Xuất khẩu cá ngừ lần đầu đạt tỷ đô

Ngọc Long

Ảnh minh họa

Dữ liệu cho thấy, mặc dù xuất khẩu bị ảnh hưởng trước cuối năm 2022 do lạm phát toàn cầu, nhưng cá ngừ vẫn mang về doanh thu 1 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 34% so với năm 2021, lần đầu tiên trở thành mặt hàng tỷ USD.

Sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu sang 99 thị trường, trong đó Mỹ, EU, các thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Israel, Thái Lan, Ả Rập Saudi, Nga, Philippines, Ai Cập là những thị trường theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đức, Tây Ban Nha và Bỉ là những thị trường EU mua cá ngừ lớn nhất của Việt Nam. Đáng chú ý, các chuyến hàng đến Đức và Tây Ban Nha lần lượt tăng 161% và 117% vào tháng 12 năm ngoái.

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản, một thành viên CPTPP, tăng trưởng nhanh trong quý cuối cùng của năm 2022. Chỉ riêng trong tháng 12, trị giá tăng 131% so với cùng kỳ, giúp nâng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường CPTPP lên gần 136 triệu USD, tăng 48%.

Trong khi đó, xuất khẩu sang nhiều thị trường khác cũng giảm mạnh, VASEP cho biết và lưu ý rằng sau khi giảm trong tháng 11, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đã giảm thêm 38% trong tháng 12. Tuy nhiên, xuất khẩu năm ngoái sang thị trường này vẫn tăng 44%, đạt xấp xỉ 487 triệu USD.

VASEP dự báo xuất khẩu quý I/2023 khó duy trì được như năm 2022 nhưng thị trường có thể phục hồi vào nửa cuối năm nay. Các hiệp định thương mại tự do là động lực cho xuất khẩu cá ngừ đầu năm.