Từ thương mại điện tử đến hệ sinh thái làm đẹp kỹ thuật số

Nguyễn Trang

Social Bella đã huy động được 110 triệu đô la tiền đầu tư từ các nhà đầu tư tên tuổi như Temasek, East Ventures, Pavilion Capital và Jungle Ventures.

Indonesia luôn được biết đến như một thị trường nóng cho các doanh nghiệp thương mại điện tử do dân số nước này đông và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.

Mặc dù ngành thương mại điện tử của Indonesia bị chi phối bởi các nền tảng khổng lồ như Tokopedia, Shopee và Bukalapak, có một thực tế các công ty cung cấp dịch vụ cá nhân cho người tiêu dùng ngày càng gia tăng, một trong số đó là Social Bella, điều hành trang web thương mại điện tử làm đẹp Sociolla.

Social Bella được thành lập vào năm 2015 bởi John Rasjid, Chrisanti Indiana và Christopher Madiam.

Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp rất cao nhưng chúng tôi không đáp ứng đủ nguồn cung sản phẩm chất lượng. Có nhiều nhà phân phối không có giấy phép từ cơ quan thực phẩm và dược phẩm chính thức (BPOM) bán sản phẩm trên trực tuyến.

Điều này có thể gây hại cho người tiêu dùng và chính các doanh nghiệp làm đẹp chân chính, Christopher Madiam, nhà đồng sáng lập và chủ tịch của Social Bella nói với KrASIA trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Người tiêu dùng cần một nền tảng bán các sản phẩm an toàn và chính hãng với những đánh giá đáng tin cậy từ những người dùng khác, vì vậy chúng tôi quyết định đây là thứ chúng tôi cần mang đến cho người tiêu dùng Indonesia, ông nói thêm về nền tảng của công ty.

Startup này nhanh chóng thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư. Quỹ đầu tư East Ventures là quỹ đầu tiên đã đầu tư vào công ty năm 2015 và đã đầu tư vào công ty này kể từ đó.

Đến năm 2020, Social Bella đã huy động được 110 triệu đô la trong vòng 5 năm, theo Crunchbase, với vòng cấp vốn mới nhất vào tháng 7 đến từ các nhà đầu tư tên tuổi lớn như Temasek, Pavilion Capital và Jungle Ventures.

Ngày nay, Social Bella cũng đã phát triển vượt ra ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, với sứ mệnh xây dựng toàn bộ hệ sinh thái làm đẹp kỹ thuật số tại Indonesia.

Social Bella hiện có năm đơn vị kinh doanh gồm trang thương mại điện tử làm đẹp Sociolla, một nền tảng cộng đồng có tên SOCO, phương tiện truyền thông trực tuyến về làm đẹp và phong cách sống, cũng như một bộ phận phát triển thương hiệu cung cấp dịch vụ phân phối đầu cuối cho chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân nhãn hiệu.

Hơn nữa, công ty gần đây đã tung ra một sàn thương mại điện tử dành cho mẹ và bé tên là Lilla của Sociolla.

Những người đồng sáng lập Social Bella (từ trái sang phải): John Rasjid, Chrisanti Indiana và Christopher Madiam

Trang KrASIA đã bài phỏng vấn chủ tịch Social Bella, Madiam về hành trình của công ty.

Q: Bắt đầu là một nền tảng thương mại điện tử, làm thế nào Social Bella mở rộng thành năm đơn vị kinh doanh? Social Bella phát triển cho đến nay như thế nào?

(CM): Hệ sinh thái Social Bella kết hợp công nghệ với sự hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng, nhằm phá vỡ mọi rào cản trong ngành làm đẹp. Những gì chúng tôi có trên hệ sinh thái của Social Bella ngày nay xuất phát từ câu hỏi cơ bản nhất: Chúng tôi có thể làm gì tốt hơn để phục vụ các bên liên quan?

Ví dụ, làm việc với nhiều thương nhân khác nhau trên các trang web thương mại điện tử khiến chúng tôi hiểu rằng sự sẵn có của các thương hiệu và sản phẩm hợp thời trang là rất quan trọng để giữ cho thị trường bán lẻ sôi động.

