Từ Lazada đến xây nhà lắp ghép ở Bali

Nguyễn Trang

Stilt Studios nhắm đến việc đóng một vai trò trong việc phát triển nhà ở bền vững bằng cách thúc đẩy xây dựng nhà tiền chế.

Florian Holm đã giữ vị trí đồng Giám đốc điều hành của Lazada Indonesia khá lâu, kể từ năm 2018 và giờ đây ông đang bắt đầu một công việc kinh doanh mới.

Lãnh đạo một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á là một trải nghiệm thú vị đối với ông, nhưng sau bốn năm, ông đã bỏ niềm phấn khích này khi chuyển sang xây dựng một thứ gì đó từ đầu.

Holm gia nhập Lazada lần đầu tiên vào năm 2014 với tư cách là giám đốc quản lý nhà cung cấp tại Thái Lan. Sau một năm, ông được thăng chức với vị trí giám đốc tiếp thị của Lazada Philippines. Sau đó, công ty đã bổ nhiệm ông lãnh đạo bộ phận Indonesia vào năm 2016, khi ngành thương mại điện tử của quốc gia này đang phát triển nhanh chóng.

“Tôi gia nhập Lazada khi nó chỉ mới hai tuổi và công ty phát triển nhanh chóng, đặc biệt là sau khi Alibaba mua lại vào năm 2016. Lazada hiện đã trưởng thành, và tôi đã bỏ lỡ cảm giác hồi hộp khi bắt đầu một cái gì đó mới. Điều tôi thích nhất là được làm việc trong giai đoạn đầu của một công ty, nảy ra những ý tưởng mới mẻ và đối mặt với những thách thức mới. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tốt để tôi rời khỏi Lazada ”, Holm nói với KrASIA trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Sau khi rời Lazada, Holm quyết định bước chân vào thị trường bất động sản.

“Tôi đang sống giữa Jakarta và Bali, nhưng gần đây tôi đã dành phần lớn thời gian trên đảo. Tôi đã gặp một kiến trúc sư người Đức tên là Alexis Dornier khi chúng tôi cùng nhau xây dựng ngôi nhà của tôi ở Bali. Chúng tôi đã trao đổi suy nghĩ về ngành xây dựng và bất động sản, cả hai đều đồng ý rằng vài năm qua lĩnh vực này có rất ít đổi mới, đặc biệt về việc sử dụng công nghệ và quy hoạch thiết kế bền vững, ”Holm nói.

Từ đó, cặp đôi quyết định hợp tác với nhau và thành lập một startup có tên Stilt Studios vào năm 2019. Công ty có trụ sở tại Bali, một hòn đảo nổi tiếng với những bãi biển đẹp và cảnh quan thiên nhiên, công ty quảng bá thiết kế và xây dựng nhà bền vững bằng cách sử dụng các mô hình nhà tiền chế.

Hầu hết các yếu tố xây dựng Stilt Studios sử dụng được xây dựng trong một nhà máy và sau đó được lắp ráp để tạo nên những ngôi nhà mới.

“Trong khi các ngôi nhà thông thường được xây dựng tại chỗ, hầu hết các thành phần của nhà lắp ghép được xây dựng trong một môi trường được kiểm soát như một nhà máy. Các thành phần sau đó sẽ được lắp ráp tại địa điểm xây dựng,” Holm kể chi tiết.

Ông cho rằng nhà lắp ghép có chi phí thấp hơn những ngôi nhà thông thường, trong khi chúng có thể được lắp ráp và tháo dỡ nhanh chóng, và có thể được xây dựng trên những mảnh đất có địa hình dốc.

Vào tháng 6, Stilt Studios đã hoàn thành dự án nguyên mẫu gồm 5 ngôi nhà khác nhau ở Canggu, Bali. Dự án hiện đang được niêm yết trên Kickstarter để lấy ý kiến cộng đồng và gây quỹ.

Holm giải thích rằng ở Bali, nơi có hàng nghìn ký túc xá, biệt thự và quán cà phê đón hơn sáu triệu lượt khách mỗi năm, các không gian thương mại thường được xây dựng lại vì sự phổ biến của các hợp đồng thuê ngắn hạn, thường kéo dài đến ba năm.

Ông và Dornier tin rằng các cấu trúc công nghệ chống nhà lắp ghép có thể trở thành một giải pháp thay thế để hỗ trợ du lịch bền vững trên đảo.

Theo một báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Lucintel, thị trường nhà lắp ghép toàn cầu dự kiến đạt 19,3 tỷ đô la vào năm 2024, mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,6% từ năm 2019 đến năm 2024.

Bắc Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất tính theo giá trị và khối lượng, nhưng xu hướng xây dựng nhà lắp ghép đang chậm tiến triển ở Đông Nam Á.

Ví dụ, kể từ khi Singapore đưa ra Bản đồ chuyển đổi ngành xây dựng vào năm 2017, đất nước này đã sử dụng công nghệ tiên tiến hơn và áp dụng các phương pháp mới như xây dựng khối lượng hoàn thiện trước đúc sẵn (PPVC).

