Vượt qua kỹ thuật số: Bài học kinh nghiệm từ đại dịch

Ngân Hà (Theo Tech in Asia)

Santitarn Sathirathai, chuyên gia kinh tế cao cấp của Sea

Trên khắp các thị trường đang phát triển và phát triển ở Đông Nam Á, sự phân chia trong tiếp cận cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và chênh lệch về trình độ kỹ thuật số tiếp tục gia tăng. Điều này đứng trước những thách thức hiện tại như thiếu sự bao trùm về tài chính, nhiều người không thể tiếp cận hỗ trợ tài chính đầy đủ trong thời gian này.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là những vấn đề này đã ảnh hưởng đáng kể đến hệ sinh thái đang phát triển của khu vực gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) – trụ cột của nền kinh tế đang phát triển nhanh của Đông Nam Á.

Một báo cáo của Facebook và Bain & Company cho thấy 47% người tiêu dùng đang chi tiêu ngoại tuyến ít hơn, trong khi 30% chi tiêu trực tuyến nhiều hơn. Đó là một xu hướng luôn tồn tại: Đa số người tiêu dùng (83%) đã được thăm dò ý kiến cho biết họ có khả năng tiếp tục chi tiêu trực tuyến nhiều hơn ngay cả khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ truyền thống và thường hoạt động ngoại tuyến của Đông Nam Á đã phải nhanh chóng bắt kịp với việc số hóa hoạt động để tồn tại.

Thích nghi và học hỏi

Có những dấu hiệu cho thấy các doanh nhân trong khu vực đã tích cực thích nghi và chuyển đổi giữa những thách thức này.

Sea Insights – đơn vị nghiên cứu và chính sách công của Sea – gần đây đã tung ra Báo cáo Singapore Youth Report, phát hiện ra rằng trong thời kỳ đại dịch, gần 30% doanh nhân địa phương tăng cường sử dụng thương mại điện tử – trong đó 81% cho biết sẽ tiếp tục sử dụng các chợ trực tuyến ngay cả sau khi tác động của virus corona giảm dần theo thời gian.

Điều này phần nào phản ánh sự thay đổi lớn của người tiêu dùng trẻ Singapore trên mạng. Khoảng 56% đã tăng cường sử dụng thương mại điện tử trong giai đoạn này – mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực ASEAN.

Santitarn Sathirathai, nhà kinh tế trưởng nhóm tại Sea, cho biết “mặc dù sự thay đổi trực tuyến của các doanh nghiệp vừa và nhỏ không hề dễ dàng, nhưng dữ liệu cho thấy việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số như thương mại điện tử rất khó khăn khi [các doanh nghiệp vừa và nhỏ] đã quen với nó,” Santitarn Sathirathai, nhà kinh tế trưởng của nhóm tại Sea cho biết.

Ông nói, một phần là do những lợi ích kinh tế mà các công cụ kỹ thuật số mang lại, bao gồm “tăng hiệu quả, thị trường mới và dòng thu nhập mới”.

Điều đó nói lên rằng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số kém có thể gây khó khăn hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc chuyển đổi.

Ví dụ, ở Indonesia, truy cập internet tốn kém và không đáng tin cậy, thiếu hiểu biết về kỹ thuật số và khó tiếp cận nguồn vốn là một số hạn chế ràng buộc hơn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt trong nỗ lực số hóa và làm việc từ xa.

Trong khi Covid-19 đã hoạt động như một chất xúc tác cho những thách thức này, nhu cầu số hóa còn vượt ra ngoài đại dịch. Covid – 19 cho phép các doanh nhân chứng minh tốt hơn các mô hình kinh doanh và hoạt động của họ trong tương lai, vì vậy các chiến lược này cần được thực hiện với tính bền vững và trường tồn.

Hội thảo đào tạo do Shopee tổ chức cho các chủ doanh nghiệp nhỏ

“Chuyển đổi kỹ thuật số là một hành trình liên tục. Các phương pháp tiếp cận bền vững liên quan đến các lĩnh vực đa dạng của doanh nghiệp, bao gồm nâng cao kỹ năng và giáo dục liên tục của nhân viên, theo dõi các công cụ và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới nhất, cũng như các cân nhắc hoạt động liên quan đến phát triển sản phẩm, kiểm kê và hoàn thiện sản phẩm.” Sathirathai nói

Khai thác các chương trình hỗ trợ

Rất may đã có sự trợ giúp, các chính phủ ở Đông Nam Á đã thiết lập các chương trình hỗ trợ các doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ.

Như ở Malaysia, một chương trình do Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia và các nền tảng thương mại điện tử trong khu vực đồng tài trợ giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ và SME đủ điều kiện chuyển sang số hóa doanh nghiệp. Các nền tảng tham gia cung cấp đào tạo, trợ cấp và hỗ trợ bán hàng.

