Nhà vườn nhộn nhịp lên mạng bán hoa tết, ship tận cửa
Nhà vườn không chờ khách tới mua hoa tết mà chủ động bán trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Ảnh: THU HÀ

Mùa tết năm nay, không chỉ doanh nghiệp mà nhà vườn trồng hoa cũng tích cực quảng bá, livestream bán hoa trên mạng.

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là tết Nguyên đán, thị trường hoa bắt đầu sôi động. Hiện nay không chỉ bán trực tiếp tại các cửa hàng và chợ hoa, bà con nông dân còn tận dụng tối đa thế mạnh của kênh online để tiếp thị, bán hoa nhằm tự tìm đầu ra cho sản phẩm.

Mua hoa qua mạng được giảm giá

Sau sáu năm chỉ bán hoa qua kênh thương lái và khách lẻ, tết năm nay chị Kim Thanh (phường Thới An, quận 12, TP.HCM) đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội để bán hoa tết.

Chị chia sẻ: “Thay vì ngồi chờ khách tới hỏi mua, tôi chủ động đưa hoa dạ yến thảo, cúc mâm xôi, hoa mào gà… lên mạng bán. Lượng khách đặt mua không ồ ạt nhưng đạt hơn 30% so với kỳ vọng. Khi khách mua hoa từ năm bình trở lên sẽ được miễn phí vận chuyển”

Nguồn cung hoa tết giảm

Thị trường hoa đang bước vào mùa cao điểm phục vụ tết. Theo nhiều người bán, đầu ra của hoa năm nay khá tốt, tuy nhiên năm nay nhà vườn giảm diện tích trồng hoa so với những năm trước đây do giá nguyên liệu đầu vào tăng và ảnh hưởng dịch COVID-19. Chính vì vậy, giá một số loại hoa tết bắt đầu tăng 10%-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự chị Thanh, nhiều nhà vườn cũng đẩy mạnh bán hoa trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok, YouTube hay các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada.

Ông Huỳnh Văn Hải, chủ nhà vườn mai Sáu Hải (phường Trường Thọ, TP Thủ Đức), cho biết mọi năm ông thường đăng ký bán mai tết tại chợ hoa xuân hoặc chở mai về Bến xe Miền Tây để bán.

Năm nay lo sợ dịch bệnh phức tạp và để hạn chế tiếp xúc, ông quyết định bán mai ngay tại vườn và qua kênh online.

Cụ thể, ông quay clip hoặc chụp ảnh cây mai cho khách tham khảo, lựa chọn và tư vấn cụ thể theo nhu cầu của khách. Với cách làm này, khách hàng có thể mua hoặc thuê được mai ưng ý mà không tốn nhiều thời gian đi lại, nhất là khách ở xa, mà lại hạn chế tiếp xúc.

“Để kích cầu, ai mua qua kênh online sẽ được giảm 30% so với năm ngoái” – ông Hải thông tin.

Chị Nguyễn Trân (TP Thủ Đức) vừa đăng quảng cáo bán cúc mâm xôi cỡ lớn với giá 175.000 đồng/chậu trên nhóm mua bán của chợ Hồ Thị Kỷ, chỉ 10-15 phút đã nhận được sáu đơn đặt hàng từ khách xem bài.

Chị cho biết khách được miễn phí giao hàng trong khu vực TP Thủ Đức. Còn ở các quận khác sẽ tính theo phí giao hàng của shipper nhưng nhà vườn hỗ trợ chi phí nếu vượt quá 50.000 đồng/lần vận chuyển.

“Với khách mua từ 10 cặp mâm xôi trở lên, tôi bán giá ưu đãi chỉ 200.000 đồng/cặp và miễn phí vận chuyển cũng như đổi trả nếu hoa bị dập, hư hỏng nhiều. Lượng khách chọn cách mua online đang tăng mạnh” – chị Trân nói.

Nhiều nhà vườn cho hay nhờ các kênh bán hàng qua mạng, sản phẩm của nông dân vươn xa ra cả nước, thậm chí đi nước ngoài. Kênh bán hàng trực tuyến này còn giúp bà con nông dân tăng thu nhập, hoa không bị tồn đọng hay cắt bỏ khi đến ngày thu hoạch.

