Điều gì làm nên thành phố công nghệ cao Singapore
Một điểm nóng đầu tư cho các nhà đầu tư mạo hiểm

Ngân Hà

Theo Entrepreneur, môi trường kinh doanh phát triển, môi trường công nghệ phát triển và một đội ngũ nhân tài làm việc hiệu quả đã đưa Singapore trở thành thành phố công nghệ hàng đầu trong số các nước ở Châu Á-Thái Bình Dương (APAC).

Theo chỉ số Savills Tech City, đã đánh giá 30 thành phố trên khắp thế giới dựa vào 100 số liệu riêng lẻ từ khối lượng vốn đầu tư mạo hiểm cho đến chi phí của một tách cà phê sữa, đặt quốc đảo này ở vị trí thứ sáu, đứng sau Amsterdam (thứ tư) và Boston (thứ năm).

Nguồn: Savills Tech Cities index

Các nhà lãnh đạo

New York đứng đầu với tư cách là thành phố công nghệ hàng đầu trong chỉ số năm nay, vượt qua San Francisco. Báo cáo, do công ty bất động sản Savills có trụ sở tại London thực hiện, cho thấy việc tiếp cận đội ngũ tài năng và danh tiếng của Big Apple, là một trung tâm thương mại toàn cầu khiến nó trở thành công ty hàng đầu toàn cầu.

Chẳng có gì lạ khi Amazon gần đây đã chọn Thành phố Long Island của New York làm địa điểm cho trụ sở thứ hai của mình, với lý do khả năng thu hút nhân tài đẳng cấp thế giới là yếu tố quyết định chính. Khối lượng đầu tư của VC đã đứng đầu các nhà đầu tư ở San Francisco trong ba năm qua.

Theo báo cáo tháng 10 của EY, trong quý II năm 2018 hoạt động của VC và  tư nhân và vốn chủ sở hữu tư nhân ở Đông Nam đã chứng kiến khoản đầu tư trị giá 1,3 tỷ USD được bơm vào 36 giao dịch. Singapore đóng góp tới hơn một nửa giá trị thỏa thuận, chứng kiến 20 giao dịch trong quý 2 năm 2018 với tổng giá trị là 739 triệu USD.

Giao dịch hàng đầu đến từ việc tư nhân hóa nhà cung cấp cần cẩu trị giá 312 triệu USD của Tat Hong Holdings do Standard Chartered Private Equity và giám đốc điều hành của doanh nghiệp gia đình Roland Ng nắm giữ.

Thước đo

Theo Savills, một thành phố công nghệ, là một trung tâm công nghệ quan trọng trong khu vực, một nước nhận được vốn đầu tư mao hiểm lớn, để mở rộng các công ty công nghệ toàn cầu, một thành phố sôi động để sống và làm việc, và là nam châm thu hút các tài năng.

Bản báo cáo đã nhóm 100 số liệu thành sáu loại: môi trường kinh doanh, môi trường công nghệ, sự ồn ào và sức khỏe của thành phố, nhóm tài năng, chi phí bất động sản và tính di động. Mỗi danh mục có trọng số để phản ánh tầm quan trọng của nó đối với lĩnh vực công nghệ.

Vị trí dẫn đầu của London với tư cách là trung tâm công nghệ thống trị ở Châu Âu là do hiệu suất trên các chỉ số phụ về “mức độ lan truyền và sức khỏe”. London cũng nhận được vốn đầu tư mạo hiểm gấp ba lần trong năm 2018 so với đối thủ Châu Âu gần nhất là Paris.

Trong khi đó, Amsterdam được hưởng lợi từ lực lượng lao động có kỹ năng, nói tiếng Anh và điểm số tốt trong tất cả các hạng mục.

Thành phố công nghệ của chúng tôi là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất trên thế giới, Savills nhấn mạnh. Trên khắp 30 thành phố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được dự báo sẽ tăng 36% trong thập kỷ tới so với tỷ lệ 19%.

Người khổng lồ của châu Á

Savills lưu ý rằng các thành phố công nghệ của Trung Quốc bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh, đã tăng nhanh, và hiện chiếm tỷ trọng đầu tư từ vốn đầu tư mạo hiểm cao hơn so với các đối tác của Mỹ.

Bắc Kinh ghi nhận trung bình nhận 34 tỷ USD vốn đầu từ mạo hiểm mỗi năm trong vòng ba năm qua, khối lượng thậm chí cao hơn cả New York và San Francisco.

Thâm Quyến, một thành phố công nghệ trẻ trung đặc biệt, được hưởng lợi từ việc tăng cường liên kết với Hong Kong (chỉ cách 15 phút đi đường sắt cao tốc) và một sàn giao dịch chứng khoán công nghệ mới, ChiNext.

Hàng Châu, quê hương của Alibaba, nổi bật là thành phố nhỏ có chi phí thấp hơn (dân số 9,5 triệu), nổi tiếng với di sản thế giới UNESCO Hồ Tây. Nền kinh tế công nghệ Thành Đô đã tăng lên nhờ gia công, chính phủ ủng hộ kinh doanh và đầu tư công nghệ đang tăng lên, công ty bất động sản này cho biết.