297 tỷ đô la sẽ bị xóa sổ khỏi thị trường may mặc toàn cầu

Ngân Hà (Theo Retail News)

Theo nghiên cứu từ GlobalData, thị trường may mặc châu Á-Thái Bình Dương (APAC) được chuẩn bị tốt hơn để chống lại tác động từ cuộc khủng hoảng Covid-19 so với Bắc Mỹ và châu Âu.

Vijay Bhupathiraju, một nhà phân tích bán lẻ tại GlobalData, cho biết dự báo cho thấy khoảng 297 tỷ đô la sẽ bị xóa sổ khỏi thị trường may mặc toàn cầu trong năm nay do đại dịch, với doanh số giảm 15,2% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, Mỹ, thị trường may mặc lớn nhất thế giới sẽ giảm tới 42%, trong khi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhu cầu nội địa ngày càng tăng sẽ giúp hạn chế thiệt hại.

Mặc dù sự phục hồi đã bắt đầu trên các thị trường APAC, doanh số bán hàng may mặc sẽ phải mất một thời gian để phục hồi trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng bị suy giảm, sự sụt giảm trong ngành du lịch, mối đe dọa của suy thoái kinh tế toàn cầu sắp xảy ra và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Tuy nhiên, ông hy vọng kiểu mua sắm revenge buying, có ngĩa là việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén đột ngột từ những người sẵn sàng và có thể chi tiêu, sẽ bù đắp cho một số doanh thu bị mất.

Ví dụ, một số thương hiệu ở Trung Quốc đang chứng kiến doanh số của cửa hàng tăng trở lại 80 – 100% mức giao dịch trước Covid-19 khi nước này nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

GlobalData hy vọng các thị trường APAC đang phát triển nhanh chóng bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc sẽ cải thiện vị trí của họ trong Top 10 thị trường may mặc toàn cầu vào năm 2023, khi các thị trường phương Tây giảm sút.

Trung Quốc dự kiến sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường may mặc lớn nhất thế giới trong vòng ba năm.

Trong khi đó, sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số tại Mỹ có thể sẽ dẫn đến việc nhiều nhà bán lẻ lớn nộp đơn xin phá sản. Tại Đức, Esprit đã tham gia một hình thức bảo vệ phá sản tương tự tại địa phương.

Theo nghiên cứu của GlobalData, 10 thị trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ chiếm 85% tổng thiệt hại của ngành may mặc – và thị trường trưởng thành sẽ là tác động tồi tệ nhất. Thị trường may mặc châu Á-Thái Bình Dương sẽ hoạt động tốt nhất.