Tại sao người Mỹ ăn gà tây vào Lễ tạ ơn?

Ngân Hà (Theo CNBC)

Alexander Hamilton đã từng tuyên bố: “Không công dân Hoa Kỳ nào không được ăn gà tây vào Ngày Lễ Tạ ơn.” Tuyên bố của Hamilton đã trở thành hiện thực và theo Liên đoàn Gà tây Quốc gia, khoảng 45 –  46 triệu con gà tây được tiêu thụ vào mỗi dịp Lễ Tạ ơn.

Ashley Rose Young, một nhà sử học của Bảo tàng Lịch sử Hoa Kỳ Quốc gia Smithsonian, nói với CNBC rằng Hamilton được biết đến là người đề xuất gà tây.

“Tất cả là một phần của ý tưởng lớn hơn về việc mang lại cảm giác quốc gia cho Hoa Kỳ thông qua việc tiêu thụ các loại thực phẩm giống nhau. Vì vậy, gà tây, là một loài chim bản địa và có nguồn gốc từ Bắc Mỹ thực sự làm cho bàn ăn của người Mỹ trở nên khác biệt với bàn ăn của người Anh” cô nói, trong một cuộc phỏng vấn với “The News with Shepard Smith”.

Rose Young giải thích rằng các nhà sử học không tin rằng gà tây được ăn trong “Lễ tạ ơn đầu tiên” vào năm 1621 và các loại thịt trên bàn có thể là thịt nai, ngỗng và vịt.

Cô nói rằng gà tây đã trở thành một huyền thoại mạnh mẽ được quảng bá bởi văn học và tác giả Sarah Hale, người hơn 240 năm sau đã thúc đẩy ý tưởng biến Lễ Tạ ơn trở thành ngày lễ quốc gia trong nhiều thập kỷ. Tổng thống Abraham Lincoln tuyên bố đó là ngày lễ vào năm 1863.

″ [Hale] nghĩ rằng những người hành hương và Wampanoag (người Mỹ bản địa) có thể đã ăn gà tây, mặc dù chúng ta biết rằng điều đó không chính xác về mặt lịch sử. Nhưng tầm nhìn của cô ấy rất mạnh mẽ, và thực sự lan truyền thông tin về gà tây đến những người sống bên ngoài New England và những vùng khác của Hoa Kỳ, ”cô nói.

Theo Rose Young, câu trả lời thực sự cho việc tại sao người Mỹ ăn gà tây, trong số các loại thực phẩm phổ biến khác trong Lễ Tạ ơn như bí đỏ và nam việt quất, phần lớn là do sự di cư từ New England.

“Gà tây đã trở thành món ăn quốc gia mà chúng ta ăn vào Lễ Tạ ơn qua quá trình hàng thập kỷ và kéo dài hàng thế kỷ của các loại thực phẩm vùng New England được tiêu thụ trong các lễ hội thu hoạch truyền thống, lan sang những người Mỹ sống ở bờ biển phía đông và phía nam di chuyển về phía tây theo thời gian. ”

Nhà sử học của Bảo tàng Lịch sử Smithsonian nói thêm rằng sự phổ biến của loài chim này cũng lan rộng vì những lý do thực dụng hơn. Đầu tiên, nó có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và đã sống trên đất của người dân, vì vậy rất tiện lợi. Thứ hai, không giống như một con gà, gà tây nặng 15 – 20 pound có thể nuôi rất nhiều người.

Mike Geller – người sở hữu Mike’s Organic, một dịch vụ giao hàng từ nông trại đến tận nhà và thị trường hữu cơ có trụ sở tại Connecticut – nhấn mạnh quan điểm của Rose Young. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng năm 2020 đánh dấu một trong những năm đầu tiên người tiêu dùng yêu cầu gà tây có kích cỡ nhỏ hơn do đại dịch virus corona.

“Có một con gà tây vào dịp Lễ Tạ ơn là truyền thống, và năm nay, ngay cả khi các cuộc tụ họp khác hẳn và thu hẹp lại, thật thú vị khi thấy mọi người vẫn tìm kiếm gà tây, mặc dù phần lớn lựa chọn kích thước nhỏ nhất có thể”, Geller giải thích .

“Thông thường, chúng tôi bán số lượng gà tây nhỏ giống như chúng tôi bán gà tây cỡ lớn nhất; tuy nhiên, năm nay tại Mike’s Organic chúng tôi đã bán được số lượng gà tây nhỏ gấp 10 lần gà tây lớn ”.