Trong khi đó, đối với người tiêu dùng, thông tin phù hợp sẽ giúp họ đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt cũng rất quan trọng.

Người tiêu dùng cũng cần một nền tảng cộng đồng, nơi họ có thể chia sẻ đánh giá và trải nghiệm với những người đam mê làm đẹp. Trên đường đi, chúng tôi tiếp tục đổi mới để đáp ứng những nhu cầu đó và tạo ra giá trị cho khách hàng và các thương nhân.

Tất cả các đơn vị kinh doanh của chúng tôi ước tính sẽ phục vụ khoảng 30 triệu người dùng vào năm 2020, trong khi chúng tôi có hơn 1,5 triệu lượt đánh giá sản phẩm trên nền tảng.

Có hơn 5.000 sản phẩm trên nền tảng Sociolla và ngoài ra, chúng tôi quản lý bảy cửa hàng ngoại tuyến ở Jakarta, Bandung và Surabaya. Cửa hàng hàng đầu ở Lippo Mall Puri Jakarta rộng 425 mét vuông và là lớn nhất trong số các cửa hàng.

Q: Tại sao Social Bella quyết định mở các cửa hàng ngoại tuyến, trong khi đã có sự hiện diện rất tốt trên không gian trực tuyến?

(CM): Từ những ngày đầu xây dựng Sociolla, chúng tôi hiểu rằng khi nói đến các sản phẩm làm đẹp, trải nghiệm mua sắm vật lý vẫn có liên quan. Khách hàng muốn cảm nhận, chạm, ngửi và thử sản phẩm trước khi mua hàng.

Là một công ty công nghệ, chúng tôi kết hợp ​​cả thế giới trực tuyến lẫn ngoại tuyến một cách tốt nhất để thành lập các cửa hàng làm đẹp đa kênh đầu tiên ở Indonesia.

Chúng tôi phục vụ khách hàng theo cách tương tác tốt hơn trong khi các cửa hàng cũng đóng vai trò là nền tảng cho các thương hiệu mới đầy tham vọng.

Q: Các cửa hàng Sociolla cung cấp những dịch vụ gì?

(CM): Chúng tôi cung cấp thông tin cá nhân và thời gian thực cho mọi khách hàng. Khi vào cửa hàng, họ có thể quét mã QR từ ứng dụng Soco để nhận các đề xuất sản phẩm theo hồ sơ làm đẹp của họ, bao gồm loại da, phong cách trang điểm yêu thích và hơn thế nữa.

Khách hàng cũng có thể đọc các nhận xét từ ứng dụng bằng cách quét mã vạch sản phẩm trên kệ trước khi mua.

Nếu một cửa hàng sắp hết sản phẩm, khách hàng vẫn có thể mua và trả tiền tại các cửa hàng và hàng sẽ được giao đến tận nhà.

Ngược lại, khách hàng có thể mua sản phẩm trực tuyến và nhận chúng tại một địa điểm thích hợp hơn. Đây chỉ là một vài ví dụ, nhưng chúng tôi tin rằng các dịch vụ này mang lại trải nghiệm mua sắm độc đáo cho khách hàng.

Q: Các cửa hàng vật lý đóng góp bao nhiêu vào tổng doanh số của Sociolla?

(CM): Chúng tôi có thể tiết lộ số lượng, nhưng các cửa hàng vật lý đóng góp doanh số cũng khá lớn, mặc dù chúng mới chỉ hoạt động chưa được một năm. Sự hiện diện của các cửa hàng đa kênh này cũng củng cố vị thế thương mại điện tử của chúng tôi trên thị trường.

Cửa hàng Sociolla ở Jakarta

Q: Công ty gần đây đã cho ra mắt dòng sản phẩm dành cho mẹ và bé mới có tên Lilla. Điều gì đã dẫn đến quyết định thâm nhập vào phân khúc này?

