Thế vận hội Tokyo nhiều khả năng bị hủy hơn là chuyển lịch

Ngân Hà (Theo Nikkei)

Biểu tượng Olympic khổng lồ được lắp đặt tại Công viên Hải dương Odaiba ở Tokyo

Một thành viên cao cấp của Ủy ban Olympic quốc tế cho biết hôm thứ ba rằng nếu việc tổ chức Thế vận hội ở Tokyo vào mùa hè này quá nguy hiểm vì sự bùng phát của virus corona, các nhà tổ chức nhiều khả năng hủy hoàn toàn hơn là hoãn hoặc dời lịch.

Dick Pound, cựu vô địch bơi lội người Canada, người đã tham gia IOC từ năm 1978, khiến ông trở thành thành viên phục vụ lâu nhất, ước tính có khoảng thời gian ba tháng – có lẽ là hai tháng – để quyết định số phận của Thế vận hội Tokyo, có nghĩa là một quyết định có thể được đưa ra vào cuối tháng Năm.

“Trong khoảng thời gian đó, tôi muốn nói mọi người sẽ hỏi: ‘Có đủ an toàn để tự tin về việc đến Tokyo hay không?'”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Associated Press.

Khi các cuộc thi đấu đến gần, ông nói, “rất nhiều thứ bắt đầu xảy ra. Bạn phải bắt đầu tăng cường an ninh, đảm bảo về thức ăn, Làng Olympic, khách sạn. Những người làm truyền thông sẽ ở đó để tác nghiệp. ”

Nếu IOC quyết định các giải đấu không thể tiếp tục diễn ra ở Tokyo như dự kiến, “có lẽ bạn đang xem việc hủy bỏ”, ông nói.

Sự bùng phát virus bắt đầu ở Trung Quốc hai tháng trước đã có hơn 80.000 người lây nhiễm trên toàn cầu và làm hơn 2.700 người người chết, phần lớn ở Trung Quốc. Nhưng virus đã xuất hiện ở Hàn Quốc, Trung Đông và Châu Âu, làm dấy lên nỗi sợ về một đại dịch. Nhật Bản đã báo cáo có bốn cái chết.

Pound khuyến khích các vận động viên tiếp tục tập luyện. Dự kiến có khoảng 11.000 vận động viên tham dự Thế vận hội, khai mạc vào ngày 24 tháng 7 và 4.400 vận động viên tham gia Paralympics bắt đầu từ ngày 25 tháng 8.

“Theo như chúng ta đều biết, mọi người sẽ đến Tokyo,” Pound nói. “Tất cả các dấu hiệu ở giai đoạn này cho thấy mọi thứ sẽ diễn ra như bình thường. Vì vậy, hãy tập trung vào môn thể thao của bạn và chắc chắn rằng IOC sẽ không khiến bạn rơi vào hoàn cảnh đại dịch.”

Thế vận hội có từ năm 1896, chỉ bị hủy bỏ trong thời chiến. Thế vận hội năm 1940 ở Tokyo nhưng đã bị hủy vì chiến tranh giữa Nhật Bản và Trung Quốc và Thế chiến II. Thế vận hội Rio ở Brazil đã diễn ra như dự kiến vào năm 2016 bất chấp sự bùng phát của virus Zika.

Pound lặp lại lập trường của IOC – rằng họ đang dựa vào các cuộc tham vấn với Tổ chức Y tế Thế giới, một cơ quan của Liên Hợp Quốc, để thực hiện bất kỳ động thái nào.

Pound cho biết việc chuyển đến một thành phố khác dường như là không thể “bởi vì có rất ít nơi trên thế giới có thể nghĩ đến việc trang bị các cơ sở trong thời gian ngắn.”

Ứng cử viên thị trưởng London Shaun Bailey đã đề nghị thay thế tổ chức tại thủ đô của Anh. Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho rằng đề nghị này là một nỗ lực sử dụng virus cho mục đích chính trị.

Pound cho biết ông không ủng hộ việc phân tán các sự kiện Olympic đến những nơi khác trên thế giới vì điều đó sẽ không “tạo thành một Thế vận hội Olympic. Bạn sẽ kết thúc với một loạt các giải vô địch thế giới.” Ông cũng cho biết sẽ cực kỳ khó khăn để lan truyền xoay quanh các môn thể thao khác nhau trong khoảng thời gian 17 ngày chỉ với một vài thông báo.

Hoãn tổ chức Thế vận hội ở Tokyo vài tháng sẽ khó có thể làm hài lòng các đài truyền hình Bắc Mỹ, lịch trình của họ đầy ắp vào mùa thu với bóng đá chuyên nghiệp Mỹ, bóng đá đại học, bóng đá châu Âu, bóng rổ, bóng chày và khúc côn cầu trên băng. Các đài truyền hình thế giới khác cũng có lịch trình kẹt cứng.

Ông cũng nghi ngờ về khả năng trì hoãn một năm. Nhật Bản chính thức chi 12,6 tỷ đô la để tổ chức Thế vận hội, mặc dù một ủy ban kiểm toán quốc gia cho biết nước này đang chi tiêu gấp đôi số đó.

“Bạn phải hỏi liệu bạn có thể giữ thêm một năm nữa không,” Pound nói. “Sau đó, tất nhiên, phải phù hợp với toàn bộ lịch trình thể thao quốc tế.”

Pound cho biết IOC đã xây dựng một quỹ khẩn cấp, được báo cáo là khoảng 1 tỷ đô la, cho các trường hợp không lường trước để giúp IOC và các liên đoàn thể thao quốc tế phụ thuộc vào thu nhập từ IOC.

Khoảng 73% thu nhập 5,7 tỷ đô la của IOC trong chu kỳ Olympic bốn năm đến từ quyền phát sóng.

“Đó không phải là một rủi ro không thể bảo hiểm và nó không phải là một rủi ro có thể được quy cho một hoặc các bên khác”, ông nói. “Vì vậy, mọi người đều có những cục u của mình. Sẽ không có doanh thu từ phía phong trào Olympic.”

Pound cho biết tương lai của Thế vận hội Tokyo phần lớn nằm ngoài tầm tay của IOC và phụ thuộc vào quá trình virus tấn công.