Cách kiếm 25 nghìn đô la/tháng nhờ tạo TikTok cho các thương hiệu thương mại điện tử

Nguyễn Hoàng theo starterstory

Matthew Gattozzi-Vũ công ba lê chuyển sang tạo ảnh, video

Xin chào! Bạn là ai và bạn đã bắt đầu kinh doanh gì?

Tôi là Matthew Gattozzi, người sáng lập Goodo Studios, một studio sáng tạo nội dung chuyên tạo ảnh và video cho các thương hiệu hướng trực tiếp đến người tiêu dùng .

Chúng tôi đang xây dựng một nhóm nhỏ, nhưng tôi vẫn nắm trong tay công việc bán hàng, sản xuất và quản lý dự án. Tôi tập trung vào cách chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời khi làm việc với chúng tôi và nội dung tuyệt vời giúp chuyển đổi người xem thành khách hàng.

Chúng tôi làm việc với các thương hiệu theo ba cách. Cách thứ nhất là sản xuất nguyên bản, trong đó chúng tôi chụp ảnh và quay video chất lượng cao bằng máy quay phim.

Cách thứ hai là phối lại và chỉnh sửa ảnh và video để tối ưu hóa cho quảng cáo trên các nền tảng như Facebook và TikTok. Cách thứ ba chúng tôi làm việc là tạo TikTok và Nội dung do người dùng tạo cho phương tiện truyền thông không phải trả tiền và trả phí. Chúng tôi đang kiếm khoảng 25 nghìn đô la mỗi tháng.

Matthew Gattozzi- Nhà sáng lập Goodo Studios

Cốt truyện của bạn là gì và làm thế nào bạn nảy ra ý tưởng?

Khi còn bé, tôi được đào tạo để trở thành một vũ công ba lê và trở thành một vũ công chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp trung học thay vì học đại học. Tôi nghĩ rằng việc bắt đầu một blog và viết về hành trình và những chuyến đi của mình sẽ rất tuyệt vì hành trình của tôi khác với hầu hết mọi người. Tôi chụp ảnh ở trường trung học, và một phần trong hành trình chia sẻ của tôi là chụp ảnh các chuyến du lịch của mình.

Về khía cạnh khiêu vũ toàn thời gian, tôi bắt đầu bắt đầu làm video trong thời gian làm vlog của Casey Neistat. Tôi đã bắt đầu làm vlog- chúng thật kỳ quặc, nhưng bạn vẫn có thể xem chúng trực tuyến tại đây !

Thật không may, sự nghiệp khiêu vũ của tôi đã kết thúc sớm do chấn thương ở lưng. Tôi không có bằng đại học và hầu hết mọi người thậm chí sẽ không xem sơ yếu lý lịch của tôi để tiếp thị vì tôi không có kinh nghiệm nào ngoài khiêu vũ.

Tôi có hai bức ảnh trong danh mục đầu tư của mình và một video tôi đã tạo cho vũ đoàn của mình khi tôi bị thương và tôi nghĩ rằng mình có thể được các công ty thuê.

Tôi sẽ truy cập Google Maps, chọn một con phố và gửi email cho các doanh nghiệp. Tôi sẽ gửi email cho hàng trăm doanh nghiệp ở Austin cho đến khi nhận được câu trả lời đồng ý. Trong khi cố gắng kiếm hợp đồng biểu diễn, tôi đã giao đồ ăn để kiếm tiền. Tôi sẽ sạc xe máy điện trong căn hộ của mình để có thêm tiền.

Tôi bắt đầu công việc kinh doanh này một mình với tư cách là một người hành nghề tự do ở Austin với chiếc máy ảnh của mình (350 đô la Nikon D3400), máy tính xách tay (1.100 đô la máy tính xách tay Dell) và đăng ký Adobe Creative Cloud (68 đô la/tháng).

Cuối cùng, công việc bắt đầu khởi sắc và tôi được biết đến ở Austin và đang quay các sự kiện hàng đầu như SXSW và Austin City Limits. Nhưng, Covid bùng nổ, và tất cả công việc kinh doanh của tôi bốc hơi.

Lần này buộc tôi phải chuyển trọng tâm sang kinh doanh sản phẩm và thương mại điện tử, nơi tôi đã gặt hái được rất nhiều thành công.

