Chuỗi cung ứng hàng may mặc của Đông Nam Á bị đứt đoạn vì virus

Ngân Hà (Theo Nikkei)

S bùng phát ca virus corona đang tàn phá chui cung ng hàng may mc ca Đông Nam Á, đe da việc dự trữ hàng hóa ca các thương hiu quc tế như Uniqlo, Gap và Nike.

Các lô hàng của Uniqlo từ các nhà cung cấp Việt Nam đã bị trì hoãn khoảng hai tuần qua, có khả năng dẫn đến tình trạng thiếu hàng vào tháng 3. Uniqlo đã đẩy lùi việc ra mắt một số dòng sản phẩm mới, theo một nguồn tin quen thuộc với cấu trúc cung ứng của thương hiệu thời trang Nhật Bản cho biết.

Các nhà cung cấp Đông Nam Á, không chỉ ở Việt Nam mà cả Campuchia và Myanmar, ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu thời trang toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất hàng may mặc này vẫn phụ thuộc vào nền kinh tế lớn nhất của châu Á về nguyên liệu thô – ví dụ 60% nguyên liệu được sử dụng cho các sản phẩm may của Việt Nam, đến từ Trung Quốc. Và sự gián đoạn vận chuyển và chuỗi cung ứng ở quốc gia đó đang tràn ra khắp Đông Nam Á.

Đài Tiếng nói Việt Nam và báo Công Thương, đã nêu tên một số nhà máy bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt nguồn cung cấp nguyên liệu. Ngày 10/5, một nhà cung cấp cho các thương hiệu như GAP và Tommy Hilfiger, nhập khẩu 50% nguyên liệu thô từ Trung Quốc và đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các đơn đặt hàng tháng 3 và tháng 4. Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3, sản xuất cho Uniqlo và Nike, cũng chỉ có đủ nguyên liệu để sản xuất cho đến tháng Ba.

Sản xuất dệt may thâm dụng vốn hơn may, và Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế trong sản xuất nguyên liệu ngay cả khi các thương hiệu đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ.

“Mặc dù Việt Nam có thể tự sản xuất hàng dệt may và có thể duy trì mức sản xuất nhất định, nhưng tác động ở các quốc gia như Campuchia có thể lớn hơn vì phụ thuộc nhiều hơn vào sản xuất hàng dệt may của Trung Quốc”, nguồn tin quen thuộc với Uniqlo cho biết.

Ông nói thêm rằng thủ tục hải quan bị trì hoãn, trong khi các nhà máy ở Trung Quốc đang hoạt động với tốc độ giảm do sự thiếu hụt người lao động do hạn chế di chuyển chính phủ Trung Quốc áp đặt.

Mối lo ngại ở Campuchia ngày một tăng cao.

Ken Loo, tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc tại Campuchia, nói với Nikkei rằng hơn 60% nguyên liệu thô ngành may mặc của đất nước này đến từ Trung Quốc.

Việc đình chỉ hoặc đóng cửa các nhà máy là ” đang xảy ra”, ông nói.

Mặc dù hơn một nửa các nhà máy nguyên liệu thô ở Trung Quốc đã tiếp tục sản xuất, Loo giải thích, nhưng sẽ mất một thời gian để họ quay trở lại tốc độ tối đa, và đó chỉ là một trở ngại.

“Với các biện pháp kiểm soát mà chính phủ Trung Quốc đã đưa ra, cực kỳ khó khăn khi không [về mặt] chuyển động hàng hóa, mà là sự di chuyển của người lao động qua các tuyến tỉnh hoặc đôi khi thậm chí trên khắp các thị trấn.”

Tìm nguồn cung ứng thay thế, không phải là một giải pháp thực tế, Loo nói thêm.

Heng Sour, phát ngôn viên của Bộ Lao động, nói với hãng truyền thông địa phương tờ Khmer Times tuần trước rằng 90.000 công nhân tại hơn 200 nhà máy sẽ bị đình chỉ nếu nguồn cung mới không đến vào tháng 3.

Trong khi đó, Uniqlo đã thông báo trên trang web Nhật Bản rằng “có sự chậm trễ trong sản xuất và hậu cần do chủng virus corona mới.” Công ty đã trì hoãn việc ra mắt một số sản phẩm, bao gồm áo khoác Uniqlo U cho bộ sưu tập Xuân-Hè, dự kiến sẽ được bán từ thứ Sáu. Bản phát hành hiện đã được đẩy lùi đến đầu tháng ba.

“Nếu tiếp tục chậm trễ trong việc mở lại [các nhà máy Trung Quốc], có thể có tác động lớn hơn nữa”, người phát ngôn của Uniqlo, Fast Retailing cho biết, công ty đang “theo dõi sát sao” tình hình.