Nhân giống ruồi để chống lại sự nóng lên toàn cầu

Lan Hạ (Theo Kr Asia)

Công ty agritech nuôi Ruồi lính đen, không giống như các loại cây trồng được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi như ngô và đậu nành, nuôi ruồi lính đen không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư vào đất đai, thức ăn hoặc nước.

Những lời kêu gọi về các giải pháp agritech (kết hợp giữa nông nghiệp và công nghệ) hiệu quả về chi phí đang gia tăng ở Đông Nam Á.

Trong một báo cáo do PwC, Rabobank và Temasek công bố ngành nông nghiệp có thể không bắt kịp với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của châu Á.

Đồng thời, sự nóng lên toàn cầu và đại dịch toàn cầu đã làm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực.

Điển hình như Singapore, quốc gia nhập khẩu hơn 90% nguồn cung cấp lương thực, phải đối mặt với những rủi ro đáng kể.

Protenga, một công ty về nông nghiệp có trụ sở tại Singapore, đang phát triển nhanh chóng lên để đáp ứng nhu cầu. Startup này hướng tới hoạt động như một giải pháp bền vững với chi phí thấp cho hệ thống sản xuất lương thực toàn cầu.

Protenga xây dựng trang trại côn trùng thông minh, nơi sản xuất protein côn trùng được sử dụng làm thức ăn hoặc phân bón cho nông nghiệp.

“Giống như bất kỳ hoạt động nông nghiệp nào khác mà bạn có thể nghĩ tới, nhưng ở đây, côn trùng là vật nuôi” Leo Wein, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Protenga giải thích

“Giống như bất kỳ nơi nào trên thế giới, chúng ta cần nghĩ đến thực phẩm chúng ta ăn,” anh nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với Vulcan Post.

Cây thu tiền mới của Protenga: côn trùng

Startup này được bắt đầu như một dự án thử nghiệm trong một garage ở sân sau nhà một người bạn vào mùa hè ở Đức.

Leo chưa bao giờ có kế hoạch trở thành lãnh đạo một startup kinh doanh côn trùng. Ý tưởng đến với người đồng sáng lập là một nhà sinh vật học đang trong quá trình học tập.

Leo, người đang làm việc tại Singapore với tư cách là chuyên gia dữ liệu vào thời điểm đó, đã đưa ý tưởng này sang Đông Nam Á. Từ săn tìm bọ kỹ thuật số sang côn trùng ngoài đời thực là một bước nhảy vọt.

Vào thời điểm đó, Leo đang dẫn dắt phát triển sản phẩm và kỹ thuật phần mềm cho các công ty có trụ sở tại Singapore như Hatch và The Engage.

Leo cho biết, công ty agritech của anh trồng Ruồi Lính Đen, loại protein côn trùng lý tưởng.

“Vòng đời của chúng ngắn, chúng phát triển tốt và không cần nhiều thức ăn hoặc nước uống. Chúng không truyền bất kỳ loại bệnh nào và không phải là loài gây hại cho cây trồng ”.

Ruồi cũng có thể được nuôi bằng chất thải từ thực phẩm, vừa bền vững vừa tiết kiệm chi phí.

Leo giải thích: “Rác thải thực phẩm thường được bán với giá rẻ hoặc không có giá trị gì. Côn trùng thu giữ các chất dinh dưỡng bị mất đi thành sinh khối côn trùng làm thức ăn và phân bón.”

Không giống như các loại cây trồng được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, như ngô hoặc đậu nành, côn trùng của Protenga không yêu cầu đầu tư cao vào đất, thức ăn hoặc nước.

“Protein côn trùng cũng làm giảm việc đánh bắt quá mức khi nuôi cá ăn các loài cá khác, và côn trùng là sự thay thế bền vững hơn nhiều,” Leo giải thích

Xây dựng bầu khí quyển côn trùng công nghệ cao

Trong khi các công ty côn trùng khác đang xây dựng một cơ sở lớn, đơn lẻ và mở rộng quy mô, Protenga tuân theo một mô hình chuỗi giá trị phù hợp với sản xuất côn trùng.

Agritech triển khai Trang trại côn trùng thông minh, được xây dựng trong một hệ thống phân cấp, mô-đun gần với các nguồn sinh khối chất thải. Một trang trại côn trùng thông minh được thiết kế cho 20 đến 60 tấn thức ăn chăn nuôi mỗi ngày.

Các trang trại được cơ giới hóa và hoàn toàn tự động đang được phát triển, được hỗ trợ bởi phần mềm, dịch vụ chăn nuôi và chế biến.

Ý tưởng về các trang trại côn trùng hiệu quả và bền vững đã thành công.

Trang web thương mại đầu tiên của Protenga được mở vào năm 2019 và startup này đã đóng vòng huy động vốn hạt giống đầu tiên vào tháng 7/2020.

1,6 triệu đô la đã được huy động từ công ty nông nghiệp Roslin Technologies của Anh và Enterprise Singapore’s SEEDS Capital.

Roslin Technologies liên kết với Viện Roslin của Đại học Edinburgh, nổi tiếng với việc tạo ra cừu Dolly, loài động vật có vú nhân bản đầu tiên trên thế giới.

Thỏa thuận này liên quan đến việc xây dựng một cơ sở hạt nhân di truyền riêng được xây dựng gần trụ sở chính ở Edinburgh. Phòng thí nghiệm sẽ áp dụng công nghệ nhân giống để phát triển các giống côn trùng cải tiến.

Protenga cũng đang hợp tác với các chuyên gia ở NUS trong nghiên cứu về sinh học côn trùng. Startup này đang thiết lập một trang trại R & D ở Johor gần đó để xây dựng cơ sở khách hàng, công nghệ và nguyên mẫu.

Triển khai các trang trại côn trùng trên toàn Đông Nam Á vào năm 2021

Leo cho biết, bất chấp đại dịch COVID-19, Protenga đánh giá cao việc nuôi côn trùng đang được chính quyền địa phương công nhận và hỗ trợ.

“Chúng tôi có thể giải quyết nhiều chất thải thực phẩm hơn, nguồn tác động trực tiếp đến môi trường và tạo ra một phương pháp canh tác bền vững, có thể mở rộng hơn cho Đông Nam Á”.

Công ty khởi nghiệp agritech này đã sẵn sàng tham gia vào thị trường Đông Nam Á và Trang trại côn trùng thông minh sẽ được triển khai trên toàn khu vực vào năm 2021.

Đây có thể là tương lai của nghề nông?

Mặc dù ngành nông nghiệp của Singapore có thể rất nhỏ, nhưng các sản phẩm của Protenga vẫn quan trọng đối với các mục tiêu phát triển bền vững và công nghiệp của Singapore, Leo giải thích.

“Trách nhiệm đối với tính bền vững bao gồm việc tiêu thụ thực phẩm mà chúng ta ăn — và nguồn thức ăn mà chúng ta cung cấp thức ăn cho mình”.

“Agrifood là một cơ hội và thách thức lớn trên toàn cầu. Côn trùng mang đến một cơ hội hấp dẫn và phần lớn chưa được khai thác… Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi đi đầu trong phong trào này ”.

Ngành nông nghiệp đã tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các phương thức canh tác không bền vững trong nhiều thập kỷ qua.

Việc sử dụng protein côn trùng làm thức ăn bền vững sẽ là một giải pháp thay thế tốt vì nó tiết kiệm chi phí và bền vững. Ruồi có thể được nuôi bằng thức ăn thừa và cũng không cần đầu tư nhiều vào đất hoặc nước.