Tương tự như vậy ở Singapore, nghiên cứu của Sea cho thấy nguồn tài trợ của chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt các vấn đề về dòng tiền trong thời gian này, với gần 50% số người được hỏi cho rằng phụ thuộc vào các chương trình viện trợ như vậy.

Một sáng kiến, Chương trình Kỹ thuật số SME Go, cung cấp cho người tham gia quyền truy cập vào các giải pháp kỹ thuật số đã được phê duyệt trước, cũng như các khoản tài trợ và tiền thưởng.

Và không chỉ các chính quyền địa phương đang chung tay giúp đỡ. Sea cũng đang cung cấp hỗ trợ giáo dục và tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Gói Hỗ trợ Người bán cung cấp một loạt các sáng kiến – từ hỗ trợ giới thiệu đến tham vấn về các chiến lược dài hạn có thể cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì sự hiện diện trực tuyến tốt hơn.

Mặc dù có thể khó thực hiện quá trình chuyển đổi, nhưng cuối đường hầm này vẫn có ánh sáng. Sathirathai cho biết “các doanh nghiệp vừa và nhỏ truyền thống ở Thái Lan với các doanh nghiệp ngoại tuyến hiện có đã tăng tổng doanh thu trung bình 130% sau khi áp dụng thương mại điện tử. Mức tăng này có thể lên tới 370% đối với những người bán có doanh số bán hàng trực tuyến chiếm hơn 80% tổng doanh số bán hàng”.

Tại Singapore, hơn 60% doanh nhân chủ động thích nghi bằng cách khám phá các mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử, minh họa sức mạnh của số hóa trong việc thúc đẩy sự nhanh nhạy của doanh nghiệp trong bối cảnh thay đổi.

Trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngoại tuyến theo truyền thống nhận thấy rằng tổng doanh thu của họ trên các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến tăng 67% bằng cách số hóa hoạt động.

Những nỗ lực như vậy đã được bổ sung phần lớn bởi các sáng kiến của chính phủ nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, chẳng hạn như hệ thống mã QR trên toàn quốc.

Ví dụ: ShopeePay đã tích hợp hệ thống mã Quick-Response Indonesia Standard (QRIS) mới của Indonesia, cho phép người dùng hoàn tất thanh toán tại nhà một cách an toàn đồng thời cho phép các doanh nghiệp truyền thống dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch kỹ thuật số trên nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Bằng cách đa dạng hóa các nguồn doanh thu, những doanh nghiệp như vậy có thể chống chọi tốt hơn với những cú sốc kinh tế, đây là chìa khóa để xây dựng khả năng phục hồi kinh doanh trong dài hạn.

Ngoài ra, việc chuyển đổi sang thương mại điện tử đã cho phép các doanh nghiệp mở rộng ra ngoài biên giới.

Nghiên cứu của Sea cho thấy trước khi có thương mại điện tử, chỉ có 36% doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng hóa và dịch vụ bên ngoài khu vực của họ. Sau khi số hóa các hoạt động, 67% trong số họ đã có thể làm như vậy.

Một quá trình liên tục

Sathirathai nói rằng điều quan trọng là các doanh nghiệp phải bắt kịp với sự phát triển công nghệ để duy trì sự phù hợp với người tiêu dùng trẻ tuổi.

Theo phát hiện của Sea, 87% thanh niên Đông Nam Á đã tăng cường sử dụng ít nhất một công cụ kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch.

Ở các thị trường phát triển như Singapore, con số này thậm chí còn lớn hơn – ở mức 95% – đặc biệt trên các hoạt động như cuộc họp ảo, thương mại điện tử, giao đồ ăn và giáo dục trực tuyến.

Sathirathai nhắc lại “các doanh nghiệp cần phải kiên trì với động lực này bất chấp những khó khăn ngày càng gia tăng. Trau dồi tư duy phát triển và khả năng phục hồi kỹ thuật số là chìa khóa.”

Sự chuyển đổi kỹ thuật số đã diễn ra trước Covid-19, nhưng đại dịch đã đẩy tầm quan trọng của nó lên trung tâm. Để các doanh nghiệp giảm thiểu tác động của các trường hợp khó lường trước, họ phải đưa ra các kế hoạch tư duy tương lai như xem xét lại các chuỗi cung ứng để đảm bảo rằng chúng phù hợp với điều kiện địa phương và xây dựng các mối quan hệ đối tác trong hệ sinh thái để cho phép mô hình kinh doanh nhẹ vốn.

“Cuối cùng, số hóa không phải là mục tiêu của chính nó. Thay vào đó, chìa khóa để các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trong điều kiện bình thường mới nằm ở việc nuôi dưỡng một tư duy cởi mở, linh hoạt và nhanh nhẹn – đồng thời sử dụng số hóa như một động lực cho những chuyển đổi có thể chứng minh được trong tương lai” Sathirathai nói