Nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe từ mỹ phẩm?

Ngân Hà (Theo Washington Post)

Tìm kiếm từ khóa “hướng dẫn trang điểm” online, bạn sẽ nhận được 343 triệu kết quả. Nhấp vào bất kỳ một trong các liên kết, bạn có khả năng nhận được một bài học liên quan đến hàng chục bước và hiệu quả của sản phẩm.

Trong thời đại Instagram này, việc trang điểm kỹ lưỡng, công phu đến từng chi tiết đã trở thành chuẩn hóa. Nhưng có để lại hậu quả cho sức khỏe của chúng ta không? Câu trả lời là có, một số nguyên nhân do mỹ phẩm và một số do cách chúng ta sử dụng – và lạm dụng trang điểm

Mắt có nguy cơ cao nhất

Trang điểm gây ra nhiều vấn đề cho mắt hơn da của chúng ta. Hãy để các chuyên gia giúp bạn hiểu từ nguy cơ ít nhất đến nghiêm trọng nhất: Dùng mascara và bút kẻ mắt có thể khiến lông mi của bạn mỏng đi, đặc biệt là nếu sản phẩm bạn chọn bị khô và bạn không rửa sạch chúng.

Đặc biệt nếu giữ nguyên lớp mascara và khuôn mặt trang điểm khi đi ngủ thậm chí có thể khiến làm tắc các tuyến dưới mí mắt.

Một nghiên cứu trường hợp trên tạp chí Nhãn khoa cho thấy những bức ảnh khủng khiếp về các nốt sần màu đen hình thành dưới mí mắt của người phụ nữ sau khi cô không rửa sạch mascara trong nhiều năm.

Mặt khác, việc chà quá mạnh có thể làm rụng lông mi hoặc làm đảo lộn hệ vi sinh vật tự nhiên vùng mắt. Có vi khuẩn tốt và xấu trên mí mắt, theo bác sĩ nhãn khoa Shilpa Rose của Whitten Laser Eye ở Chevy Chase, Md.

Nếu bạn chà quá nhiều, bạn có thể loại bỏ vi khuẩn tốt, thực sự có tác dụng bảo vệ mắt.

Rose, chuyên điều trị khô mắt cho biết trang điểm cũng có thể can thiệp vào tuyến meibomian, nằm trên đường lông mi, sản sinh ra loại dầu được cho là bôi trơn mắt. Việc kẻ mắt bên hàng mí có thể tác động đến mắt nếu không rửa sạch.

Nói về vệ sinh, Rose nói rằng chúng ta không nên chia sẻ dụng cụ trang điểm với người khác, có thể làm lây lan ve lông mi, được gọi là Demodex, cũng như đau mắt đỏ và các bệnh nhiễm trùng mắt khác.

Bác sĩ nhãn khoa thành phố New York Cynthia MacKay nói rằng nhiễm trùng mắt có thể gây tác hại nhiều hơn là chỉ gây bất tiện. Cô nhớ rất rõ một bệnh nhân của cô đã phải chịu một hậu quả lâu dài.

Bệnh nhân này đeo kính áp tròng và trang điểm mắt nhưng không thay thường xuyên, đã bị loét giác mạc với sẹo trung tâm và giảm thị lực, theo Mac Macay.

MacKay cho biết, lỗi của nhà sản xuất, song lỗi là một phần của vấn đề bởi vì người tiêu dùng có xu hướng giữ mỹ phẩm và sử dụng quá nhiều.

Một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái trên Tạp chí Vi sinh vật học cho thấy có tới 90% các sản phẩm mỹ phẩm đã qua sử dụng (do người dùng sản phẩm ở Vương quốc Anh tặng) bị nhiễm vi khuẩn, bao gồm E. coli và Staphylococcus aureus

Những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào các phần trong cùng của mắt chúng ta thông qua các tai nạn làm đẹp khác – bất cứ điều gì làm trầy xước giác mạc.
Rose đã chứng kiến tất cả ở bệnh nhân của mình.

Một người thì dùng kẹp uốn lông mi rồi trang điểm bằng mascara cho mắt, Rose nói. Một bệnh nhân khác thậm chí còn nhầm keo dán móng tay với thuốc nhỏ mắt. Về cơ bản, keo dán đã bóc giác mạc của bệnh nhân.

Rose cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của việc sử dụng nhũ làm mắt long lanh hơn. Cô không đề cập đến trang điểm lung linh, nhưng thực tế dùng nhũ tạo sự long lanh cho khuôn mặt, đang là một xu hướng trong những năm gần đây.

Lớp trang điểm này khó có thể lau sạch khỏi mắt và có thể làm rách và bóng da. Một người phụ nữ bị mất mắt trái vì vết thương “long lanh” và ghi lại toàn bộ thảm kịch trong một loạt bài đăng trên blog.

