Recykal là Uber của Ấn Độ về thu gom chất thải

Ngân Hà (Theo Kr Asia)

Recykal hợp tác với hơn 75 thương hiệu, bao gồm Coca, Pepsi, Unilever, LG và Panasonic.

Abhay Deshpande, doanh nhân có trụ sở tại Hyderabad, nói rằng ông luôn mạo hiểm vào các lĩnh vực trước khi chúng trở thành lĩnh vực hấp dẫn tiếp theo.

Năm 1998, Deshpande bắt đầu trang thương mại điện tử đầu tiên của Ấn Độ, Malamall.com, về cơ bản là một sàn trực tuyến cho các thương hiệu quần áo dân tộc.

Với một chút tự hào, Deshpande nói với KrASIA, thị trường chưa sẵn sàng cho trang web. Mặc dù Malamall làm không tốt nhưng ông đã học được rất nhiều điều từ việc điều hành công việc kinh doanh.

Công ty khởi nghiệp tiếp theo của ông, được thành lập vào năm 2007, là một công ty phần mềm như một dịch vụ có tên là Martjack, là một trong những công ty SaaS cây nhà lá vườn đầu tiên ở Ấn Độ. Deshpande cho biết Martjack đã hợp tác với các công ty như Pizza Hut, Walmart và Future Group.  Tám năm sau, ông bán công ty cho Cap Mao Technologies.

Sau đó, Deshpande tham gia đầu tư mạo hiểm. Đây là thời điểm mà các startup công nghệ là chủ đề bàn tán. Các công ty VC từ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đầu tư vào Ấn Độ. Tuy nhiên, từ doanh nhân chuyển sang nhà đầu tư khiến ông cảm thấy không thoải mái trong vai trò VC của mình. Deshpande vẫn sở hữu ít nhất một startup và chưa muốn gác lại đôi giày của mình với tư cách là một người bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp.

Deshpande đã thực hiện một số nghiên cứu và quyết định rằng quản lý chất thải, một ngành công nghiệp ước tính trị giá 14 tỷ đô la ở Ấn Độ vào năm 2025, có thể là lĩnh vực lớn tiếp theo đối với ông.

Cùng với các cộng sự cũ của mình là Abhishek Deshpande và Anirudha Jalan, Deshpande đã thành lập Recykal vào năm 2017, một công ty thu gom chất thải làm việc với những người chuyên thu gom rác thải từ các khu dân cư và chuyển rác đến các trung tâm tái chế.

Từ trái sang phải: Anirudha Jalan, đồng sáng lập Recykal; Ekta Narain, phát triển kinh doanh; Abhishek Deshpande, đồng sáng lập; và Abhay Deshpande, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành.

Để hợp lý hóa quy trình, Recykal đã tung ra một ứng dụng có tên là Uzed, nơi các cá nhân có thể lên lịch gom rác.

Tuy nhiên, kinh tế cho Uzed không hợp lý. “Các hộ gia đình không phải là những người tạo ra chất thải lớn hàng ngày và lượng chất thải mà chúng tôi thu gom không đủ cho những người tái chế” Deshpande, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Recykal cho biết

Tái chế chất thải liên quan đến nhiều bên — người phân loại rác, trung tâm thu gom chất thải, thành phố tự quản, nhà tái chế và cơ sở tạo ra chất thải lớn bao gồm trường học, khách sạn, nhà hàng, nhà máy và khu phức hợp mua sắm.

Deshpande nhận ra rằng một sản phẩm hoặc ứng dụng không thể đáp ứng nhu cầu và đặc thù của mọi người. Khi Recykal điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh của mình, Deshpande nhận thấy ông nên tiếp cận những người tạo ra chất thải lớn có thể cung cấp ít nhất 10 kg rác mỗi ngày. Bằng cách đó, ứng dụng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho công ty cũng như duy trì nguồn cung cấp ổn định cho các nhà tái chế.

Vào năm 2019, Recykal đã chuyển hướng sang mô hình B2B, nơi công ty tạo ra các sản phẩm cho tất cả mọi người tham gia vào việc tái chế.

Recykal đã tạo một ứng dụng mới để các công ty gửi yêu cầu thu gom rác, bao gồm các chi tiết như số lượng và loại rác. Sau đó, công ty sẽ cử những người chuyên chở rác thải này đến các trung tâm thu gom khác nhau để phân loại.

Sau đó, Recykal tạo ra một thị trường để kết nối các trung tâm thu gom và nhà tái chế chất thải, có thể chuyển từ 6 đến 20 tấn rác thải mỗi tháng tới các nhà tái chế, mang lại cho họ nguồn nguyên liệu thô ổn định cho hoạt động kinh doanh của mình.

Công ty đã hợp tác với 160 nhà tái chế trên 25 tỉnh và tuyên bố đã tạo điều kiện cho việc tái chế hơn 30.000 tấn chất thải nhựa.

Quy định của chính phủ Ấn Độ về quản lý chất thải nhựa đưa ra trách nhiệm mở rộng cho nhà sản xuất, hay còn gọi là EPR, vào năm 2016 đã khuyến khích quan điểm của Recykal. Điều này bắt buộc tất cả các công ty tạo ra chất thải nhựa phải đảm bảo họ thu gom và tái chế một tỷ lệ nhất định.

“Những thương hiệu này không biết phải kết nối với ai để chăm sóc hệ thống EPR (hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) và vì chúng tôi đã có thị trường nên chúng tôi đã tạo ra một công cụ EPR cho các thương hiệu.”

“Các doanh nghiệp có thể tạo mục tiêu của mình trên nền tảng mà chúng tôi đảm bảo sẽ đạt được mục tiêu trong thời gian quy định và sau khi hoàn thành, họ có thể gửi thông tin chi tiết cho chính phủ thông qua công cụ EPR của chúng tôi ”, Deshpande nói.

Recykal đã hợp tác với hơn 75 thương hiệu như Coca, Pepsi, Unilever, LG và Panasonic.

Ngoài ra, công ty cũng đã xây dựng công cụ hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) dựa trên đám mây cho các trung tâm thu gom chất thải khô, được hơn 2.000 khách hàng sử dụng.

Hiện tại, Recykal chỉ thu gom rác thải giấy, nhựa và rác thải điện tử. Năm nay, công ty đang tìm cách mở rộng hoạt động ở hai loại mới – cao su và pin. “Đây là hai hạng mục mà chính phủ đang tìm cách mang lại EPR” Deshpande nói

Vào cuối năm 2020, công ty đã huy động được một khoản tiền không được tiết lộ từ Circulate Capital, một công ty có trụ sở tại Singapore. Recykal đang tìm cách huy động 10–14 triệu đô la trong vòng huy động vốn Series A.

“Tôi thành lập công ty này vì tôi đã kiếm được nhiều tiền từ công việc kinh doanh gần đây nhất, nên tôi muốn tham gia vào một không gian có thể giúp tôi kiếm nhiều tiền hơn cũng như tạo ra giá trị cho xã hội” Deshpande nói