Giảm chi phí, thêm khách hàng mới

Nhiều nhà vườn hỗ trợ phí vận chuyển hoa dịp tết cho khách hàng. Ảnh: THU HÀ

Nhờ việc mở cửa hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, gian hàng hoa tết từ mai, đào tới các loại hoa cúc, dạ yến thảo… của anh Bách Thảo (quận Gò Vấp, TP.HCM) ghi nhận vài chục đơn hàng mỗi ngày.

“Tôi bán hoa trên sàn kết hợp với bán tại cửa hàng và nhận thấy xu hướng online thực sự là hướng đi đúng đắn nhất từ khi dịch COVID-19 xảy ra. Trung bình mỗi ngày có 20 đơn hàng trong khu vực TP.HCM, chưa tính các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương. Trong khi đó tại cửa hàng có khi mình chỉ bán được 4-5 đơn/ngày” – anh Thảo bộc bạch.

Thông qua việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử như anh Thảo, các nhà vườn không tốn chi phí mặt bằng, lại sở hữu lượng khách hàng lớn. “Chỉ mất một chút chi phí hoa hồng trả cho sàn nhưng doanh thu bán hàng tăng lên, khiến mình hài lòng với phương thức bán hàng này” – anh Thảo nói.

Trong khi đó, dự đoán xu hướng mua online ngày càng tăng, ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm, cho biết ngoài bán hoa trên website, cửa hàng…, năm nay công ty còn triển khai mạnh bán hàng trên Grab và Now.

Thông qua những kênh này, người mua có thể lựa chọn hoa cắt cành cũng như hoa chậu. Giá dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng một chậu hoặc một thùng gồm nhiều chậu.

Việc bán hàng qua ứng dụng này rất tiện lợi, hoạt động giao hàng tới tay khách rút ngắn tối thiểu chỉ 30 phút và tối đa là 2 tiếng, tùy khoảng cách. Nhờ vậy giảm được tình trạng chen lấn khi mua hoa dịp tết Nguyên đán.

Ông Đông thông tin thêm trong vụ hoa tết năm nay, công ty tăng sản lượng lên 20% so với ngày thường, với 10 triệu cành hoa và 1,6 triệu chậu hoa các loại cho thị trường nội địa. Đáng chú ý, công ty đưa ra thị trường hàng chục ngàn chậu hoa tulip Hà Lan.


Hàng không bán mai, đào tết tận nhà

Hãng hàng không Vietnam Airlines mới đây thông báo sẽ mở kênh mới bán cành đào, mai tết. Theo đó, khách hàng có thể mua đào, mai đi kèm dịch vụ vận chuyển tận nhà, ở hai khu vực TP.HCM hoặc Hà Nội ngay trên sàn thương mại điện tử của hãng này.

Đại diện Vietnam Airlines thông tin thêm đây là dịch vụ mới, rất tiện khi khách hàng ở miền Nam có thể dễ dàng mua cành đào miền Bắc. Ngược lại, người dân miền Bắc có thể tận hưởng mai vàng miền Nam.

Ngoài hình thức bán trực tiếp, từ ngày 17-1 đến 15-2, hãng còn nhận chuyên chở cành đào, mai dưới dạng hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa với mức phí 495.000 đồng/bó. Tuy nhiên, loại cây cảnh, cây hoa và các loại cây khác có chậu hoặc bọc bầu đất sẽ không được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi mà vận chuyển dưới dạng hàng hóa.

Đánh trúng tâm lý của khách hàng

Một lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM nhận định xu hướng mua sắm online sẽ là xu thế tất yếu của thị trường. Xu hướng này không chỉ diễn ra trong dịp tết mà còn ở ngày thường, không chỉ đối với hoa, cây kiểng mà cả nhiều mặt hàng khác.

“Kinh doanh trực tuyến không chỉ kích cầu người tiêu dùng mà còn đánh trúng tâm lý muốn mua sắm nhanh chóng, tiện lợi, rút ngắn thời gian di chuyển của người tiêu dùng trong thời buổi dịch bệnh còn nhiều phức tạp” – vị này bày tỏ.

Theo PL TPHCM
https://plo.vn/kinh-te/nha-vuon-nhon-nhip-len-mang-ban-hoa-tet-ship-tan-cua-1040623.html