MacKay nói rằng chúng ta có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình khi trang điểm. Trong suốt 40 năm làm bác sĩ nhãn khoa, tôi đã thấy nhiều vấn đề về mắt ở phụ nữ hơn ở nam giới, do trang điểm mắt gây ra, cô nói.

Ưu và nhược điểm cho da

Nhưng cảnh báo u ám đó, liệu có một điểm sáng nào về trang điểm? Khi nói đến làn da của bạn, trang điểm thực sự có một lợi ích cho sức khỏe: Nó hoạt động như một loại kem chống nắng thô sơ, ngay cả khi nó không chứa thành phần SPF.

Eric Finzi, giám đốc y tế của Trung tâm thẩm mỹ Chevy Chase cho biết, trang điểm dựa trên khoáng chất cung cấp bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời nhiều hơn các loại trang điểm khác.

Nền mỹ phẩm là dựa trên đất sét, nếu được sử dụng đủ dày, cũng giúp bảo vệ da. Finzi đã dành hai năm để nghiên cứu nguyên nhân và phương pháp điều trị ung thư da tại Viện Ung thư Quốc gia.

Ông cho biết, nó thậm chí còn hiệu quả hơn khi thoa kem chống nắng khoáng chất, sau đó là trang điểm khoáng. Nếu trang điểm của bạn có chứa retinoids, đã được chứng minh là làm giảm nếp nhăn, thậm chí có thể làm giảm hoặc trì hoãn nếp nhăn.

Thật không may, mặc dù trang điểm có thể giúp ngăn chặn ánh nắng mặt trời, nó cũng có thể bít lỗ chân lông. Đối với những người dễ bị mụn trứng cá, tình trạng mụn ngày càng tồi tệ là một vấn đề lớn, Elizabeth Tanzi làm ở cơ sở Chăm sóc da Chevy Chase cho biết.

Ngay cả những sản phẩm không gây mụn vẫn có thể gây rắc rối nếu không được làm sạch hàng ngày, cô nói thêm.

Không phải là người hài hước, nhưng đây là ý một bác sĩ da liễu nói về các sản phẩm đã “giành lấy lỗ chân lông của bạn”, nếu bạn không rửa sạch đúng cách. Một lần nữa, vậy làm thế nào chúng ta kiểm soát các vấn đề trang điểm của chúng ta.

Là một người đưa tin tại KMPH, ở Fresno, California, Kim Stephens luôn phải trang điểm như một phần công việc. Tuy nhiên, sau 32 năm, cô không phải chịu những ảnh hưởng xấu nào mà cô có thể nhìn thấy.

“Tôi không bao giờ lo lắng về tác dụng lâu dài của việc trang điểm, vì mỗi ngày, khi về đến nhà, tôi rửa mặt thật sạch,” Step Stephens nói.

Loại bỏ triệt để là rất quan trọng để giữ cho lớp trang điểm không làm khô da. Nếu bạn có làn da khô tự nhiên, kẽm và titan thường được sử dụng để chống nắng trong phấn nền có thể làm khô da của bạn hơn nữa.

“Việc trang điểm đậm đang tăng lên do truyền thông xã hội”, Tanzi lưu ý. “ Vậy cần ngăn chặn các vấn đề bằng cách làm sạch tất cả vào ban đêm”

Tanzi khuyên bạn nên tẩy trang 2 bước cho bất kỳ ai trang điểm nhiều. Sữa rửa mặt đầu tiên nên là một loại dầu giúp nhũ hóa và phá vỡ tất cả các thành phần cứng đầu của mỹ phẩm, cô giải thích. Phần thứ hai sử dụng chất tẩy rửa truyền thống để loại bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, một lần nữa, làm sạch quá mức có thể phá vỡ các loại dầu tự nhiên của cơ thể. Vì thế, Tanzi khuyên bạn nên trang điểm vừa để cho làn da của bạn có thời gian để tự cân bằng lại.

Hóa chất mỹ phẩm có phải là một mối quan tâm?

Joce Sterman dừng trang điểm vì một lý do khác. Cô là một phóng viên điều tra trực tuyến cho Spotlight on America.

Tôi đã trở nên quan tâm sau khi thực hiện đề tài này vào năm ngoái, khi phát hiện các sản phẩm như mỹ phẩm hầu như không được kiểm soát, cô viết trong một tin nhắn trực tiếp trên Twitter.

Hướng dẫn của FDA về những gì chúng ta thấy đã được cập nhật kể từ khi Roosevelt làm chủ tịch. Hoa Kỳ cấm sử dụng 11 thành phần trong mỹ phẩm. Ngược lại, Liên minh châu Âu đã cấm hơn 1.000 thành phần.

Bất cứ người phụ nữ nào trang điểm đến mức nghiện ít nhất cũng nên nghĩ về những ảnh hưởng lâu dài, Sterman viết.