Năm ngoái, khu chung cư Clement Canopy đã được hoàn thành tại Singapore, trở thành tòa tháp mô-đun bê tông cao nhất thế giới sử dụng PPVC.

Trong khi đó, tại Philippines, một công ty có tên Revolution Precrafted, chuyên sản xuất những ngôi nhà tiền chế sang trọng, đã đạt vị thế kỳ lân vào năm 2017, trở thành công ty đầu tiên trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ của quốc gia này làm như vậy.

Florian Holm, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Stilt Studios

Dưới đây là cuộc phỏng vấn Florian Holm về những tham vọng mới của ông ấy với Stilt Studios do KrAsia thực hiện

Q: Tại sao ông lại chọn kinh doanh nhà lắp ghép, đây có phải một phân khúc thích hợp trong ngành bất động sản? Ông có kinh nghiệm trong thị trường bất động sản trước đây không?

Florian Holm (FH): Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ kinh doanh bất động sản. Nhưng một khi tôi đi sâu vào ngành này, tôi cảm thấy rất lôi cuốn. Đây là một lĩnh vực lớn và cần có nhiều đổi mới hơn. Công trình và kiến ​​trúc có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của con người. Đó là nơi bạn sống và nó định hình diện mạo thị trấn của bạn.

Nhà lắp ghép có giá thành hợp lý hơn nhà thông thường và thân thiện với môi trường. Do công trình được xây dựng ngoài công trường trong nhà máy với các phép đo cụ thể nên sẽ ít lãng phí vật liệu thừa hơn. Và thậm chí nếu có bất kỳ sự lãng phí nào, bạn có thể tái sử dụng cho một dự án khác.

Ví dụ, chúng tôi có những biệt thự nguyên mẫu ở Bali mà chúng tôi gọi là “những ngôi nhà nhỏ kiểu tetra”, được xây dựng bằng vật liệu phế thải tái chế như hộp nước giải khát Tetra Pak.

Một số tính năng bền vững của cấu trúc bao gồm phần nhô ra lớn trên mái nhà để làm mát tiết kiệm năng lượng nhằm giảm nhiệt năng lượng mặt trời, thu gom nước mưa, thông gió chéo và các tấm pin mặt trời tạo ra năng lượng.

Q: Stilt Studios cung cấp những dịch vụ gì?

FH: Dịch vụ cốt lõi của chúng tôi là thiết kế và xây dựng các tòa nhà lắp ghép cho các mục đích dân cư, du lịch và thương mại. Chúng tôi sử dụng nhà thầu phụ cho phần xây dựng.

Chúng tôi đã hoàn thành ba dự án đầu tiên ở Bali, những dự án này có sẵn để lưu trú ngắn hạn trên đảo và chúng tôi muốn có một buổi giới thiệu sản phẩm đẹp mắt để những người mua tiềm năng tò mò về nhà lắp ghép có thể trải nghiệm trực tiếp.

Chúng tôi không coi việc cho thuê bất động sản là hoạt động kinh doanh chính trong tương lai, nhưng chúng tôi đang làm điều đó lúc này vì chúng tôi muốn mọi người thực sự hiểu về Stilt Studios.

Ngoài việc bán các thiết kế và sản phẩm của Stilt Studios, chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ “giá trị gia tăng” như quản lý và phát triển bất động sản cho các tòa nhà không phải nhà ở, cũng như hỗ trợ pháp lý để giúp người mua và nhà đầu tư từ nước ngoài tìm hiểu bất động sản đặc thù ở Indonesia.

Q: Ông đánh giá cơ hội thị trường cho nhà lắp ghép ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Indonesia như thế nào?

FH: Chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng xây dựng các ngôi nhà nhỏ ở Bali, Lombok và Sumba. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn cũng đang xem xét nhà ở ở Indonesia cũng như ở nhiều thị trường mới nổi khác ở Đông Nam Á, như Thái Lan và Malaysia.

Nhu cầu về nhà mới rất lớn, đặc biệt là đối với tầng lớp trung lưu đang gia tăng. Ước tính có khoảng một triệu ngôi nhà mới được xây mỗi năm ở Indonesia và việc xây dựng nhà lắp ghép có thể là một giải pháp cho những ai đang tìm kiếm một ngôi nhà có giá cả phải chăng hơn.

Q: Thách thức lớn nhất trong việc xây dựng một startup tập trung vào nhà lắp ghép là gì?

FH: Thách thức lớn nhất chắc chắn là vốn. Khi bạn xây dựng một startup phần mềm, ban đầu bạn chỉ cần thuê một vài người để viết code và làm mọi thứ. Nhưng khi bạn làm ra những sản phẩm vật chất như thế này, bạn cần nhiều vốn hơn để mua nguyên liệu. Nếu sản phẩm bị lỗi đồng nghĩa với tiền bị lãng phí, do đó rủi ro cao hơn.

