Xoay trở trong “mùa” dịch Covid-19: Tìm cơ hội trên thị trường online
Tỉ lệ khách hàng mua sắm qua kênh thương mại điện tử tăng nhanh từ đầu năm đến nay Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Hầu hết doanh nghiệp tận dụng kênh bán hàng online và xem đó là cứu cánh để mở rộng đầu ra cho hàng hóa trong điều kiện mới

Thống kê 6 tháng đầu năm, một số doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng tại TP HCM ghi nhận doanh thu tăng khá so với cùng kỳ năm 2019.

Mua sắm online tăng mạnh

Trong đó, kênh bán hàng trực tuyến tăng trưởng vượt bậc dù các doanh nghiệp chỉ mới thật sự tham gia thị trường online từ cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, cho biết khi dịch Covid-19 bùng phát lần 1, người tiêu dùng hoang mang và có tâm lý tích trữ nên doanh số bán hàng qua online đã tăng trưởng tốt. Ở lần tái bùng phát hiện nay, người tiêu dùng đã có kinh nghiệm và tâm lý vững vàng hơn.

“Mặc dù vậy, doanh số bán hàng qua online vẫn tăng trưởng do người dùng đã quen thuộc việc mua hàng online tại website của Sài Gòn Food và các trang thương mại điện tử mà Sài Gòn Food phối hợp bán hàng” – bà Lâm nêu và cho biết thêm với kênh bán hàng trực tuyến, công ty luôn đưa ra các chương trình mua hàng hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Đại diện sàn hương mại điện tử Tiki cho biết kể từ khi xuất hiện thông tin các ca nhiễm Covid-19 mới tại TP Đà Nẵng, Tiki ghi nhận sự tăng nhanh về nhu cầu đối với các sản phẩm y tế, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là lượng đặt hàng khẩu trang tăng 12 lần, nước rửa tay tăng 2 lần so với trước đó.

Các mặt hàng khác ở nhiều nhóm ngành cũng tăng trưởng khá. Trong đó, được tìm kiếm nhiều nhất là các loại máy lọc không khí; thiết bị hỗ trợ nấu nướng; các loại sách giáo khoa – giáo trình, kiến thức tổng hợp, lịch sử, học ngoại ngữ; các sản phẩm thức uống đóng chai và đóng hộp; các sản phẩm giặt và tẩy rửa; thẻ điện thoại; bảo hiểm ung thư…

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, thông tin trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Shopee ghi nhận nhu cầu tìm kiếm thông tin của người tiêu dùng đối với một số sản phẩm đã tăng.

Shopee cũng đã chủ động làm việc với các thương hiệu, nhà bán hàng nhằm mở rộng nguồn cung, đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực nhập cuộc

Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đẩy nhanh lộ trình đầu tư, vận hành mảng thương mại trực tuyến.

Điển hình là hệ thống siêu thị bán sỉ MM Mega Market phải đưa vào vận hành website bán hàng sớm hơn kế hoạch và tích cực quảng bá. Kết quả là từ khi dịch bùng phát trở lại thì tỉ lệ khách đặt hàng trên website tăng đáng kể.

“Website đang trong quá trình cập nhật nên chưa đầy đủ các mặt hàng, trước mắt, công ty đưa lên đó những mặt hàng đang bán chạy nhất của hệ thống. Các mặt hàng còn lại sẽ lần lượt được giới thiệu với khách hàng trực tuyến trong thời gian tới” – đại diện MM Mega Market Việt Nam cho hay.

Ông Nguyễn Châu Huy, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Saigon Co.op (Saigon Co.op Media) – sở hữu kênh bán hàng trên truyền hình HTV Home Shopping, cho hay trước thực trạng người tiêu dùng giảm chi tiêu cho mảng sản phẩm không thiết yếu, công ty đang có định hướng tập trung tiếp thị các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Cùng với đó là đẩy mạnh quảng cáo, bán hàng qua website và fanpage. “Từ đầu năm nay, chúng tôi đã tham gia bán hàng trên một số trang hương mại điện tử như Sendo, Tiki; sắp tới sẽ triển khai thêm trên một số trang khác” – ông Huy tiết lộ.

Website speedl.vn của Lotte Mart Việt Nam bắt đầu tăng trưởng từ tháng 11-2018 sau 1 năm xây dựng nhưng phải đến thời điểm bùng dịch lần 1 (tháng 3 ở TP HCM, Hà Nội) và lần 2 (tháng 7 ở Đà Nẵng) mới có được sự tăng trưởng đột biến.

Đại diện Lotte Mart Việt Nam cho hay xu hướng khách hàng tăng mua sắm qua mạng để hạn chế tiếp xúc trực tiếp nên rất nhiều nhóm sản phẩm tiêu thụ mạnh, bao gồm cả hàng tươi sống, sữa, mì, bánh kẹo lẫn giấy vệ sinh, giặt tẩy…

Công ty phải tăng gấp đôi nhân sự cho mảng online nhưng có thời điểm vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu khách.

Theo NLĐ

https://nld.com.vn/kinh-te/xoay-tro-trong-mua-dich-covid-19-tim-co-hoi-tren-thi-truong-online-20200813203449729.htm