Tôi thấy nội dung của mình có thể thay đổi doanh thu kinh doanh như thế nào và thích làm việc với các thương hiệu. Đó là lúc tôi bắt đầu xây dựng một nhóm gồm những người sáng tạo để giúp tôi tạo nội dung cho các thương hiệu.

Buổi biểu diễn đầu tiên của tôi:

nhúng: instagram

Hãy cho chúng tôi xem quy trình thiết kế, tạo mẫu và sản xuất sản phẩm đầu tiên của bạn.

Một số người bắt đầu kinh doanh dịch vụ vì họ đã làm việc trong một doanh nghiệp tương tự và họ muốn tự mình kinh doanh. Tôi không biết gì về kinh doanh, phương pháp hoặc dịch vụ. Tôi chỉ mong muốn có một doanh nghiệp nói đồng ý với việc cần ảnh và video.

Theo thời gian, tôi đã gặp nhiều chủ doanh nghiệp hơn, hiểu các vấn đề về sáng tạo nội dung của họ và bắt đầu xây dựng các gói phù hợp với những nhu cầu đó. Tôi vẫn không ngừng tìm hiểu nhu cầu của các thương hiệu và cách chúng ta có thể định vị bản thân để giúp họ đồng thời giúp ích cho công việc kinh doanh của chính chúng ta.

Phần khó nhất đối với các doanh nghiệp dịch vụ là phương pháp hoạt động. Vì tôi chưa bao giờ đến từ một môi trường làm việc truyền thống nơi bạn có một nhóm và người quản lý, nên mọi việc tôi làm đều là lần đầu tiên.

Tôi đã mất một thời gian dài để hiểu cách kết hợp các phương pháp nhằm hợp lý hóa các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng. Việc không có hệ thống đã làm chậm quá trình phát triển của tôi, nhưng giờ đây chúng tôi đã có phương pháp, tôi có thể mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng hơn rất nhiều.

Cái hay của kinh doanh dịch vụ là bạn có thể liên tục thay đổi các dịch vụ so với kinh doanh sản phẩm với vốn đầu tư ban đầu nhiều hơn. Tôi đã sử dụng điều này làm lợi thế của mình để tạo ra các dịch vụ phù hợp cho các thương hiệu.

Danh tiếng và tầm ảnh hưởng rất mạnh mẽ, nhưng nếu dịch vụ không thành công thì những điều này không để làm gì. Vì vậy, khi tôi cố gắng kết nối với khách hàng, trọng tâm sẽ luôn chủ yếu là dịch vụ mà chúng tôi cung cấp cho mọi người.

Bạn có thể mô tả quá trình ra mắt doanh nghiệp.

Phần khó nhất đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh dịch vụ nào là có được khách hàng số 1. Tôi không có đối tượng mục tiêu thích hợp mà tôi đang cố gắng tiếp cận. Tôi chỉ cố gắng để có được một khách hàng. Tôi gửi email cho các doanh nghiệp dịch vụ cắt cỏ cũng như xe bán đồ ăn.

Tôi có blog matthewgattozzi.com cho danh mục đầu tư của mình và một chiếc máy ảnh Nikon D3400 siêu rẻ trị giá 350 USD. Tôi đã dành hơn một tháng để gửi email cho hàng nghìn doanh nghiệp trước khi có được khách hàng đầu tiên của mình, Briggo, sau đó được Costa Coffee mua lại.

Tôi nhận ra đó là điều đầu tiên là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với tôi. Tôi đã có thể tận dụng tên tuổi của Briggo và tạo ra một số tính hợp pháp cho bản thân và điều này đã tạo động lực cho tôi.

Kể từ khi ra mắt, điều gì là quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng?

Tôi sẽ truy cập Google Maps, chọn một con phố và gửi email cho các doanh nghiệp. Tôi sẽ gửi email cho hàng trăm doanh nghiệp ở Austin cho đến khi nhận được câu trả lời đồng ý.

