Tại sao nên đặt cược vào tương lai của thương mại điện tử

Trung Nguyên (Theo Entrepreneur)

Trong một thế giới đầy bất ổn về kinh tế, triển vọng dài hạn của mua và bán hàng trực tuyến rất sáng sủa.

Các biện pháp giãn cách xã hội và đóng cửa kinh doanh đã phá vỡ đáng kể thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Trong khi điều này đã tạo ra một thời kỳ không chắc chắn cho nhiều người, thay vào đó, thương mại điện tử đã có xu hướng theo hướng tích cực.

Thói quen mua hàng đã thay đổi dường như không thể đột ngột quay trở lại như trước đây, ngay cả sau khi mọi thứ trở lại bình thường. Bởi vậy, giờ là lúc đặt cược vào thương mại điện tử. Trong tương lai ảnh hưởng của lĩnh vực này sẽ lớn hơn nhiều so với trước đây.

Mua hàng thương mại điện tử đang tăng tốc

Mặc dù các nhà tiếp thị đã theo đuổi sự phát triển của thương mại điện tử suốt nhiều năm qua, nhưng thực tế, thương mại điện tử luôn nằm trong nhóm thiểu số trong tổng doanh số bán lẻ.

Trên toàn cầu, báo cáo của Statista cho thấy, thương mại điện tử chỉ chiếm 14,1% khối lượng. Tại Hoa Kỳ, tổng số đó thực sự thậm chí còn thấp hơn, theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ báo cáo doanh số bán lẻ thương mại điện tử được điều chỉnh cho quý 4/2019, chỉ chiếm 11,4% tổng doanh số bán lẻ.

Việc đóng cửa quy mô lớn của nền kinh tế đã thay đổi đáng kể bức tranh này. Cục điều tra dân số Hoa Kỳ báo cáo, tháng 3/2020, doanh số bán lẻ đã giảm 6,2% so với năm trước. Một số nhà bán lẻ, như các cửa hàng quần áo, đã chứng kiến doanh số giảm hơn 50%.

Đồng thời, các nhà bán lẻ có nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ đã thấy doanh số tại cửa hàng được thay thế bằng mua hàng kỹ thuật số.

Trang Digital Commerce 360 báo cáo, nhà bán lẻ Target chứng kiến doanh số kỹ thuật số tăng trưởng 275% kể từ tháng 4, giúp hãng đạt được tốc độ tốt nhất trong quý kể từ năm 2000, ngay cả khi lượng mua tại cửa hàng giảm.

Đây sẽ là một sự thay đổi lâu dài

Trong khi một số người tin rằng những thay đổi này chỉ là tạm thời, thì việc bỏ phiếu của người tiêu dùng chỉ ra rằng sự thay đổi đối với thương mại điện tử sẽ mãi mãi vẫn còn.

Người mua tận hưởng sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến, và nhiều người vẫn sẽ không muốn quay lại thói quen mua sắm cũ ngay cả khi những hạn chế được dỡ bỏ.

Một cuộc khảo sát chuyên sâu về khách hàng của PYMNTS cho thấy, hơn một nửa số người tiêu dùng (52%) đã chuyển sang mua hàng kỹ thuật số nói rằng họ sẽ không quay trở lại cách mua sắm cũ, vì giao hàng trực tuyến và curbside pickup (đặt hàng qua ứng dụng trên điện thoại và hàng được mang ra tận cửa ô tô của khách) đang có được chỗ đứng.

60 % người tiêu dùng đã chuyển sang kỹ thuật số để mua sắm những thứ khác ngoài hàng tạp hóa cũng nói như vậy.

Trong khi lý do tại sao một người nào đó thích mua sắm kỹ thuật số có thể khác nhau, kết quả cuối cùng là như nhau. Các nhà bán lẻ không có hệ thống thương mại điện tử có thể mất doanh thu đáng kể trong những năm tới khi thói quen của người mua ngày càng được định hướng sang kỹ thuật số.