May mắn thay, các nguyên mẫu của chúng tôi đã hoàn thiện, chúng đã được niêm yết trên Kickstarter và chúng tôi đang nhận được phản hồi tốt. Đã có khá nhiều đơn đặt hàng từ các khách hàng lớn và chúng tôi đã nhận được các yêu cầu từ các khách hàng tiềm năng ở hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới.

Q: Tại sao ông chọn Kickstarter? Tại sao không huy động vốn từ các công ty quỹ đầu tư mạo hiểm?

FH: Chúng tôi đang sử dụng Kickstarter vì điều cần thiết là phải nhận được càng nhiều phản hồi càng tốt khi bắt đầu phát triển sản phẩm, để chúng tôi có thể tinh chỉnh và cải thiện nó sau này.

Nếu bạn tạo phần mềm, bạn có thể làm điều đó một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần phát hành phiên bản beta, xem người dùng hoạt động như thế nào và bạn có thể cập nhật nó dựa trên các phản hồi.

Đây là lý do tại sao chúng tôi cũng sử dụng Kickstarter làm cầu nối để kết nối ý tưởng của chúng tôi với công chúng. Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến ​​đóng góp rất hữu ích. Nguồn vốn chỉ là một phần nhỏ và nó không thay thế các nhà đầu tư.

Trên thực tế, chúng tôi hiện đang đi đến đàm phán cuối cùng với một nhà đầu tư. Tôi nghĩ rằng rất khó để các nhà đầu tư thực sự hiểu được doanh nghiệp và giá trị của chúng tôi vì không có nhiều ví dụ trong lĩnh vực cụ thể này.

Nội thất căn một biệt thự Canggu Garden của Stilt Studios ở Bali

Q: Ông triển khai công nghệ như thế nào trong startup mới này và nền tảng trực tuyến hoạt động ra sao?

FH: Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng công nghệ để tìm kiếm khách hàng, về cơ bản giống như cách mà một thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) làm. Khách hàng có thể gửi yêu cầu và xem một số mẫu thiết kế trên trang web của chúng tôi. Họ cũng có thể đặt phòng tại một trong những ngôi nhà của chúng tôi ở Bali thông qua web hoặc các đối tác đại lý du lịch trực tuyến (OTA) như Traveloka hoặc Airbnb.

Chúng tôi vận hành một loại mô hình kết hợp: chúng tôi là một thương hiệu D2C trong một phân khúc thích hợp cụ thể, nhưng tất cả hoạt động bán hàng và tiếp thị đều được thực hiện trực tuyến.

Q: Trải nghiệm của ông khi làm việc ở Lazada có ảnh hưởng đến hành trình kinh doanh sau này không?

FH: Tôi thật may mắn khi được tham gia vào đội ngũ Lazada. Chúng tôi bắt đầu khi sàn thương mại điện tử này còn nhỏ và nhiều người không tin rằng nền tảng này có thể lớn như bây giờ.

Thật sự rất thú vị khi thấy những gì bạn có thể đạt được với công nghệ và giáo dục thị trường. Tôi cũng đã học được các kỹ năng về cách phát triển từ một công ty nhỏ đến một công ty lớn, những hệ thống bạn cần thiết lập và cách điều hướng nhóm. Đây là một số bài học mà tôi đang áp dụng vào công ty mới của mình.

Q: Ông nhìn thấy tương lai của doanh nghiệp mình như thế nào? Kế hoạch của ông từ giờ đến hết năm và trong năm 2021 là gì?

FH: Chúng tôi có ba dự án đang thực hiện trong năm nay và đã có bốn dự án lớn khác đang trong quá trình triển khai. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ hoàn thành khoảng 70 ngôi nhà vào cuối năm 2021.

Chúng tôi hiện đã thiết kế bốn mẫu nhà và dự định bổ sung thêm sáu mẫu khác. Chúng tôi cũng đang hợp tác thiết kế với các bên khác.

Là một nền tảng, chúng tôi muốn cho những người khác chia sẻ ý tưởng của họ trong việc xây dựng những ngôi nhà bền vững.

Tầm nhìn dài hạn của công ty là trở thành một nền tảng thiết kế nhà lắp ghép nơi chúng tôi phục vụ cho khách hàng trên toàn thế giới, không chỉ ở Indonesia hay Đông Nam Á. Hiện chúng tôi có rất nhiều yêu cầu từ các khách hàng tiềm năng ở Hoa Kỳ, nhưng lại gặp khó khăn trong việc vận chuyển kết cấu nhà lắp ghép ra quốc tế.

Trong tương lai, chúng tôi mong muốn kết nối với các nhà thầu địa phương ở các thị trường khác nhau để có thể chia sẻ kế hoạch thiết kế, xây dựng và hợp tác với họ để xây dựng nhà lắp ghép cho khách hàng trên toàn thế giới.