Doanh nghiệp sống dựa vào sự thất bại của các doanh nghiệp khác

Hạ My (Theo Kr Asia)

Nền tảng Dữ liệu như một Dịch vụ (Data-as-a-Service) trực tuyến, Flipidea ghi lại các doanh nghiệp đã bị dừng hoạt động và liệt kê các lý do dừng hoạt động của họ.

Flipidea (phát âm là từ flee-pee-dia ‘) được tạo ra cho mục đích này.

Nền tảng DaaS (Data-as-a-Service) trực tuyến hiện tại miễn phí cho tất cả mọi người, Flipidea ghi lại các doanh nghiệp đã bị dừng hoạt động, liệt kê các lý do đóng cửa với một lời giải thích ngắn gọn về những sai lầm dẫn đến sự sụp đổ của họ.

“Nói một cách đơn giản, chúng tôi nghiên cứu những thất bại trong kinh doanh” Paul, nhà đồng sáng lập Flipidea cho biết.

Là một doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm, Paul không lạ gì với thất bại.

Tuy nhiên, anh cũng có những thành công khi là nhà đồng sáng lập hai công ty khởi nghiệp sáng tạo ở Bắc Kinh và làm chủ tịch và giám đốc điều hành của Seeway Group.

Anh cho rằng nguồn cảm hứng cho startup này là Ijad Madisch, người đồng sáng lập và CEO của ResearchGate.

Ijad đã thất vọng khi các nhà nghiên cứu không chia sẻ kết quả các nghiên cứu về sự thất bại kinh doanh họ thực hiện, dẫn đến sự dư thừa nghiên cứu.

“Sau đó, tôi tự hỏi, có những điểm đau tương tự được các doanh nhân trên toàn thế giới không được chia sẻ? Điều gì sẽ xảy ra nếu có một cơ sở dữ liệu về dữ liệu thất bại trong kinh doanh từ khắp nơi trên thế giới để học hỏi?”

Với mục tiêu luẩn quẩn trong đầu, anh bắt đầu nói chuyện với các doanh nhân khác.

“Trong giai đoạn đầu khi tôi lên ý tưởng và thiết kế sản phẩm, tôi đã liên tục nói chuyện với những người sáng lập từ Châu Âu, Châu Phi, Ấn Độ, Đông Á và Australia,” anh ấy giải thích.

“Tôi đã chăm chú lắng nghe họ mô tả những điểm đau quan trọng trong cách họ quản lý và phát triển công ty khởi nghiệp ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Đây là cách tôi phát hiện ra rằng các vấn đề là có thật.”

Hồ sơ thảm họa

“Ngay khi tôi mở liên kết đến Flipidea, danh sách các doanh nghiệp thất bại đã chiếm vị trí trung tâm. Những lý do cho việc dừng hoạt động của họ được nêu chi tiết trong các hộp màu đỏ tươi, đã gây sự chú ý ngay lập tức.”

Lý do dừng hoạt động: Gian lận. Lý do dừng hoạt động: Dối trá và Thao túng. Thiếu chiến lược. Kém tập trung. Không bền vững. Chúng cứ tiếp diễn, tùy thuộc vào công ty.

Danh sách các doanh nghiệp trải rộng trên toàn thế giới, từ Vương quốc Anh, Istanbul cho đến California và Đài Bắc.

“Chúng tôi đang thu thập thông tin về các công ty đóng cửa từ khắp nơi trên thế giới để phân tích dựa trên ngữ cảnh và có ý nghĩa hơn,” Paul nói.

Đằng sau mỗi hồ sơ là một danh sách chi tiết về thất bại của doanh nghiệp

Họ có hệ thống truy xuất dữ liệu riêng xác định các công ty đã đóng cửa và thu thập thông tin công khai có sẵn.

Tuy nhiên, việc có được thông tin có thể gặp thách thức khi các doanh nhân không muốn tiết lộ thông tin, đặc biệt là nếu thông tin đó nhạy cảm.

