Các co-working hoạt động như thế nào trong thời kỳ đại dịch?

Trung Nguyên (Theo Kr Asia)

COVID-19 đã thúc đẩy một số công ty trở nên linh hoạt hơn và tiết kiệm chi phí hơn, có thể thấy rõ điều này khi nói về co-working. Lĩnh vực co-working là những người hưởng lợi, nếu tin tưởng những người trong cuộc và các chuyên gia của ngành non trẻ này.

Năm ngoái, Cushman & Wakefield đã phát hiện ra rằng co-working đang mở rộng nhanh chóng ở Đông Nam Á, nhờ các nền kinh tế của khu vực này phát triển nhanh và dân số hiểu biết về công nghệ.

Đặc biệt đối với trường hợp của Singapore, một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp lớn nhất khu vực. Trang KrAsia đã phỏng vấn những công ty hàng đầu để hiểu được đại dịch đang thay đổi lĩnh vực này như thế nào.

Cho đến nay, số lượng doanh nghiệp có hơn 500 nhân viên tăng 17% so với năm 2019. Ray Tan, trưởng bộ phận tăng trưởng khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc, cho biết 60% khách hàng của họ là doanh nghiệp.

Ray Tan, trưởng bộ phận tăng trưởng Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh và nhu cầu tăng, đặc biệt ở các lĩnh vực như dịch vụ kỹ thuật số, dịch vụ tài chính, bảo hiểm và dược phẩm, số lượng doanh nghiệp đã tăng hơn gấp đôi số bàn làm việc trong năm nay.

Đối thủ cạnh tranh của WeWork là JustCo được thành lập vào năm 2011, có trụ sở tại Singapore cũng nhận thấy nhu cầu tăng lên trong quý đầu tiên của năm, khi các doanh nghiệp bắt đầu tìm cách sắp xếp làm việc luân phiên, điều này tiếp tục diễn ra khi chính phủ ban hành lệnh làm việc tại nhà.

Hiện nay, hơn 50% khách thuê của JustCo là các doanh nghiệp lớn, chủ yếu từ các ngành dịch vụ như tiếp thị, thiết kế, tuyển dụng, pháp lý, quản lý và khoảng 20% từ công nghệ thông tin, kỹ thuật số, tài chính và bảo hiểm.

Workbuddy, ra mắt vào năm 2018, là một trong những mạng lưới lớn nhất ở Singapore với hơn 35 không gian văn phòng chia sẻ, đã phải đóng cửa trong thời gian cách ly xã hội, nhưng giờ đã mở cửa trở lại.

Gaurav Joshi, người sáng lập và CEO của Workbuddy

Gaurav Joshi, người sáng lập và giám đốc điều hành cho biết, trước đây thông thường không gian văn phòng chia sẻ hay được các các freelancer sử dụng nhiều, nhưng giờ đây các startup và doanh nhân cũng đã chuyển sang sử dụng cơ sở của Workbuddy nhiều hơn.

“Tuy nhiên, hiện chúng tôi nhận thấy nhiều sự quan tâm hơn từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm cách giảm chi phí cố định và trở nên linh hoạt hơn.” ông nói thêm

Các biện pháp an toàn và sức khỏe

Ngành này đang trải qua một sự thay đổi cơ bản với trọng tâm là đảm bảo an toàn và phúc lợi của nhân viên cũng như khách hàng. WeWork đã được sửa đổi không gian làm việc với chỗ ngồi so le và vùng đệm để giúp các thành viên giữ khoảng cách an toàn.

JustCo đang phân phát khẩu trang miễn phí cho tất cả các thành viên, nhân viên và mọi người trong tòa nhà. Ngoài ra, công ty này còn tài trợ cho dây chuyền sản xuất khẩu trang hoàn toàn tự động đầu tiên của Singapore.

Các thành viên đang phải sống chật vật cũng không bị bỏ lại một mình, “gói cứu trợ của chúng tôi đã mang lại lợi ích cho hơn 3.000 công ty trên khắp các trung tâm của chúng tôi ở tám thành phố lớn trong khu vực”, Brandon Chia, người đứng đầu thị trường Singapore và Indonesia của JustCo cho biết.

