Công nghệ phát hiện ung thư ống tiêu hóa giai đoạn sớm tại bệnh viện Việt Nam

An Dương

Máy phát hiện ung thư ống tiêu hóa sớm

Ung thư ống tiêu hóa như thực quản, dạ dày hay đại trực tràng có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, và gần như là khả thi với sự hỡ trợ từ công nghệ của hệ thống máy nội soi Olympus CV190HQ và kỹ thuật nội soi NBI phóng đại.

Hệ thống máy nội soi Olympus CV190HQ có chức năng nội soi nhuộm màu sử dụng ánh sáng dải tần hẹp (NBI-Narrow Band Imaging) và nội soi phóng đại.

Các bác sĩ có thể đánh giá những bất thường về cấu trúc bề mặt và mạch máu qua công nghệ NBI-Narrow Band Imaging và nội soi phóng đại bằng hệ thống máy nội soi Olympus CV190HQ để phân định rõ ranh giới giữa vùng tổn thương lành tính và ác tính, đánh giá sơ bộ mức độ xâm lấn sâu của khối u.

Từ đó đưa ra chiến lược điều trị tốt nhất cho người bệnh thông qua can thiệp nội soi hoặc phẫu thuật.

Ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường không có triệu chứng lâm sàng, đồng thời khó phát hiện bằng nội soi ánh sáng trắng thông thường vì các tổn thương thường chỉ có thay đổi nhỏ về màu sắc và bề mặt niêm mạc, rất khó phân biệt với các tổn thương viêm trợt lành tính.

Tuy nhiên những bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm chỉ cần điều trị qua nội soi ống mềm, bằng phương pháp cắt niêm mạc (EMR), hay cắt tách dưới niêm mạc (ESD) là có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Trước đó, tại bệnh viện Bưu Điện, Hà Nôi từng có trường hợp bệnh nhân trong lần nội soi kiểm tra định kỳ phát hiện ra một tổn thương nhỏ, và bằng công nghệ nội soi NBI – phóng đại nhận thấy có cấu trúc mạch máu và bề mặt bất thường đặc trưng cho tổn thương ác tính, từ đó cho kết quả sinh thiết ung thư biểu mô tuyến giai đoạn sớm.

Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc (ESD) để lấy toàn bộ tổn thương qua nội soi dạ dày.

Cũng như nhiều bệnh nhân khác khi đến khám được điều trị thành công bằng nội soi can thiệp cắt niêm mạc, cắt tách dưới niêm mạc, và hoàn toàn không cần phải điều trị phối hợp thêm bằng các phương pháp khác như hóa trị, xạ trị… đều được nhận định hoàn toàn khỏi bệnh.

Theo đó, phương pháp ứng dụng hệ thống công nghệ trong điều trị được đánh giá mang lại hiệu quả cao, giúp nhiều bệnh nhân có tổn thương tiền ung thư, hoặc ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, giảm tối đa nguy cơ tái phát, giảm gánh nặng tài chính, rút ngắn thời gian điều trị nội trú, tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh.