Thủ tướng chủ trì hội nghị với 1.200 đại diện doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn, mất mát, thậm chí sự hy sinh của cộng đồng doanh nghiệp trong 2 năm qua và gửi lời cảm ơn đến cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Sáng 11-8, Thủ tướng đã chủ trì hội nghị với doanh nghiệp có chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 63 địa phương.

Hội nghị với sự tham gia của 1.200 đại biểu đại diện cho các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực được kỳ vọng sẽ hiến kế, đưa ra những giải pháp phù hợp, gắn với nhu cầu của doanh nghiệp để sớm phục hồi, vượt qua những khó khăn của đại dịch, góp phần cho phát triển kinh tế.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng điểm lại quãng thời gian này năm ngoái ai cũng lo âu vì dịch bệnh, song với sự quyết tâm của hệ thống chính trị, sự lãnh đạo của Đảng và có sự đồng hành của doanh nghiệp, đến nay chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Do kiểm soát tốt nên 2 năm qua và 6 tháng đầu năm chúng ta giữ được đà tăng trưởng.

Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta phát triển kinh tế xã hội, giữ được kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng, các cân đối thu chi và “thu đủ chi, làm đủ ăn”, còn xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, xuất khẩu 32 tỉ USD nông sản… Năng lượng được ân đối, đảm bảo cho sản xuất kinh doanh.

Đối với thị trường lao động, ông cho hay sau thời gian đứt gãy, chúng ta cơ bản hồi phục thị trường lao động. Ngoài ra đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng lên, giữ được ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn, mất mát, thậm chí hy sinh của cộng đồng doanh nghiệp trong 2 năm qua. Theo ông, mặc dù khó khăn, vất vả và cả sự hy sinh nhưng nhưng doanh nghiệp luôn luôn biến nguy thành cơ, đoàn kết, thống nhất để tìm giải pháp, khắc phục khó khăn để vươn lên, phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ chúc mừng những thành quả của các doanh nghiệp dù có doanh nghiệp rút khỏi thị trường, có doanh nghiệp làm ăn thua lỗ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan dây chuyền sản xuất của một công ty ở Thái Nguyên - Ảnh: VGP

Đánh giá về những thách thức hiện nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh năm ngoái là dịch bệnh, năm nay cạnh tranh các nước lớn, chính sách thay đổi, xung đột giữa Nga – Ukraine… đã tác động đến giá năng lượng, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Bên cạnh đó, chính sách các nước làm cho thị trường thu hẹp, tỉ giá và lãi suất thay đổi… tác động lớn đến doanh nghiệp.

“Kể cả việc chống dịch của một số nước cũng tác động đến chúng ta”, Thủ tướng nói và nhận định bối cảnh biến động trên thế giới chưa dừng lại.

Theo ông, nội tại nền kinh tế còn những khó khăn, tồn động và phát sinh những cái mới bắt buộc chúng ta vừa phải giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài, vừa giải quyết những vấn đề mới.

“Mục tiêu lớn nhất và xuyên suốt hiện nay là phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn”, ông nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, do độ mở nền kinh tế lớn, một diễn biến nhỏ bên ngoài cũng tác động lớn đến nền kinh tế Việt Nam nên chúng ta phải độc lập tự chủ, xây dựng nền kinh tế đủ sức chống chọi với bên ngoài và muốn làm được điều này phải phát triển các doanh nghiệp.


Doanh nghiệp du lịch phục hồi 130% đối với thị trường nội địa

Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho biết thị trường du lịch nội địa phục hồi tốt, công ty hồi phục 130%, doanh thu nội địa đã bằng trước dịch, đây là “sự kỳ diệu”, “thần kỳ”.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn, cụ thể chỉ tiêu 5 triệu khách du lịch quốc tế khó đạt được, nhiều thị trường quốc tế còn đóng cửa. Trong khi đó, các hãng hàng không trong nước đều kiệt quệ.

Theo ông Kỳ, sức ép về tài chính với doanh nghiệp rất lớn. Mặc dù có những gói hỗ trợ, nhưng quy mô rất nhỏ nên chưa tác động lớn đến doanh nghiệp. Chủ tịch Vietravel cũng kiến nghị cần tăng mức giảm của các gói hỗ trợ thuế suất.

Theo Tuổi Trẻ