Brandon Chia, giám đốc thị trường Singapore và Indonesia của JustCo

JustCo đã triển khai thêm một sáng kiến mới có tên “JustCo Campus”, một trung tâm học tập, nơi các thành viên có thể tham khảo, kết nối và học hỏi thông qua các sự kiện kỹ thuật số.

Joshi của Workbuddy cũng cảm thấy việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ hơn “chiếm tỷ lệ lớn khách hàng của chúng tôi” – đã trở thành nhiệm vụ quan trọng nhất. “Chúng tôi hỗ trợ một tuần miễn phí cho những người cần không gian an toàn, không bị phân tâm để hoàn thành công việc , ” ông nói.

5 triệu người vào năm 2024

Lĩnh vực co-working đã có một dấu ấn lớn trên toàn cầu. Theo một nghiên cứu của Coworking Resources, dự kiến ​​sẽ có gần 20.000 địa điểm trên toàn thế giới trong năm nay và hơn 40.000 địa điểm vào năm 2024.

Tăng trưởng dự kiến ​​sẽ chậm lại trong thời gian đại dịch, nhưng dự kiến ​​sẽ phục hồi vào năm tới. Vào năm 2024, gần 5 triệu người sẽ làm việc trong các không gian chung.

Nền tảng của không gian văn phòng chia sẻ được đặt lại với “C-Base” của Berlin vào năm 1995, tiếp theo là “42 West 24” của Thành phố New York vào năm 1999. Tuy nhiên, những thiết lập này chỉ là tiền thân và không có bất kỳ nơi nào gần với văn hóa làm việc chung như chúng ta biết ngày nay.

Năm 2005, kỹ sư phần mềm Brad Neuberg đã khai trương văn phòng làm việc chung hiện đại đầu tiên với San Francisco Collective Space.

Trở lại Singapore, WeWork đang trong quá trình mở rộng sang các địa điểm mới ở Raffles Place, Alexandra Road và Collyer Quay. Công ty này cũng sẽ tăng từ ba cơ sở lên 14 cấp ở 9 Battery Road.

Ông Tan nói “chúng tôi đã cố gắng thu hút cả khu vực công, các cơ quan chính phủ như Digital Industry Singapore (DISG) và Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên (MCCY) hiện đã hiện diện ở WeWork.”

JustCo đã chứng kiến ​​khoảng 20% ​​thành viên quay lại trung tâm ở Singapore. Workbuddy có hơn 30% khách hàng quay lại làm việc và họ hy vọng hơn 80% khách hàng sẽ quay lại khi các hạn chế tiếp tục giảm bớt.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Đông Nam Á vẫn đang trong giai đoạn sơ khai khi nói đến các nhà cung cấp “không gian như một dịch vụ”, với lĩnh vực này chỉ chiếm khoảng 5% tổng diện tích văn phòng trong khu vực.

Theo nghiên cứu chung của WeWork và IDC, 70% công ty đang xem xét bổ sung không gian văn phòng chia sẻ trong vòng một đến ba năm tới.

JustCo cho biết họ sẽ tập trung vào các khả năng công nghệ sâu hơn để tạo ra các nơi làm việc kỹ thuật số, thông minh giúp nâng cao trải nghiệm không gian làm việc tổng thể.

“Chúng tôi sẽ giới thiệu khái niệm trả tiền theo phút mới, nơi các thành viên chỉ trả tiền cho những gì họ sử dụng theo phút và sẽ được hưởng các lợi ích làm việc chung không giới hạn như quyền truy cập theo yêu cầu vào phòng họp và các sự kiện kết nối độc quyền,” Chia cho biết. Dịch vụ này sẽ có mặt tại chi nhánh mới The Centrepoint ở Singapore, dự kiến sẽ mở cửa trước cuối năm nay.

Workbuddy cũng đang có kế hoạch phát triển hơn nữa và tăng gấp đôi số lượng bàn làm việc. Công ty tin rằng các giải pháp công việc linh hoạt sẽ trở thành tiêu chuẩn, văn phòng truyền thống của những năm trước cũng có thể biến mất vĩnh viễn.