Thương mại điện tử Hoa Kỳ lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ đô la

Khánh Toàn

Doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng 7,7% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái — một sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng trưởng thương mại điện tử hai con số trong mỗi năm năm qua, nhưng vẫn đủ để lập mức cao kỷ lục.

Doanh số thương mại điện tử của Hoa Kỳ đạt 1,03 nghìn tỷ đô la vào năm 2022, theo phân tích Digital Commerce 360 ​​về số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố.

Điều đó đánh dấu lần đầu tiên doanh thu thương mại điện tử đạt mức 1 nghìn tỷ USD. Nó cũng cao hơn nhiều so với mức 960,44 tỷ USD của năm 2021.

Digital  ​​trước đó đã dự báo doanh thu thương mại điện tử là 1,03 nghìn tỷ đô la cho năm 2022 trong Báo cáo thị trường thương mại điện tử giữa năm của Hoa Kỳ.

Mức doanh số bán hàng đáng chú ý đó đi kèm với sự gia tăng nhẹ về tỷ lệ thâm nhập thương mại điện tử lên 21,2% trong năm từ 21,0% vào năm 2021.

Doanh số thương mại điện tử tăng 7,7% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là một sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng trưởng thương mại điện tử hai con số trong mỗi năm năm qua.

Đây cũng là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ mức tăng trưởng 2,8% vào năm 2009. Tăng trưởng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào năm 2022 vẫn cao hơn một chút so với mức tăng trưởng tổng doanh số bán lẻ là 6,8% mà Bộ Thương mại đã báo cáo vào năm 2022.

Đó là mức tăng trưởng tổng doanh số hàng năm gần nhất với đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng thương mại điện tử kể từ khi Bộ Thương mại bắt đầu theo dõi doanh số bán hàng trực tuyến.

Tỷ trọng của thương mại điện tử trong tổng mức tăng trưởng bán lẻ vào năm 2022 là 23,8% so với năm trước. Tỷ lệ này giảm so với tỷ lệ 25,2% trong tổng mức tăng trưởng bán lẻ vào năm 2021 và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lập kỷ lục là 84,2% trong đại dịch năm 2020.

Doanh số bán hàng thương mại điện tử có tăng vào năm 2022 không?

Trong khi doanh số bán hàng trực tuyến kỷ lục của đại dịch đã giảm dần, doanh số bán hàng thương mại điện tử hàng quý vẫn tiếp tục tăng trong suốt năm 2022.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó rõ ràng đang chậm lại.

Vào năm 2021 và 2022, thương mại điện tử có tỷ lệ tăng trưởng tổng mức bán lẻ chậm nhất được ghi nhận trong hai năm liên tiếp, một dấu hiệu cho thấy doanh số bán hàng ngoại tuyến đang bắt kịp thương mại kỹ thuật số sau khi ngừng hoạt động vì COVID.

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của thương mại điện tử (CAGR)

Chúng ta có thể thấy một dấu hiệu khác cho thấy tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Hoa Kỳ đang chậm lại khi nhìn vào tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm. Trên cơ sở 5 năm, CAGR ở mức 18,4% vào cuối năm 2022.

Nhưng trên cơ sở ba năm tập trung vào giai đoạn sau đại dịch, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) vẫn lên tới 21,9% nhờ vào sự chuyển đổi mạnh mẽ trong giai đoạn đầu đại dịch sang thương mại điện tử.

Thâm nhập thương mại điện tử được tính như thế nào?

Nghiên cứu dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ không được điều chỉnh theo mùa và loại trừ chi tiêu trong các phân khúc thường không bán hàng trực tuyến. Những phân khúc này bao gồm nhà hàng, quán bar, đại lý ô tô, trạm xăng và đại lý nhiên liệu. Sự thâm nhập thương mại điện tử của Hoa Kỳ phản ánh tỷ lệ đô la mà người tiêu dùng có thể chi tiêu trực tuyến.

Bộ Thương mại định nghĩa doanh số bán hàng thương mại điện tử là doanh số bán hàng hóa và dịch vụ trong đó người mua đặt hàng hoặc giá cả và các điều khoản bán hàng được thương lượng qua internet, extranet, mạng Trao đổi Dữ liệu Điện tử (EDI), thư điện tử hoặc hệ thống trực tuyến khác .

Thanh toán có thể hoặc không thể được thực hiện trực tuyến. Bộ Thương mại công bố các ước tính đã được điều chỉnh theo sự thay đổi theo mùa và sự khác biệt trong ngày lễ và ngày giao dịch, nhưng không phải cho sự thay đổi về giá.