Thị trường thương mại điện tử thực phẩm tươi sống của Trung Quốc nghìn tỷ đô la

Nguyễn Hoàng

Thị trường nghìn tỷ đô la

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng nông sản tươi năm 2019 đạt khoảng 1,2 tỷ tấn, chiếm 7 nghìn tỷ NDT (1,1 nghìn tỷ USD) về giá trị.

Còn nếu bao gồm các ngành công nghiệp trung gian, chẳng hạn như lưu trữ chế biến thực phẩm tươi sống và phân phối, giá trị của thị trường này sẽ tăng lên đáng kinh ngạc 20 nghìn tỷ NDT (3,0 nghìn tỷ USD).

Chuẩn bị bùng nổ thương mại điện tử trong ngành thực phẩm tươi sống

Sự ra đời bất ngờ của COVID-19 vào cuối năm 2019 đã thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử thực phẩm tươi sống. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng khối lượng giao dịch của ngành phụ này đạt 182,12 tỷ NDT. Điều này thể hiện mức tăng hàng năm là 137,6% – vượt quá số lượng ghi nhận vào năm 2019.

Các nhà đầu tư cũng bắt đầu đổ xô vào ngành. Ví dụ, Didi, công ty chia sẻ xe hàng đầu của Trung Quốc, đang phân nhánh sang lĩnh vực thương mại điện tử và giao hàng tạp hóa.

Nhân khẩu học đang thay đổi

Nhìn vào sự phân bố theo độ tuổi giữa những người tiêu dùng thương mại điện tử thực phẩm tươi sống, có thể nhận thấy rằng nhóm người tiêu dùng nói chung đang tăng về quy mô.

Đặc biệt, nhóm tuổi càng trưởng thành càng có sự tăng trưởng tích cực. Các thành phố cấp thấp hơn cũng đang trở thành điểm nóng về nhu cầu.

Tái cấu trúc, M&A và tăng trưởng

Trong năm 2019 và 2020, ngành công nghiệp thực phẩm tươi sống đã chứng kiến ​​các cuộc tái tổ chức, sáp nhập và phá sản.

Trong ngành mua theo nhóm cộng đồng, nhóm Shihui và Youmeiyou đã hợp nhất vào đầu năm 2019, trong khi Tongcheng và Linlinyi hợp nhất vào tháng 7 năm 2020.

Mật độ là chìa khóa

Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Thương mại Điện tử Trung Quốc, có khoảng 4.000 doanh nghiệp tham gia vào ngành thương mại điện tử thực phẩm tươi sống của Trung Quốc, nhưng chỉ 4% đã hòa vốn, 88% trong số đó thua lỗ và chỉ 1% đạt được lợi nhuận.

Vấn đề cốt lõi là thiếu mật độ. Tần suất cao, tỷ suất lợi nhuận thấp và xu hướng tiêu dùng dựa vào cộng đồng có nghĩa là mật độ tiêu dùng là yếu tố quan trọng để đạt được lợi nhuận.

Trình điều khiển nhu cầu sẽ thúc đẩy hành động biến đổi

Nguồn sản xuất của Trung Quốc còn manh mún và quy mô thấp về sản xuất thực phẩm tươi sống. Chuỗi cung ứng cũng chưa được phát triển.

Theo báo cáo năm 2019 của Ủy ban Chuỗi lạnh của Trung Quốc, tỷ lệ vận chuyển chuỗi lạnh tổng thể đối với thực phẩm tươi sống chỉ ở mức 45,4%.

Do đó, cần có chỉ thị từ trên xuống để chuyển đổi chuỗi cung ứng của Trung Quốc và tăng quy mô sản xuất.

Các nỗ lực từ dưới lên, bằng cách đảm bảo rằng các đơn đặt hàng đạt đến một khối lượng quan trọng để thiết lập một chuỗi lạnh và tạo ra lợi thế theo quy mô, cũng là cần thiết.