Cách xây dựng thương hiệu trong ngành thương mại điện tử đầy cạnh tranh

Tây Giang (Theo Entrepreneur)

Thực hiện theo các chiến lược này sẽ giúp thương hiệu thương mại điện tử của bạn thành công trong cuộc cạnh tranh.

Trong thời đại của nền kinh tế tiện lợi , đại dịch và giá xăng cao , thương mại điện tử đang ngự trị. Xây dựng thương hiệu trong môi trường, lĩnh vực cạnh tranh này có những thuận lợi và thách thức riêng.

Xây dựng một thương hiệu thương mại điện tử vững chắc đòi hỏi khả năng suy nghĩ sáng tạo và chiến lược từ góc độ kinh doanh và tiếp thị. Khi phát triển một ý tưởng hoặc một thương hiệu , hai thành phần quan trọng nhất là:

  1. Tìm ra mục đích của bạn. Nếu bạn là một người tiêu dùng phi công nghệ, bạn đang giải quyết vấn đề gì, tại sao mọi người nên quan tâm và tại sao bạn tồn tại? Những thương hiệu thành công như Under Armour giải quyết vấn đề. Người sáng lập đã giải quyết vấn đề cần một chiếc áo sơ mi luôn khô ráo trong quá trình luyện tập và tạo ra Under Armour khổng lồ quốc tế như ngày nay.
  2. Điều gì khiến bạn trở nên khác biệt? Nếu bạn đang ở trong một ngành có nhiều đối thủ cạnh tranh, điều gì sẽ khiến ai đó chọn bạn thay vì đối thủ của bạn? Tìm mọi đối thủ cạnh tranh tồn tại. Nghiên cứu thương hiệu, giá cả và sản phẩm của họ.

Bạn cần tìm ra cách bạn sẽ phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh, dù là về hình thức sản phẩm hay chỉ là giá cả. Nhiều công ty quần áo, chẳng hạn như Shein, rất thành công đơn giản vì họ là một trong những lựa chọn quần áo giá thấp nhất cho một phong cách nhất định.

Lợi thế của thương mại điện tử so với truyền thống là cần ít vốn trả trước hơn và có thể điều hành một hoạt động gọn gàng hơn nhiều. Tuy nhiên, nhược điểm là nhiều thương hiệu có thể tham gia vào không gian hơn, làm tăng sự cạnh tranh.

SEO là khoản đầu tư tốt nhất

Quần áo giá rẻ không phải là lý do duy nhất khiến thương hiệu thời trang Shein thành công đến vậy. Thương hiệu này được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2008 bởi chuyên gia tiếp thị SEO, Chris Xu. Sự hiểu biết của anh ấy về tối ưu hóa tìm kiếm chắc chắn đã góp phần vào khả năng hiển thị và thành công của thương hiệu trực tuyến. Google xử lý gần 9 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày .

Có SEO tốt giống như đặt sản phẩm của bạn ngay tại quầy thanh toán. Nếu ai đó tìm kiếm “hoa gai dầu CBD” hoặc một số biến thể của các cụm từ đó, trang web của họ sẽ xuất hiện ở một trong ba trang đầu tiên trên google. Mười kết quả tìm kiếm đầu tiên nhận được hơn 70% tổng số lần nhấp. Nếu bạn không phải là người đầu tiên, bạn là người cuối cùng.

Sáng tạo nội dung là một khoản đầu tư vững chắc

Tiết kiệm tiền thuê các chuyên gia tư vấn để giúp xây dựng “tính cách khách hàng” và những khẩu hiệu hấp dẫn, mà thay vào đó, hãy dành nó cho nhiếp ảnh, người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội . Phần lớn người tiêu dùng dành ít hơn 10 giây để quyết định xem họ có mua sản phẩm của bạn hay không.

Hầu hết những quyết định đó được đưa ra trong tiềm thức, vì vậy bao bì và ảnh của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời về sản phẩm. Danh mục sản phẩm có hình ảnh đẹp sẽ thu hút sự chú ý và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều so với danh mục không có.

Chiến lược SEO, sáng tạo nội dung và định giá có thể giúp bạn có được lần bán hàng đầu tiên, nhưng nếu không thực thi vững chắc, đó có thể là lần bán hàng duy nhất của bạn.

Theo báo cáo hàng năm của Yotpo về lòng trung thành với thương hiệu, chỉ dựa vào giá cả và chất lượng thôi là chưa đủ. Người tiêu dùng không còn cảm thấy được kết nối với một thương hiệu sau một hoặc hai lần mua hàng; giờ đây có thể mất hơn 5 lần mua trở lên để được coi là trung thành.

Người tiêu dùng quan tâm đến niềm tin , trải nghiệm mua sắm tốt và dịch vụ khách hàng trong quá trình ra quyết định của họ. Đó là lý do tại sao những điều có vẻ tẻ nhạt như có một hệ thống phản hồi đánh giá, luôn cập nhật tốc độ vận chuyển và có dịch vụ khách hàng chu đáo, nhanh nhạy lại rất quan trọng.

Nếu bạn chi tiền để có được từng khách hàng, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang nhận được giá trị lâu dài cao nhất và việc triển khai sẽ giúp điều này trở nên khả thi.