Virus corona làm tăng nhu cầu thịt có nguồn gốc thực vật ở châu Á

Ngân Hà

Các nhà sản xuất thịt giả có nguồn gốc thực vật ở châu Á đang chứng kiến ​​doanh số tăng vọt khi người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn thay thế an toàn và lành mạnh hơn sau khi đại dịch virus corona bùng phát.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, Euromonitor International đã báo cáo thị trường thịt thay thế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trị giá 15,3 tỷ đô la vào năm 2019, tăng 4,75% so với năm trước.

Nhưng COVID-19 đã thúc đẩy sự tăng trưởng đó, với dự báo thị trường sẽ mở rộng 11,6% lên 17,1 tỷ đô la vào năm 2020, nhà nghiên cứu thị trường có trụ sở tại U.K. nói.

Các chuyên gia và người trong ngành cho biết virus corona đã kích hoạt nhận thức về sức khỏe của người tiêu dùng cũng như lo lắng về an toàn thực phẩm, các công ty thúc đẩy tìm kiếm cơ hội kinh doanh thịt từ thực vật.

Seiichi Kizuki, giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Mitsubishi cho biết “nhiều người tiêu dùng quan tâm đến thịt thay thế sau khi dịch virus corona bùng phát khi ngày càng lo ngại về an toàn thực phẩm”.

Ông nói rằng một số báo cáo cho rằng nguồn gốc của virus từ một khu chợ thực phẩm bán thịt dơi ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi dịch bệnh được phát hiện lần đầu tiên, là một lý do chính đằng sau những lo lắng

Tại Nhật Bản, Marukome, một nhà sản xuất lớn của miso paste, đã thấy doanh số bán các sản phẩm thay thế thịt làm từ đậu nành tăng 96% so với mục tiêu.

Một phát ngôn viên của công ty nói với Nikkei Asian Review rằng “(người tiêu dùng) muốn duy trì sức khỏe và hệ thống miễn dịch thông qua việc sử dụng các nguyên liệu thực phẩm lành mạnh.”

Mie Matsubara, một cư dân Tokyo và là bà mẹ hai con, đã bắt đầu mua thịt làm từ đậu nành để có chế độ ăn uống lành mạnh hơn ngay cả trước khi đại dịch xảy ra.

Bây giờ, mặc dù, chồng cô đã yêu cầu cô nấu các món ăn mà anh hy vọng sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch để giúp họ chống lại nhiễm trùng có thể.

Tuy nhiên, Matsubara thừa nhận rằng việc làm quen với thực phẩm này là một thách thức.

“Khi bạn bắt đầu ăn nó, kết cấu và hương vị tương tự thịt. Nhưng khi bạn tiếp tục, mùi thơm của đậu nành trở nên rõ hơn” cô cho biết

Tuy nhiên, cô nói thêm, mùi này ít được chú ý hơn khi cô nấu gà rán làm từ đậu nành nhờ có tẩm ướp hỗn hợp gia vị.

Nhiều người tiêu dùng đã vội vã dự trữ các loại thực phẩm lâu dài hơn như đồ hộp, đặc biệt là trong giai đoạn đầu lây lan virus corona tại Nhật Bản. Mặc dù thịt động vật có thời gian bảo quản ngắn, Marukome nhấn mạnh rằng phiên bản thịt làm từ đậu tương của không bị hỏng trong 12 tháng.

Nhưng công ty cho biết các yếu tố khác chỉ ra nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm như vậy ngay cả sau khi khủng hoảng virus corona kết thúc, với lý do tăng nhận thức về tính bền vững môi trường, bao gồm cả kêu gọi giảm phát thải nhà kính từ các trang trại gia súc.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của virus corona rõ ràng là yếu tố chính thúc đẩy ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm thay thế cho thịt.

Nhà chế biến thịt lớn Itoham Yonekyu Holdings vào tháng 3 đã cho ra mắt món bít tết và gà rán kiểu Hamburg làm từ đậu nành và có kế hoạch mở rộng kênh bán hàng sau khi thấy nhu cầu ngày càng tăng do đại dịch.

Xu hướng cũng có thể thấy ở những nơi khác trong khu vực. Tại Hong Kong, doanh nghiệp xã hội Green Monday, tạo ra thương hiệu thịt thực vật OmniPork, đã thấy doanh số bán lẻ tăng vọt 120% trong tháng Tư, khi dịch virus corona lên đến đỉnh điểm, so với tháng 1.

“khi nhiều người nhận thức được rủi ro và các vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp thịt và chăn nuôi “, một phát ngôn viên của Green Monday nói với Nikkei.

Nozomi Hariya, một nhà phân tích tại Euromonitor International nói rằng “sự do dự của người tiêu dùng về việc tiêu thụ sản phẩm từ động vật” đang gia tăng vì “lo ngại rằng virus corona có nguồn gốc từ động vật [và điều đó] đã khiến một số người tiêu dùng lựa chọn không ăn thịt động vật.”

Cái gọi là thịt giả cũng đang xâm nhập vào chuỗi thức ăn nhanh châu Á.

“Chúng tôi thấy tiềm năng lớn cho thị trường thịt thực vật ở Trung Quốc,” Joey Wat, CEO của nhà điều hành nhà hàng lớn của Trung Quốc Yum China Holdings, cho biết trong một bản tin phát hành ngày 1/6.

