Thủ tướng: Khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu từ điều lớn lao
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo của các khoa, viện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu như vậy tại chương trình Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ngày hội việc làm do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức sáng 17-8.

“Khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà nhiều khi từ chính những trăn trở, ý tưởng mới để giải quyết vấn đề thường nhật. Những điều khiến chúng ta trăn trở nhất thúc đẩy chúng ta tìm tòi, sáng tạo mãnh liệt nhất. Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ cũng đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần có góc nhìn mới về khởi nghiệp: “Các bạn có khát vọng của tuổi trẻ để sẵn sàng khởi nghiệp, nhưng cũng có ý chí kiên cường, bản lĩnh vững vàng sẵn sàng đối mặt với thất bại.

Các nhà quản lý, doanh nghiệp cần có giải pháp hỗ trợ vật chất và tinh thần để sinh viên vượt qua thất bại, vì người ta đã từng nói, thất bại là mẹ thành công.

Tinh thần khởi nghiệp phải phát huy mạnh mẽ, lan tỏa từ chính sinh viên thì nền nông nghiệp nước ta ngày càng phát triển và phát triển bền vững”.

Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế về đổi mới sáng tạo toàn cầu, có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, 100% cơ sở đào tạo có kế hoạch hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

Tuy nhiên, số lượng, chất lượng các dự án, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng; đại đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, chưa đủ năng lực, nguồn lực và thiếu nhân lực phục vụ nghiên cứu các công nghệ lõi, thị trường tiêu thụ chưa mở rộng, chế biến sau thu hoạch còn hạn chế…

Vì thế rất cần sự trợ lực của các trường đại học hàng đầu, với các chính sách thiết thực gắn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, và thương mại hóa các sản phẩm được thị trường đón nhận.

Thủ tướng tại gian hàng trưng bày các sản phẩm ứng dụng công nghệ vượt trội hỗ trợ nông dân chăn nuôi - nuôi trồng thủy sản

Dự ngày hội việc làm, Thủ tướng nhận định hoạt động này nhằm tăng cường hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp theo phương châm cùng đồng hành, cùng phát triển; là cầu nối giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc, thể hiện phẩm chất và năng lực bản thân, tìm kiếm cơ hội việc làm đúng chuyên ngành được đào tạo.

“Tôi rất ấn tượng trong ngày hội việc làm hôm nay có gần 100 doanh nghiệp mang đến 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên của học viện cũng như của các trường lân cận. Các thầy cô và các em học sinh của 700 trường THPT đang theo dõi sự kiện này qua các điểm cầu là dịp giúp định hướng nghề nghiệp, truyền cảm hứng cho các em học sinh THPT thêm yêu ngành nông nghiệp” – ông nói.

Theo Tuổi Trẻ