Các kỹ năng công việc tốt nhất cho tương lai vốn có của con người

Quỳnh Chi (Theo Forbes)

Khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thích ứng với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0), kết hợp giữa tài sản vật chất và công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, các nhà lãnh đạo hiện đang chịu trách nhiệm phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động của họ.

Theo Báo cáo về sự sẵn sàng đến năm 2020 của Deloitte Global, “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư: giao điểm giữa sẵn sàng và trách nhiệm,” việc chuẩn bị cho người lao động đáp ứng nhu cầu của Công nghiệp 4.0 tiếp tục là một thách thức kinh doanh cơ bản và các nhà lãnh đạo thiếu tự tin về cách doanh nghiệp họ đang hoạt động.

Chỉ 10% giám đốc điều hành được khảo sát cho biết đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc hiểu những kỹ năng nào sẽ cần thiết trong tương lai và chỉ 1/5 hoàn toàn đồng ý rằng tổ chức của họ đã sẵn sàng.

Để đáp ứng thách thức này, các giám đốc điều hành đang tập trung vào đào tạo và phát triển, đồng thời tìm cách tuyển nhân sự có nhu cầu học hỏi liên tục.

Theo báo cáo, trên thực tế, trong số những giám đốc điều hành được khảo sát, có đến 3/4 hiện đang coi việc phát triển lực lượng lao động là ưu tiên hàng đầu của Công nghiệp 4.0 và có kế hoạch đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực này.

Hơn 80% giám đốc điều hành nói rằng họ đã hoặc đang tạo ra một văn hóa doanh nghiệp học tập suốt đời.

Đó là một sự khác biệt hoàn toàn so với cách tiếp cận thực tế trước đây. Hai năm trước, các giám đốc điều hành, cho rằng họ không thể làm gì nhiều để giúp nhân viên có các kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0; chỉ 12% giám đốc điều hành cho biết tổ chức của họ có thể tác động đến giáo dục, đào tạo và học tập suốt đời ở một mức độ đáng kể.

Michele Parmelee, giám đốc về con người và mục tiêu của Deloitte Global cho biết “các công ty bắt đầu hiểu rằng nếu muốn thành công trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, họ phải tạo ra môi trường làm việc nhanh nhẹn và văn hóa nơi làm việc được hiện đại hóa, nơi nhân viên có thể liên tục tiếp thu các kỹ năng mới để bắt kịp với sự thay đổi của bản chất công việc”

Các kỹ năng của tương lai

Mặc dù thông thạo kỹ thuật là một nhu cầu hiển nhiên và đang phát triển, nhưng điều quan trọng là mọi người cũng phải trau dồi cái gọi là “kỹ năng con người”, thứ sẽ có giá trị lớn hơn nữa trong một nơi làm việc tự động hóa hơn.

Không chỉ phát triển các kỹ năng độc đáo của con người sẽ tạo ra một lực lượng lao động dễ thích nghi hơn khi công việc được cơ cấu lại, nó còn giúp nhân sự chuyên môn hóa trong các lĩnh vực mà máy móc ít có khả năng vượt trội.

Theo nghiên cứu của IFTF, các kỹ năng hàng đầu mà nhân viên tương lai sẽ cần để thành công bao gồm tri thức bối cảnh hóa (contextualized intelligence) – là hiểu biết nhiều sắc thái về xã hội, kinh doanh, văn hóa và con người — và tư duy kinh doanh.

Trong khi nhiều kỹ năng của con người thường được coi là đặc điểm bẩm sinh, chúng thực sự có thể được dạy cho những người lao động tương lai và có liên quan đến việc cải thiện hiệu suất.

Theo một nghiên cứu của Harvard, các kỹ năng xã hội-cảm xúc, phi nhận thức có thể uốn nắn ở tuổi trưởng thành và có thể được phát triển với các nguồn lực, môi trường và khuyến khích phù hợp.

Theo Khảo sát thế hệ Millennial của Deloitte, các chuyên gia trẻ rất háo hức với loại hình đào tạo này. Parmelee giải thích “họ hiểu rằng tự động hóa có thể giải phóng họ khỏi những công việc lặp đi lặp lại và nhàm chán để tập trung vào những công việc đòi hỏi tính cá nhân cao hơn. Vì vậy, họ đặc biệt đang tìm kiếm sự trợ giúp để xây dựng sự tự tin, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân— đặc biệt đối với Thế hệ Z — và khuynh hướng đạo đức”.

Tuy nhiên, thế hệ millennials không tin rằng các nhà tuyển dụng tập trung thực sự vào việc nuôi dưỡng các kỹ năng mềm. Hơn một phần ba cho biết điều cần thiết cho sự thành công lâu dài của một công ty là nhân viên và lãnh đạo của công ty có kỹ năng giao tiếp cá nhân mạnh mẽ, nhưng chỉ 26% cho biết họ được giúp đỡ hoặc hỗ trợ nhiều trong việc phát triển các kỹ năng này.

Họ cho biết cũng có ít sự hỗ trợ tương tự tồn tại trong các kỹ năng như tự tin, chính trực, tư duy phản biện và sáng tạo.

Các trường đại học và công ty đang bắt đầu lưu ý và phát triển các chương trình “trí tuệ cảm xúc” hoặc “EQ” của riêng họ. Ví dụ, Đại học Stanford cung cấp khóa đào tạo nuôi dưỡng lòng nhân ái để giúp mọi người phát triển lòng trắc ẩn và sự đồng cảm với người khác, trong khi một trong những khóa học trong chương trình lãnh đạo nội bộ của Deloitte là “Nghệ thuật đồng cảm”, giúp các nhà lãnh đạo học cách bước đi trong hoàn cảnh của người khác.

Pierre Naudé, Giám đốc điều hành của nCino, một công ty phần mềm cung cấp các giải pháp đám mây cho các tổ chức tài chính cho biết, “tôi nghĩ rằng cách tốt nhất là tạo ra một văn hóa công ty hướng đến đào tạo thực sự và trang bị cho mọi người khả năng linh hoạt, tự chủ và được trao quyền”

“Mọi người nên cảm thấy rằng họ có thể sử dụng sức mạnh não bộ và kinh nghiệm của chính mình để thực sự nhào nặn công việc khi chúng ta tiến lên, để thích ứng với tốc độ thay đổi.”