Để khắc phục điều này, Paul và nhóm của anh đang thử nghiệm các tính năng mới nơi các doanh nhân có thể chia sẻ dữ liệu bí mật một cách an toàn.

“Nếu thành công, chúng tôi sẽ có thể thu thập dữ liệu độc quyền và có chất lượng tuyệt vời,” anh nói.

Flipidea hiện có hơn 500 công ty và sẽ thêm 1.000 công ty khác trong tương lai, mặc dù mọi người sẽ cần tạo và đăng ký tài khoản để có thể truy cập.

Một ý tưởng để phát triển ý tưởng khác

Tuy nhiên, điểm xác định của Flipidea là Idea Checker, được hỗ trợ bởi AI. Mục đích của Idea Checker, là giúp người dùng phân tích ý tưởng kinh doanh của họ bằng cách dự đoán tỷ lệ thất bại ước tính.

“Trong tương lai gần, chúng tôi hy vọng rằng có thể phân tích khả năng thương mại của các ý tưởng kinh doanh để đánh giá xem liệu khách hàng tiềm năng có tiêu thụ hay trả tiền cho họ,” Paul nói.

Anh ấy cũng cho biết Idea Checker là một trong những thứ anh ấy tự hào nhất và anh tin tưởng vào đội ngũ của mình.

“Mặc dù nó vẫn còn là một công việc đang tiến triển, nhưng sẽ trở thành một công cụ rất mạnh mẽ cho các doanh nhân tham vọng sử dụng trong giai đoạn lên ý tưởng. Đó là tính năng nổi bật của dịch vụ freemium của chúng tôi,” anh nói.

Có thể truy cập và có giá cả phải chăng

Flipidea hiện miễn phí cho đại chúng, mặc dù Paul có kế hoạch bổ sung các tính năng cao cấp trong quý ba năm 2020.

Khi được hỏi chi tiết, anh từ chối tiết lộ thêm, mặc dù anh đảm bảo với chúng tôi rằng Flipidea Pro sẽ có giá cả phải chăng và hữu ích cho người dùng để nghiên cứu, lên ý tưởng, thiết kế và xác nhận.

Flipidea cũng cung cấp một ứng dụng miễn phí, trong đó, như đã nêu ở trên, người dùng có thể truy cập 1.500 công ty với các chức năng hạn chế bằng cách tạo và đăng ký tài khoản miễn phí.

“Tính đến ngày 30/6/2020, chúng tôi có 323 người dùng đã đăng ký,” anh tiết lộ.

Trong số 7.633 người dùng mà họ đã có cho đến nay, 19,59% (1.495) đang quay lại và trong số đó, có 434 người trở thành khách hàng trung thành khi tìm thấy những thông tin đủ giá trị.

Những người dùng trung thành đó đã tạo ra khoảng 60,71% tổng số lượt xem trang.

Flipidea đã phát triển cơ sở người dùng bằng cách truyền bá thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, các chiến dịch bản tin và giới thiệu truyền miệng với những nỗ lực quảng cáo không phải trả tiền.

Thành công của riêng họ

Flipidea đã giành được hai giải thưởng: Giải thưởng đặc biệt về nghiên cứu và phát triển của Bộ giao thông vận tải và Giải thưởng công ty khởi nghiệp về học máy và AI tốt nhất ở Brunei Darussalam tại ASEAN Rice Bowl Startup Awards 2019.

Trong tương lai, Paul tìm cách mở rộng sản phẩm SaaS. Anh có kế hoạch phát hành nó vào năm 2021.

“Sản phẩm SaaS được hỗ trợ bởi AI sẽ hướng dẫn người dùng tạo nguyên mẫu, xác thực, xây dựng, khởi chạy, tinh chỉnh, phát triển và kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh của họ trên nền tảng của chúng tôi,” anh ấy cho biết.

Anh dự định cải thiện Flipidea bằng cách củng cố đội ngũ và xây dựng một công ty tương tự Atlassian, bằng cách ưu tiên các mục tiêu như lấy người dùng làm trung tâm trong thiết kế sản phẩm và xác định các đối tác phù hợp để hợp tác.