Thật khó để biết liệu một số thành phần trong mỹ phẩm có hại hay không vì nó rất khó để biết những thành phần đó là gì. Các nhà sản xuất mỹ phẩm không tiết lộ các thành phần mà họ coi là bí mật thương mại. Nhưng đôi khi, chúng ta cần phải xem xét.

Năm ngoái, FDA cảnh báo người tiêu dùng rằng họ đã tìm thấy amiăng, được biết đến là một chất gây ung thư, trong một số ít các sản phẩm trang điểm.

Năm 2016, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số hóa chất trong mỹ phẩm có thể phá vỡ nội tiết tố và thậm chí gây ra mãn kinh sớm

Sens. Dianne Feinstein (D-Calif.) Và Susan Collins (R-Maine) đã đưa ra luật để tăng cường giám sát mỹ phẩm.

Đạo luật An toàn Sản phẩm Chăm sóc Cá nhân sẽ yêu cầu FDA nghiên cứu sự an toàn của ít nhất năm thành phần mỗi năm để sử dụng trong mỹ phẩm và sẽ cung cấp cho cơ quan quyền thu hồi các sản phẩm được coi là không an toàn.

Các công ty mỹ phẩm lớn hỗ trợ dự luật, sẽ cung cấp cho họ các quy tắc của giải pháp. Tuy nhiên, ở Mỹ, bất chấp sự ủng hộ của lưỡng đảng, Thượng viện đã không thông qua.

Hiện tại, người tiêu dùng cần có trách nhiệm quăng mascara cũ và rửa cọ bẩn, chúng ta phải tự thực hiện các bước để loại bỏ các hóa chất nguy hiểm tiềm tàng trong trang điểm.

Nếu bạn lo lắng về các hóa chất trong mỹ phẩm, hãy tham khảo cơ sở dữ liệu của nhóm làm việc môi trường từ Skin Deep, đánh giá các loại mỹ phẩm cụ thể về hàm lượng hóa chất.

Khi đang di chuyển, bạn có thể mang theo cẩm nang hướng dẫn EWG, trong đó liệt kê hàng tá thành phần chính cần tránh. Ngoài ra, bạn có thể mua mỹ phẩm tại các cửa hàng đã thực hiện một số công việc đó cho bạn.

Whole Food đã cấm hơn 100 thành phần từ các sản phẩm mỹ phẩm của mình. Target tuyên bố sẽ loại trừ các hóa chất quan ngại trong tất cả các sản phẩm làm đẹp được bán vào năm 2020.

CVS và Rite Aid cũng cam kết sẽ loại bỏ một số thành phần nhất định trong năm nay, nhưng chỉ từ các thương hiệu cửa hàng của họ.

Walgreen sẽ thực hiện một danh sách các chất bị hạn chế cho các sản phẩm làm đẹp thương hiệu cửa hàng của mình vào cuối năm 2021.

Bất kể hóa chất trong sản phẩm của bạn là gì, các chuyên gia đưa ra lời khuyên chung này để sử dụng trang điểm an toàn hơn:

Nên làm:

● Rửa mặt thật sạch nhưng nhẹ nhàng mỗi tối, sử dụng phương pháp làm sạch 2 bước nếu cần.

● Rửa tay trước khi sử dụng mỹ phẩm.

● Kiểm tra xem mỹ phẩm có ngày hết hạn hay không; nếu không, hãy tự viết dựa trên ngày mua.

● Thay thế phấn mắt ba tháng một lần, Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết. Thay thế các mỹ phẩm thường xuyên nếu như bạn có thể đủ khả năng. Lợi ích phụ: Nó cũng sẽ hoạt động tốt hơn.

● Sử dụng dụng cụ trang điểm dùng một lần hoặc rửa hoặc thay thế dụng cụ trang điểm thường xuyên.

● Cẩn thận hơn nếu bạn bị suy giảm miễn dịch.

● Hãy để thời gian nghỉ cho khuôn mặt để cân bằng lại đôi mắt và làn da của bạn.

Không nên:

● Không trang điểm khi đi ngủ.

● Không nên làm sạch mặt quá mức.

● Không dùng kẹp khi trang điểm bên trong mi.

● Không trì hoãn gặp bác sĩ nếu bạn có cảm giác khác thường trong mắt.

● Không chia sẻ dụng cụ trang điểm.

● Trang điểm thử tại các cửa hàng nên sử dụng dụng cụ dùng một lần.

● Không để đồ trang điểm gần nhà vệ sinh, nơi sương mù siêu nhỏ có thể làm nhiễm bẩn nó.

● Không dùng dụng cụ mỹ phẩm khi đang di chuyển.

● Không trang điểm ở những nơi nóng, chẳng hạn như trong xe, nơi vi khuẩn có thể tích tụ nhanh hơn.

● Không nên dùng mỹ phẩm tạo sự long lanh gần mắt.