Có rất nhiều mánh khóe và thủ thuật để có được khách hàng mới, nhưng không ai giới thiệu bạn nếu công việc của bạn không tốt. Bản thân dịch vụ phải là phần thiết yếu nhất của doanh nghiệp. Công việc của bạn tạo nên danh tiếng của bạn, và rồi mọi thứ khác cũng bắt đầu từ đó. Giới thiệu là nguồn sống của một doanh nghiệp dựa trên dịch vụ và đã mở ra nhiều cơ hội cho tôi và Goodo Studios.

Twitter đã là một thành công lớn cho doanh nghiệp. Chính thương hiệu của tôi trên Twitter đã cho phép tôi kết nối và gặp gỡ mọi người để quay nội dung. Khi ai đó đang tìm kiếm nội dung, tôi được đề xuất rất nhiều trên Twitter, điều này thực sự khiêm tốn và đáng kinh ngạc.

Tôi đã viết một bản tin hàng tuần kể từ tháng 3 năm 2020 có tên là Nội dung của bạn nên bán. Nó hiện có hơn 900 người đăng ký, điều này thật tuyệt vời. Bản tin này cho phép mọi người hiểu quá trình suy nghĩ và niềm tin của Goodo Studios. Không phải ai cũng sẵn sàng mua, nhưng khi sẵn sàng mua, họ sẽ nhớ đến những bản tin mà chúng tôi đã viết và đến với chúng tôi.

Chúng tôi đã có một podcast, Cách tiếp thị thương hiệu DTC của bạn, rất hay ở đầu bản tin, nhưng chúng tôi đang làm lại nó để làm cho nó tốt hơn (hãy chú ý theo dõi.)

Chiến lược tiếp thị thành công cuối cùng là cộng đồng. Chúng tôi đã xác định được những khách hàng lý tưởng của mình và có những cộng đồng trực tuyến nơi những người này giao lưu. Tôi nhận được những điều đó và bắt đầu nói về nội dung hoặc trả lời các câu hỏi. Theo thời gian, tương tự như Twitter, nhóm của tôi được đề xuất cho các dự án.

Danh tiếng và tầm ảnh hưởng rất mạnh mẽ, nhưng nếu dịch vụ không thành công thì những điều này không thành vấn đề. Vì vậy, khi tôi cố gắng kết nối mạng, trọng tâm sẽ luôn chủ yếu là dịch vụ mà chúng tôi cung cấp cho mọi người.

Hôm nay bạn thế nào và tương lai sẽ như thế nào?

Chúng tôi đang ở trong khoảng thời gian thú vị với Goodo Studios, nơi chúng tôi bắt đầu thu hút các thành viên trong nhóm để mọi người có thể tập trung và cung cấp dịch vụ thậm chí còn tốt hơn cho khách hàng. Trước khi chúng tôi mở rộng quy mô cho nhiều dự án hơn, tôi muốn thắt chặt hệ thống của mình để dịch vụ trở nên đặc biệt ngay cả với nhiều dự án hơn.

Chúng tôi cũng sẽ tham gia một số sự kiện nhỏ hơn để giúp xây dựng cộng đồng xung quanh Goodo Studios, giáo dục các thương hiệu về cách tạo nội dung và thu hút các đối tác như công ty phần mềm để trang bị cho các thương hiệu các công cụ để thành công.

Thông qua việc bắt đầu kinh doanh, bạn có học được điều gì đặc biệt hữu ích hoặc thuận lợi không?

Nếu được làm lại, tôi nghĩ trước tiên tôi sẽ thử làm việc với một thương hiệu hoặc nhóm để có được hệ thống. Trở ngại lớn nhất của tôi là học cách quản lý con người vì tôi chưa bao giờ được quản lý trong môi trường kinh doanh. Tôi không nghĩ làm việc tại một công ty là khủng khiếp nếu bạn tận dụng kinh nghiệm và học cách lãnh đạo.

Phần khác là lẽ ra tôi nên thuê sớm hơn. Khi tôi đã thuê người, các dự án trở nên tốt hơn so với khi chỉ có tôi. Bạn cần thuê đúng người nhưng đừng ngần ngại làm như vậy. Tôi cũng biết mình có thể tính phí nhiều hơn cho công việc chúng tôi làm vì tôi có đồng đội.

