Những bước phát triển của Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị ung bướu – Quân y viện 175

Viết Cương

Khuôn viên khang trang và sạch sẽ của Trung tâm

Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị ung bướu thuộc Bệnh viện Quân y 175 được khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 15-9-2012.

Tuy thuộc diện “sinh sau đẻ muộn” so với các khoa khác của Bệnh viện 175, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo bệnh viện cũng như sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên, Trung tâm đã ngày càng lớn mạnh, trở thành một trong những đại chỉ điều trị ung bướu hiện đại và đồng bộ, được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Trong khuôn viên 19 ha của Bệnh viện 175, Trung tâm Ung bướu có diện tích khu kỹ thuật rộng hơn 4.500m2, được trang bị máy móc chẩn đoán và điều trị theo tiêu chuẩn châu Âu, cùng với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có chuyên môn vững, tinh thần trách nhiệm cao, giàu y đức, luôn làm việc vì lợi ích, sự an toàn và sức khỏe của bệnh nhân.

Lúc mới thành lập, Trung tâm chỉ có 30 cán bộ, nhân viên, chưa có giường bệnh cho bệnh nhân nội trú, phải gửi nằm nhờ ở các khoa khác thì đến nay, Trung tâm đã có đội ngũ gần 100 cán bộ, nhân viên, trong đó có nhiều người được đào tạo chuyên ngành ung bướu tại các bệnh viện trong nước và quốc tế, hoàn toàn làm chủ trang thiết bị và kỹ thuật.

Số lượng bệnh nhân nội trú của trung tâm thường xuyên có từ 350 đến 400 bệnh nhân, xạ trị khoảng 30.000 lượt/năm.

Khu khám chữa bệnh rộng rãi, khang trang, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy

Điều mà các y bác sĩ, cán bộ nhân viên ở đây hết sức tự hào là mặc dù số lượng bệnh nhân tăng rất nhanh, khoảng 30%/ năm nhưng trung tâm vẫn đảm bảo đủ giường nằm cho bệnh nhân, không có bệnh nhân phải nằm ghép.

Có những bệnh nhân ung thư gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, nhưng sau khi thảm khảo hệ thống chữa trị trong nước và nước ngoài, cuối cùng vẫn lựa chọn Trung tâm Ung bướu Quân y viện 175 để điều trị.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Bệnh viện 175 cũng như lãnh đạo Bộ quốc phòng, hiện trung tâm được đầu tư, trang bị nhiều máy móc hiện đại chuyên về chẩn đoán và điều trị ung bướu.

Hai máy xạ trị gia tốc tuyến tính (LINAC) Elekta Precise, máy xạ trị áp sát (xạ trị trong) suất liều cao nạp nguồn sau Multi-source của Đức, máy PET/CT, hệ thống máy SPECT hai đầu Millennium MG (Hoa Kỳ).

Ngoài ra, trung tâm còn được trang bị: máy đo độ tập trung I-131, thiết bị chuẩn liều, thiết bị inspector, phần mềm quản lý bệnh nhân ung bướu, buồng và tủ pha chế hóa chất, phòng tiểu phẫu…

Theo các bác sĩ tại Trung tâm cho biết, máy PET/CT là máy cung cấp đồng thời hình ảnh cấu trúc giải phẫu rõ nét của CT và hình ảnh chức năng ở mức độ tế bào, mức độ phân tử của PET do vậy PET/CT có độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác cao, có khả năng phát hiện tổn thương và bệnh lý ở giai đoạn rất sớm ngay cả khi chưa phát hiện được trên chụp CT (cắt lớp vi tính) hay MRI (cộng hưởng từ).

Vì vậy, PET/CT là phương pháp chẩn đoán có giá trị và hiệu quả được ứng dụng phổ biến trong một số bệnh lý ung thư, tim mạch, thần kinh và nhiễm trùng.

Hai máy xạ trị gia tốc tuyến tính (LINAC) Elekta Precise hiện có tại Trung tâm là hai máy xạ trị hiện đại nhất hiện nay, làm được kỹ thuật xạ trị biến liều IRMT, cho phép nâng liều cao bức xạ tại khối u trong khi hạn chế liều chiếu vào mô lành xung quanh và khả năng kê liều đồng thời vào nhiều thể tích điều trị….

