Doanh thu quảng cáo chảy vào túi các trang tin giả

Duy Khôi (Theo DW)

Theo các nhà nghiên cứu, hơn 25 triệu đô la doanh thu quảng cáo có thể được chuyển đến các trang web lan truyền tin tức giả vào cuối năm nay.

Theo một nghiên cứu mới, các công ty công nghệ bao gồm Google và Amazon đang trả tiền cho các trang web lan truyền thông tin sai lệch về đại dịch virus corona hàng triệu đô la doanh thu quảng cáo.

Hơn 25 triệu đô la (22 triệu euro) doanh thu quảng cáo có thể được trả cho các trang web truyền bá tin giả vào cuối năm nay, theo Global Disinformation Index (GDI), cung cấp một công cụ đánh giá các trang tin tức dựa trên mức độ chính xác.

Theo nghiên cứu, Google, Amazon và OpenX chiếm 95% doanh thu quảng cáo được trả cho các trang web đưa thông tin không chính xác về COVID-19.

Các trang web này bao gồm “các trang web thông tin nổi tiếng như AmericanThinker.com, BigLeaguePolencies.com, TheGatewayPundit.com và RT.com”, nghiên cứu cho biết.

Các thương hiệu lớn như Bloomberg News, L’Oreal, Microsoft và T-Mobile cũng đã đăng quảng cáo trên các trang đó.

Kêu gọi trách nhiệm

Craig Fagan, giám đốc chương trình của GDI, nói “Mỗi đô la tiền quảng cáo rót vào các trang web có thông tin không rõ ràng về COVID-19 là một đô la sẽ không tài trợ cho các trang tin tức đáng tin cậy”.

Fagan tin rằng các công ty như Google và Amazon phải chịu trách nhiệm cao hơn khi trả tiền cho tin tức giả mạo.

“Google, Amazon và các công ty công nghệ khác có quyền lựa chọn trang web nào quảng cáo trên đó. Chúng tôi cần một phản ứng từ toàn ngành đối với một vấn đề của toàn ngành. Tự do ngôn luận không có nghĩa là tự do kiếm tiền dựa trên thông tin không chính xác.” Fagan nói

“Danh sách tự động chặn các trang web không phù hợp với các ưu tiên là trách nhiệm của công ty này cần phải được đưa ra. Đây không phải là kiểm duyệt – các công ty có quyền đưa ra quyết định rót tiền quảng cáo vào đâu” ông nói

Tác động của thông tin sai lệch

Những câu chuyện và âm mưu giả mạo cũng đã tác động đến phản ứng của mọi người đối với đại dịch, vì họ đã “cắt xén các biện pháp phong tỏa của chính phủ” và thúc đẩy “các phương pháp chữa bệnh nguy hiểm”.

Ngoài ra, sự tồn tại của tin tức giả về virus corona đóng vai trò trong các thuyết âm mưu khác, bao gồm cả ý tưởng về sự nguy hiểm của mạng 5G và vai trò của “chính quyền ngầm”, Fagan nói.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách phân tích 480 trang web đăng thông tin sai lệch được hỗ trợ bởi quảng cáo đăng nội dung liên quan đến virus corona.