Singles’Day 2020: có ý nghĩa gì?

Quỳnh Chi (Theo Forbes)

Singles’ Day ở Trung Quốc (11/11) là ngày mua sắm số một trên thế giới, với những con số lịch sử dễ dàng đứng đầu các ngày bán hàng tương tự ở các quốc gia khác.

Ví dụ, vào năm 2019, Singles’ Day trên Alibaba đạt 38 tỷ đô la, gấp hơn mười lần so với 3,5 tỷ đô la mà Amazon đạt được vào ngày Prime Day ở Hoa Kỳ năm nay. Đơn giản bởi Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi doanh số bán hàng trong ngày lễ của họ cũng lớn nhất.

Nhưng năm nay thì sao? Liệu sẽ có những phát triển liên quan đến Covid hay những khúc quanh khác?

Singles’ Day 2020 sẽ có nhiều tin tốt bởi các nguyên tắc cơ bản rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, có khả năng có một hoặc hai đám mây trong ngày nắng.

Đầu tiên là tin tốt.

Các nguyên tắc cơ bản. Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi tốt từ Covid-19 và hiện đang hoạt động bình thường, với mức tăng trưởng GDP 4,9% trong quý thứ ba, tăng từ mức tăng trưởng 3,2% trong quý trước và -6,8% trong quý đầu tiên, một sự phục hồi tốt.

Doanh số thương mại điện tử và hành vi của người tiêu dùng dường như cũng đã hoàn toàn phục hồi trở lại, với doanh số bán mỹ phẩm tăng 19% so với một năm trước đó và thiết bị gia dụng tăng 4% trong giai đoạn này. Đối với Singles’ Day, Alibaba tự hào có sự tham gia của 250.000 thương hiệu và 800 triệu người tiêu dùng (trong đó 200 triệu là Thế hệ Z).

Không chỉ một ngày. Alibaba đang định vị lại Singles’ Day thành khoảng thời gian bán hàng theo mùa kéo dài sáu tuần, bắt đầu từ ngày 1/10. Điều này sẽ khiến nhu cầu đối với các hệ thống logistic của Trung Quốc ít hơn và cũng mang lại nhiều thời gian hơn cho các thương gia và người tiêu dùng để mua sắm, thử nghiệm và khám phá thay vì điên cuồng trong 24 giờ. Singles’ Day ít hướng đến các chương trình khuyến mãi theo giá mà thiên về việc giảm giá theo quy mô hơn.

Tung ra quốc tế. Alibaba cũng đang thúc đẩy Singles’ Day theo chiều hướng quốc tế, đề xuất các thương hiệu ở nước ngoài sử dụng Trung Quốc như một phần của “sự phục hồi thương hiệu toàn cầu”. Tất cả đều có một logic nhất định do Trung Quốc đang tiến bộ trong việc phục hồi sau đại dịch. Và Alibaba sẽ sản xuất các video livestream bằng tiếng Anh như một phần của cam kết đó. Khoảng 2.600 thương hiệu quốc tế sẽ tham gia nền tảng này trong năm nay.

Có đám mây nào trong ngày nắng không?

Covid sẽ khiến có nhiều hoạt động ảo hơn, chẳng hạn như buổi dạ tiệc truyền hình nổi tiếng, có nghĩa là sẽ có vài người nổi tiếng nước ngoài và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tham gia. Sự kiện này hứa hẹn sẽ thành công về mặt thương mại, nhưng sẽ ít có tâm trạng ăn mừng.

Thứ hai, sự hỗn loạn kinh tế toàn cầu và Covid là làm một số thương hiệu tích cực theo chiều hướng giảm. Một số công ty có thể tham gia vẫn đang phải giải quyết các vấn đề của Covid và thăm dò ​​nhiều hơn về việc tham gia. Có một chút trớ trêu trong cách tiếp cận này, bởi việc gia nhập thị trường Trung Quốc ngày càng nhiều không phải là điều bạn làm sau khi hồi phục, đó là điều bạn làm để có thể phục hồi nhanh hơn.

Vì vậy, có thể có một hoặc hai đám mây. Nhưng chủ yếu là nắng. Nền kinh tế Trung Quốc đã trở lại và người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích các thương hiệu quốc tế. Chúng ta sẽ xem một số kỷ lục mới.