Đầu tháng 6, Yum China đã giới thiệu các dịch vụ sử dụng thịt giả tại ba thương hiệu hoạt động trong nước – KFC, Pizza Hut và Taco Bell – bằng cách hợp tác với nhà sản xuất Beyond Meat của Hoa Kỳ.

Vào tháng 4, Starbucks, một thương hiệu lớn khác ở Trung Quốc, đã tuyên bố đang hợp tác với Beyond Meat để thêm thịt có nguồn gốc thực vật vào thực đơn của mình.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng hamburger Nhật Bản Mos Food Services đã giới thiệu một loại bánh burger có nguồn gốc từ thực vật ở Singapore và Đài Loan và bắt đầu bán tại thị trường quê nhà vào cuối tháng 5.

Mỗi nhà hàng Mos đã bán trung bình 30 chiếc burger vào ngày đầu tiên của chiến dịch ra mắt vào tháng 3 tại các thành phố lớn như Tokyo.

“Bánh burger xanh làm từ thực vật Mos” sử dụng nấm shiitake và konjac và được bán với giá 538 yên (5,05 đô la).

Thị trường mở rộng thậm chí đã thu hút các công ty từ các ngành công nghiệp khác.

Ibiden, một nhà sản xuất bảng mạch in của Nhật Bản, đã bắt đầu sản xuất một sản phẩm thay thế thịt làm từ đậu nành. Công ty sử dụng công nghệ khuôn dùng để tạo hình và sản xuất các bộ phận ô tô, để làm món bít tết hamburger Nhật Bản có nguồn gốc từ đậu nành.

Công ty có kế hoạch bắt đầu bán hàng thử nghiệm tại các nhà bán lẻ lớn từ tháng 7 đến tháng 9 tại khu vực Tokyo trước khi bắt đầu sản xuất đầy đủ.

Trong khi đó, tại Thái Lan, Tập đoàn Charoen Pokphand tại địa phương đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển thực phẩm từ thực vật.

“Mặc dù thực phẩm có nguồn gốc thực vật không phổ biến ở Thái Lan, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển vì đây là xu hướng [toàn cầu],” Wisade Wisidwinyoo, chủ tịch của CPRAM, công ty con của Charoen Pokphand Food, nói với Nikkei.

Không chỉ tập đoàn lớn CPF, mà cả các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Thái Lan cũng đang cố gắng tận dụng sự thay đổi đối với thịt có nguồn gốc thực vật khi họ nhận ra một vài đại dịch bắt nguồn từ động vật trong thập kỷ qua đã gây lo ngại cho những người yêu thích thịt và khuyến khích họ trở thành người ăn chay hoặc chuyển sang các loại thịt có nguồn gốc thực vật.

Thai FoodTech, công ty đã ra mắt sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật More Meat vào đầu năm nay, cho biết đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các khách hàng địa phương.

Vorakan Tanachotevorapong, đồng sáng lập của More Meat, cho biết công ty của ông đã kiếm được doanh số cao hơn dự kiến 500.000 baht (16.189 đô la) trong quý đầu tiên của năm nay, cao hơn khoảng 100.000 baht dự kiến khi ông tung ra sản phẩm vào tháng 1/2020 .

Công ty khổng lồ Nestle của Thụy Sĩ sẽ đầu tư hơn 100 triệu franc Thụy Sĩ (94 triệu đô la) để sản xuất thịt có nguồn gốc thực vật tại Trung Quốc vào cuối năm nay, người tiêu dùng cá cược sẽ nắm lấy thịt thay thế khi thịt lợn nhập khẩu từ nước ngoài giảm do đại dịch.

Công ty thực phẩm lớn nhất thế giới sẽ mở rộng các cơ sở hiện có ở Thiên Tân để sản xuất thịt nhân tạo, đây là nỗ lực đầu tiên ở châu Á.

Sau khi các nhà máy thịt lớn của Hoa Kỳ đóng cửa do một số công nhân nhiễm virus corona, mối lo ngại đã nảy sinh giữa các nhà cung cấp thịt ở châu Á về chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, Kizuki của Mitsubishi cho biết thịt có nguồn gốc thực vật có rủi ro mua sắm thấp vì có thể dễ dàng thích nghi với sự mơ hồ của cung và cầu.

Ví dụ, chăn nuôi gia súc từ chăn nuôi đến vỗ béo phải mất vài năm. Và biến đổi khí hậu có thể gây ra biến động lớn trong thu hoạch và giá ngũ cốc thực phẩm cần thiết để nuôi động vật.

Ngoài ra, không giống như thịt động vật, những người ủng hộ cho biết các giống cây trồng được sản xuất trong các cơ sở kiểm soát vệ sinh tránh nguy cơ mất mát do các bệnh từ động vật như dịch cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng và sốt lợn ở châu Phi làm suy giảm trữ lượng thịt lợn Trung Quốc năm 2018

“Thịt thay thế sẽ thu hút nhiều sự quan tâm hơn” trong bối cảnh lo lắng về chuỗi cung ứng của công ty thực phẩm gây ra bởi đại dịch virus corona, Kizuki nói thêm