Các kênh sáp nhập trực tuyến đang phát triển

Khi nhiều thương hiệu chuyển sang chiến lược kỹ thuật số lần đầu trong nỗ lực vượt qua cơn bão, các kênh mua lại trực tuyến đang có một dịp tất bật. MarketWatch báo cáo rằng tổng số tin nhắn trên Facebook đã tăng lên 50% tại các quốc gia gặp phải sự cố virus corona.

Mặc dù vậy, không phải tất cả là tin tốt, vì gã khổng lồ mạng xã hội này dự kiến ​​sẽ mất tiền nguồn thu từ các công ty du lịch và các công ty khác giảm bớt ngân sách quảng cáo của họ.

Tuy nhiên, điều này đang tạo cơ hội cho các thương hiệu khác bước vào và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tới đối tượng trực tuyến rộng lớn hơn.

Lịch sử cho thấy rằng tiếp tục quảng cáo trong thời kỳ suy thoái có thể đem lại kết quả lớn. Vào cuối những năm 1920, Kellogg và Post đã cạnh tranh khốc liệt thị trường ngũ cốc ăn sáng. Sau đó, đại suy thoái ập đến.

Như tờ New Yorker giải thích, “Post đã làm một điều có thể dự đoán được, đó là chi phối chi phí và cắt giảm quảng cáo. Nhưng Kellogg đã tăng gấp đôi ngân sách quảng cáo, chuyển mạnh sang quảng cáo trên đài phát thanh và đẩy mạnh sản phẩm ngũ cốc mới, Rice Krispies, đến năm 1933, ngay cả khi nền kinh tế bị sụp đổ, lợi nhuận của Kellogg đã tăng gần 30% và tạo được cho đứng như ngày nay là công ty chi phối của ngành.”

Tiếp thị mạnh mẽ trên nền tảng kỹ thuật số sẽ cho phép các doanh nhân tiếp cận đối tượng khách hàng họ quan tâm và nổi bật trong thời gian cạnh tranh giảm.

Suy thoái kinh tế tạo ra các doanh nhân mới

Một khảo sát của Wall Street Journal cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ có thể đạt 17% vào tháng 6. Hàng triệu người đã nghỉ việc khi các công ty đang nỗ lực để tồn tại.

Mặc dù điều này chắc chắn vẽ ra một bức tranh ảm đạm, nhưng cũng đáng để xem xét tác động tổng thể của những gián đoạn này đang tạo ra cơ hội mới cho các cá nhân có đầu óc kinh doanh.

Suy thoái kinh tế tiết lộ những cách mới để phá vỡ thị trường cũng cũng có thể giúp các doanh nhân xác định các cách để hợp lý hóa các mô hình kinh doanh của họ.

Sau cuộc đại suy thoái, một nghiên cứu của Đại học Missouri cho thấy tỷ lệ khởi nghiệp tăng đáng kể, theo mô hình đã xuất hiện sau thời kỳ suy thoái tương tự.

Các doanh nhân hiểu biết đang xem xét các cơ hội và lỗ hổng đang nổi lên. Nếu họ chú ý, chúng ta có thể thấy nhiều doanh nghiệp định hướng kỹ thuật số hơn trong tương lai. Từ thương mại điện tử đến công việc từ xa, nắm bắt những thay đổi này có thể sẽ dẫn đến sự gián đoạn lớn của thị trường.

Chuẩn bị cho một tương lai kỹ thuật số đầu tiên

Trong khi các doanh nhân thương mại điện tử đã hoàn toàn miễn nhiễm với các cuộc khủng hoảng kinh tế, thì tác động tổng thể rõ ràng đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi thoát khỏi bán lẻ truyền thống.

Bằng cách đầu tư tích cực vào thương mại điện tử ngay bây giờ, bạn sẽ được định vị tốt hơn để đạt được kết quả thị trường thành công trong tương lai.