Chính những máy móc hiện đại này đã hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong việc phát hiện sớm, chẩn đoán và lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân, nâng cao hiệu quả điều trị.

Bác sĩ Trung tâm điều trị cho bệnh nhân trên máy xạ trị gia tốc tuyến tính (LINAC) Elekta Precise

Trung tâm đã triển khai thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị ung bướu quy ước đến các kỹ thuật cao cấp một cách an toàn và chất lượng tốt. Trung tâm dần trở thành một trong những đơn vị chẩn đoán và điều trị ung bướu hiện đại và đồng bộ tại khu vực phía Nam.

Trung tâm đang đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn, tham gia và thực hiện có chất lượng chương trình bệnh viện hạt nhân, bệnh viện vệ tinh trong lĩnh vực ung bướu theo đề án giảm tải số lượng bệnh nhân ung bướu của Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Là người thầy thuốc mặc áo lính, các y bác sĩ, cán bộ nhân viên Trung tâm chẩn đoán và điều trị ung bướu luôn phát huy phẩm chất của anh Bộ đội cụ Hồ kết hợp với tinh thần lương y như từ mẫu, đặt tính mạng và quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu.

Người bệnh dù là quân nhân hay nhân dân đến với Trung tâm cũng đều được chăm sóc tận tình, chu đáo.

Bệnh nhân đến khám chữa bệnh được giải quyết nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu, những bệnh nhân đến từ các tỉnh xa được hỗ trợ về các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục bảo hiểm y tế để tránh phải đi lại nhiều lần, giảm chi phí và thời gian đi lại.

Các cán bộ Trung tâm còn liên hệ với các tổ chức như Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, để hỗ trợ tiền thuốc men, viện phí cho các bệnh nhân nghèo, các tổ chức thiện nguyện phát cơm miễn phí, thùng quyên góp từ thiện….nhằm giảm bớt gánh nặng và xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân và người nhà.

Các bệnh nhân vì lý do gì đó muốn chuyển viện hoặc chuyển tuyến đều được hỗ trợ làm thủ tục nhanh chóng, không có chuyện gây khó dễ cho bệnh nhân và người nhà.

Đại tá TS - BS Đào Tấn Mạnh, Giám đốc Trung tâm thăm hỏi và động viên người bệnh

Là một Trung tâm chuyên khoa nằm trong khuôn viên của một bệnh viện lớn, không gian trung tâm thoáng đãng, khang trang khiến cho các bệnh nhân đến đây khám bệnh và điều trị cảm thấy thư thái, nhẹ nhõm phần nào mặc dù bệnh viện nằm ngay khu trung tâm đông đúc, cách sân bay Tân Sơn Nhất chỉ 10 phút đi xe, gần các trục lộ ra vào thành phố.

Hiện nay, Trung tâm vẫn còn đang tiếp tục được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người bệnh,  góp phần giảm tải gánh nặng về y tế quốc gia, đặc biệt trong một số chuyên ngành ưu tiên trọng điểm như ung bướu.

Đại tá TS – BS Đào Tấn Mạnh, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trong tương lai, để đáp ứng nhu cầu điều trị ung thư cho bệnh nhân, Trung tâm Chẩn đoán và điều trị ung bướu sẽ nâng cấp thành Viện Ung bướu với các khoa chuyên biệt như hóa trị, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ, điều trị theo yêu cầu, ngoại trú, y học hạt nhân…”

Trên cơ sở các khoa riêng lẻ đó, nhân lực sẽ tập trung chuyên sâu và kèm theo nâng cấp các thiết bị và đầu tư mới. Các y bác sĩ, kỹ sư của Trung tâm cũng đang được cử đi học tập cả trong và ngoài nước để nâng cao tay nghề nhằm phục vụ tốt nhất cho người bệnh.

Trung tâm cũng tích cực hợp tác với các tổ chức y khoa quốc tế, các bệnh viện nước ngoài để thường xuyên cập nhật và nhận chuyển giao công nghệ trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư.

Với những nỗ lực trên, Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị ung bướu – Bệnh viện Quân y 175 trở thành một địa chỉ y tế uy tín, tin cậy đối với các bệnh nhân ung thư trong cả nước, được Bộ y tế, UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng tặng bằng khen, được nhân dân tin tưởng về y đức cũng như năng lực của những người thầy thuốc mặc áo lính.