Thương mại điện tử toàn cầu tăng lên 26,7 nghìn tỷ đô la

Minh Đức (Theo UN News)

Các phần của nền kinh tế trực tuyến đã bùng nổ kể từ khi COVID-19 bắt đầu, trong khi trước đại dịch, một số công ty lớn đã chứng kiến ​​sự đảo ngược vận mệnh của họ trong năm ngoái, trong bối cảnh hạn chế di chuyển rộng rãi.

Theo các chuyên gia thương mại và phát triển của Liên hợp quốc UNCTAD , lĩnh vực thương mại điện tử đã chứng kiến ​​sự gia tăng “đáng kể” trong tổng doanh thu bán lẻ, từ 16% lên 19% vào năm 2020.

Nền kinh tế bán lẻ kỹ thuật số có mức tăng trưởng cao nhất ở Hàn Quốc, nơi doanh số bán hàng qua internet tăng từ khoảng 1/5 giao dịch vào năm 2019, lên hơn 1/4 vào năm ngoái.

Shamika Sirimanne, Giám đốc công nghệ và logistic của UNCTAD cho biết “những số liệu thống kê này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các hoạt động trực tuyến, đồng thời cũng chỉ ra sự cần thiết của các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, có những thông tin như vậy khi xây dựng lại nền kinh tế của mình sau đại dịch COVID-19 ”.

Vương quốc Anh cũng chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến trong các giao dịch trực tuyến so với cùng kỳ, từ 15,8% lên 23,3%; Trung Quốc cũng vậy (từ 20,7 đến 24,9%), Mỹ (11 đến 14%), Úc (6,3 đến 9,4%), Singapore (5,9 đến 11,7%) và Canada (3,6 đến 6,2%).

UNCTAD cho biết doanh số bán hàng trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) của 13 công ty hàng đầu thế giới đạt 2,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2020, UNCTAD cho biết.

UNCTAD cũng cho biết trong số 13 công ty thương mại điện tử hàng đầu – hầu hết đến từ Trung Quốc và Mỹ – những công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và du lịch đã bị ảnh hưởng, bao gồm trang web du lịch trực tuyến Expedia, đã giảm từ vị trí thứ năm vào năm 2019 xuống vị trí thứ 11 vào năm 2020, Booking Holdings và Airbnb.

Để so sánh, các công ty trực tuyến cung cấp nhiều loại dịch vụ và hàng hóa hơn cho người tiêu dùng trực tuyến có kết quả tốt hơn, với 13 công ty hàng đầu chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng từ 17,9% năm 2019 lên hơn 20%.

Những công ty chiến thắng bao gồm Shopify, có mức tăng hơn 95% vào năm ngoái – và Walmart (tăng 72,4%).

Nhìn chung, doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã tăng lên 26,7 nghìn tỷ đô la vào năm 2019, tăng 4% so với một năm trước đó, các nhà thống kê số liệu của Liên Hợp Quốc lưu ý, trích dẫn các ước tính mới nhất hiện có.

Ngoài giao dịch mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, con số này bao gồm thương mại “giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp” (B2B), cộng lại trị giá 30% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu hai năm trước.