối nhận cây giống hỗ trợ

Chúng tôi có mặt tại xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia vào ngày 18/3/2019. Tại đây, qua gặp gỡ, trao đổi với một số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã, chúng tôi được biết: Ngày 14/3/2019, UBND xã Hưng Đạo phát cây giống từ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất (HTPTSX) thuộc chương trình 135 năm 2018 cho 422 hộ nghèo, cận nghèo. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 146 cây mỡ giống với giá 4.800 đồng/cây, tổng giá trị tiền được hỗ trợ là 700.800 đồng/hộ.

Nhận thấy giá cây mỡ giống được hỗ trợ cao hơn giá thị trường gấp nhiều lần, toàn bộ các hộ nghèo, cận nghèo của xã từ chối nhận cây.

Anh L.V.K, thôn Pàn Deng, xã Hưng Đạo bức xúc: “Hiện tại, trên thị trường, giá cây mỡ giống cao 30 – 40 cm bán tận tay người dân mới chỉ có 600 – 650 đồng/cây. Với số tiền 700.800 đồng thì chúng tôi có thể mua được từ 1.000 đến gần 1.200 cây mỡ giống. Trong khi đó xã cấp cho chúng tôi có 146 cây, chúng tôi nhất quyết không nhận”.

Do người dân thắc mắc về giá cây được hỗ trợ và không nhận cây giống, một số thôn trên địa bàn xã đã tổ chức họp hộ nghèo, cận nghèo và thống nhất không nhận 146 cây mỡ giống từ dự án hỗ trợ. Các hộ dân cũng đề nghị xã phải nâng số lượng cây hỗ trợ lên đủ từ 700 đến 1.000 cây/hộ.

Ông Hoàng Văn Nhu, Trưởng thôn Pàn Deng, xã Hưng Đạo kể: “Sau khi họp thôn, 38/38 hộ nghèo, cận nghèo của thôn đã ký vào biên bản đề nghị xã phải hỗ trợ đủ 700 cây/hộ thì mới nhận cây”.

Được biết sau những ý kiến của người dân, lãnh đạo UBND xã đã báo cáo sự việc đến lãnh đạo UBND huyện.

Nhận được thông tin từ xã, Chủ tịch UBND huyện Bình Gia yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra việc hỗ trợ cây giống tại xã Hưng Đạo.

Tại thời điểm kiểm tra, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẳng định giá cây mỡ giống của dự án hỗ trợ cao hơn nhiều lần so với giá bán trên thị trường.

Danh sách cấp phát cây mỡ giống cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã

Đã và đang cấp bổ sung cây cho dân

Trước sự việc này, UBND huyện Bình Gia chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo tổ chức họp với các hộ nghèo, cận nghèo tại các thôn với nội dung điều chỉnh giá và số lượng cây giống hỗ trợ để cho người dân đăng ký được cấp bổ sung cây giống.

Theo đó, đến ngày 16/3/2018, người dân tại thôn Pác Khiếc, Pàn Deng đã đồng ý với việc xã cấp bổ sung cây giống và đến nay, 49 hộ tại thôn Pác Khiếc, 8 hộ tại thôn Pàn Deng đã được cấp 700 cây/hộ.

Ông Hoàng Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết: Xã đang tiếp tục tổ chức họp với các thôn còn lại để tuyên truyền và cho dân đăng ký cấp bổ sung cây giống. Nếu dân đồng ý thì những ngày tới, xã phối hợp với đơn vị cung ứng giống cấp bù cây cho các hộ còn lại.

Mặc dù đã có hướng giải quyết là điều chỉnh giá và cấp bù cây cho người dân nhưng cho đến nay nhiều hộ nghèo, cận nghèo tại các thôn còn lại ở xã Hưng Đạo vẫn chưa đồng ý với việc cấp 700 cây/hộ bởi nếu cấp với số lượng cây giống này cho dân thì vẫn ở mức giá 1.000 đồng/cây trong khi giá thị trường chỉ 600 – 650 đồng/cây.

Anh Hoàng Văn Phương, thôn Nà Bưa, xã Hưng Đạo nói: “Rất mong UBND xã căn cứ đúng vào tình hình thực tế để cấp đúng, đủ cây mỡ giống cho dân. Như thế mới thực hiện tốt lợi ích của dân”.

Chủ tịch UBND huyện Bình Gia, ông Bùi Hoàng Nam cho biết: Huyện đang tiếp tục chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và đăng ký được cấp bổ sung cây giống.

Nếu trường hợp người dân không đồng ý cấp bổ sung thì căn cứ vào giá cây tại thời điểm hiện tại và số lượng cây đã hỗ trợ, đến khi huyện quyết toán, số tiền dư theo quyết định phê duyệt dự toán sẽ được thu hồi về ngân sách huyện.

Xã Hưng Đạo cách trung tâm huyện Bình Gia gần 40 km. Xã có 514 hộ dân thì trên 82% là hộ nghèo, cận nghèo.

Dự án HTPTSX, đa dạng hóa sinh kế thuộc chương trình 135 của Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020 được thực hiện tại đây nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, trước sự việc xảy ra những ngày vừa qua tại xã Hưng Đạo làm cho người dân không chỉ bất bình mà còn thắc mắc về việc thẩm định giá, lựa chọn đơn vị cung ứng giống của chủ đầu tư thực hiện dự án là UBND xã Hưng Đạo và việc đôn đốc, kiểm tra của cấp ngành có liên quan tại huyện Bình Gia trong quá trình thực hiện dự án.

Phóng viên Báo Lạng Sơn tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến sự việc trên đến độc giả trong thời gian tiếp theo.

Theo Minh Đức- Hoàng cường (báo Lạng Sơn)