Các nhà đầu tư cam kết 815 triệu đô la cho các starup Việt trong 5 năm tới

Thu Hương

Ba mươi ba quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 815 triệu đô la vào các startup Việt đến năm 2025 như một phần của thỏa thuận được ký tại Vietnam Ventures Summit 2020.

Một số quỹ nước ngoài đã hoạt động rất tích cực tại Việt Nam, chẳng hạn như CyberAgent Capital, AlphaJWC, Hill Ventures của Monk’, 500 Startups, Beenext, Smilegate Investment và Access Ventures. Các công ty trong nước bao gồm VinaCapital Ventures, Do Ventures và Viet Capital Ventures.

Vietnam Ventures Summit là một sáng kiến do chính phủ Việt Nam và Golden Gates Ventures đồng tổ chức. Trong sự kiện năm ngoái, 18 nhà đầu tư mạo hiểm (VC) đã cam kết đầu tư 415 triệu đô la vào các startup địa phương, trong đó, đã có 220 triệu đô la được giải ngân vào đầu năm 2020, theo một tuyên bố.

Việt Nam được xác định là thị trường đầu tư công nghệ tăng trưởng tiếp theo sau Indonesia. Nhưng sau khi đạt được ba trong số các thương vụ lớn của Đông Nam Á vào năm 2019, động lực của Việt Nam đã chậm lại

Theo ước tính của Cento Ventures, Việt Nam chỉ nhận được 166 triệu đô la đầu tư vào công nghệ trong nửa đầu năm 2020 so với 2,8 tỷ đô la của Indonesia,.

Một số nhà đầu tư đã nói về việc thiếu các startup Việt Nam có khát vọng mở rộng trong khu vực và các startup có khả năng đầu tư trong giai đoạn trước.

Một báo cáo mới của McKinsey & Company dự đoán rằng 12 hệ sinh thái kỹ thuật số lớn (các công ty cung cấp dịch vụ trên các lĩnh vực) sẽ được thành lập ở lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ tại Việt Nam vào năm 2025, tạo ra tổng doanh thu khoảng 100 tỷ đô laUSD vào năm này.