Tôi đến từ một nền tảng đào tạo chuyên sâu về múa ba lê, vì vậy tôi đã tận dụng kinh nghiệm và bài học đó để làm lợi thế cho mình ở đây. Mặc dù tôi không có kinh nghiệm kinh doanh, nhưng 14 năm đào tạo đã giúp tôi trở thành một người mà tôi không thể có được khi làm một công việc khác.

Kinh nghiệm của bạn là gì? Sử dụng những điều đó để tạo lợi thế cho bạn thay vì hờn dỗi về những gì bạn chưa học được. Hành trình của bạn là duy nhất, giống như của tôi. Không có con đường đúng đắn để trở thành một doanh nhân, nhưng tôi biết rằng bạn phải tìm ra điều gì khiến bạn trở nên độc đáo bởi vì đó sẽ là sức mạnh của bạn để đưa vào công việc kinh doanh của mình.

Bạn sử dụng nền tảng/công cụ nào cho doanh nghiệp của mình?

Đối với hợp đồng và hóa đơn, tôi sử dụng Bonsai . Đây là một công cụ tự do hơn nhưng tôi nghĩ nó hoàn thành công việc cho các hợp đồng và hóa đơn.

Đối với bản tin của chúng tôi, chúng tôi sử dụng Beehiiv ! Tôi đã từng là người dùng beta và đã giúp phát triển sản phẩm này. Sự đơn giản là vô song và đã giúp doanh nghiệp của chúng tôi rất nhiều.

Đối với CRM và Quản lý dự án, chúng tôi sử dụng Airtable ! Chúng tôi đã có một hệ thống được xây dựng bởi những người bạn của tôi tại TALOS (hãy nói với họ rằng tôi đã gửi cho bạn).

Slack là cách chúng tôi giao tiếp với nhóm của mình trong nội bộ và trong quan hệ khách hàng.

Đối với việc tạo nội dung, tất cả chúng tôi đều tập trung vào Adobe, nhưng đối với đồ họa, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về Figma. Ngoài ra, đừng ngủ trên Canva để tạo bộ bài đơn giản.

Để quản lý nội dung, chúng tôi sử dụng Air.inc . Đây là cách tốt hơn so với Drive hoặc Dropbox và chúng tôi có thể nhận phản hồi từ khách hàng trực tiếp trên video.

Những cuốn sách, podcast hoặc kiến thức khác có ảnh hưởng với bạn nhất là gì?

Traction: Get A Grip On Your Business của Gino Wickman là cuốn sách đã dạy tôi cách xây dựng và suy nghĩ về một nhóm. Nhóm của tôi không ở quy mô mà chúng tôi có thể hoàn toàn làm mọi thứ trong cuốn sách, nhưng tôi biết cách tôi sẽ xây dựng nhóm của mình và giữ cho mọi người làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Bạn không cần phải nghĩ ra một hệ thống nhóm mới, cuốn sách này sẽ giúp bạn.

Đây Là Tiếp Thị: Bạn Không Thể Bị Nhìn Thấy Cho Đến Khi Bạn Học Cách Nhìn Thấy của Seth Godin là cuốn sách đã dạy tôi về tiếp thị. Tôi tham khảo cuốn sách này rất nhiều với khách hàng. Bất cứ điều gì từ Seth Godin sẽ giúp bạn nổi bật như một công ty trong một biển cạnh tranh.

Lời khuyên cho các doanh nhân khác muốn bắt đầu hoặc chỉ mới bắt đầu?

Đừng ngại bắt đầu. Sự thiếu kinh nghiệm của tôi lại là lợi thế của tôi vì nếu tôi kiếm được một công việc, tôi có thể đã đợi quá lâu để bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bắt đầu, điều đó thật khó nhưng thật đẹp. Tôi không nghĩ rằng bạn cần phải đi đến cùng cực như hoàn cảnh của tôi đã tạo ra tôi, nhưng đừng chờ đợi để bắt đầu.

Làm việc trong khi bắt đầu kinh doanh để bạn không phụ thuộc vào thu nhập kinh doanh và thay vào đó tập trung vào việc tuyển dụng hoặc xây dựng phương pháp.

Tôi dựa vào thu nhập kinh doanh, vì vậy việc đầu tư vào kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn có thể vừa làm việc vừa có được những khách hàng đầu tiên, hãy làm đi!