(CM): Đây là một phần mở rộng tự nhiên của mô hình kinh doanh của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi đang phục vụ một nhóm lớn dân số trẻ ở Indonesia để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân của họ. Những khách hàng này cuối cùng sẽ trở thành cha mẹ, vì vậy chúng tôi muốn mở rộng dịch vụ để phục vụ họ.

Tiềm năng thị trường cho phân khúc này ở Indonesia là khá lớn. Theo một cuộc khảo sát có tên “Khảo sát bà mẹ kỹ thuật số của Indonesia năm 2019”, từ các bậc phụ huynh châu Á, mức tiêu thụ internet sẽ tăng đáng kể đối với các bà mẹ tương lai muốn tìm kiếm thông tin và lời khuyên nuôi dạy con cái trực tuyến.

Q: Vui lòng cho chúng tôi biết thêm về đơn vị kinh doanh phát triển thương hiệu của công ty. Công ty hoạt động như thế nào và cho đến nay Social Bellan đã làm việc với bao nhiêu thương hiệu quốc tế?

(CM): Chúng tôi đang hợp tác với các thương hiệu trên khắp thế giới để đưa sản phẩm của họ đến Indonesia và đóng vai trò là đại diện của các thương hiệu quốc tệ tại Indonesia.

Chúng tôi cung cấp các kênh phân phối thông qua hệ sinh thái bán hàng B2B và B2C. Chúng tôi hiểu xu hướng thị trường ở địa phương và cũng tiến hành các hoạt động tiếp thị và quảng báo thương hiệu thông qua nền tảng truyền thông của mình.

Cho đến nay, chúng tôi đã làm việc với hơn 30 thương hiệu quốc tế và còn nhiều hơn nữa.

Q: Làm thế nào để Social Bella sử dụng dữ liệu từ các trụ cột kinh doanh khác nhau trong hệ sinh thái?

(CM): Chúng tôi sử dụng dữ liệu để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ, bất kỳ ai cũng có thể viết đánh giá trên nền tảng của chúng tôi nhưng chúng tôi phân biệt giữa các đánh giá của người dùng ngẫu nhiên và đánh giá của người dùng thực sự đã mua sản phẩm. Chúng tôi đặt tem đánh giá tin cậy của người dùng trên tem của những khách hàng này.

Thông qua nền tảng truyền thông, chúng tôi hiểu rõ hơn về các sản phẩm và danh mục xu hướng, từ đó có thể đảm bảo tính sẵn có của các sản phẩm này trên trang thương mại điện tử trực tuyến cũng như các cửa hàng ngoại tuyến.

Q: Ông thấy xu hướng trong ngành làm đẹp hiện nay là gì và hình dung tương lai của Social Bella như thế nào?

(CM): Internet đã làm thay đổi ngành chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân đáng kể. Ngày nay, các thương hiệu lớn không còn thống trị thị trường chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân nữa. Người tiêu dùng luôn tìm kiếm các sản phẩm hợp thời trang tiếp theo và chúng tôi thấy một dòng lớn các thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường nhờ vào các nền tảng truyền thông xã hội và internet.

Chúng tôi tin rằng điều này sẽ tiếp tục định hình ngành chăm sóc sắc đẹp và cá nhân.

Trong tương lai, công nghệ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và tiếp thị các sản phẩm làm đẹp mới. Chúng tôi muốn trở thành tâm điểm của những cải tiến này, có thể cung cấp giá trị và phục vụ tất cả các bên liên quan tốt hơn, bằng cách tận dụng hệ sinh thái kỹ thuật số rộng lớn của mình.

Q: Social Bella sẽ làm gì tiếp theo?

(CM): Là nền tảng công nghệ ngành làm đẹp hàng đầu ở Indonesia, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố các đơn vị kinh doanh của mình trong khi tiếp tục cải thiện dịch vụ.

Điều đó sẽ được thực hiện thông qua việc mở rộng sang các danh mục khác có liên quan cũng như nắm bắt các cơ hội kinh doanh lớn. Chúng tôi sẽ gần gũi hơn với khách hàng bằng cách có nhiều cửa hàng hơn trên toàn quốc và bằng cách đưa nhiều thương hiệu quốc tế hơn vào Indonesia.