Virus corona có thể tồn tại trên bề mặt bị ô nhiễm trong bao lâu

Nguyên Anh(Theo CNN)

Những lo ngại về việc virus corona mới có thể tồn tại trên bề mặt trong bao lâu đang ngày càng gia tăng – đến nỗi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp làm sạch sâu và tiêu hủy tiền mặt, thay găng tay nhiều lần trong ngày, trong nỗ lực ngăn chặn virus.

Không biết chính xác virus corona mới có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt và vật thể bị ô nhiễm có khả năng lây nhiễm cho người, nhưng một số nhà nghiên cứu đang tìm ra manh mối bằng cách nghiên cứu các hành vi khó nắm bắt của các virus corona khác.

Virus corona là một nhóm lớn các loại virus phổ biến ở động vật. Trong những trường hợp hiếm hoi, chúng là thứ mà các nhà khoa học gọi là zoonotic, nghĩa là chúng có thể được truyền từ động vật sang người, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Các quan chức không biết loài động vật nào có thể gây ra sự bùng phát hiện tại của virus corona mới ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nhưng trước đây, các nghiên cứu đã đề xuất rằng những người bị nhiễm virus corona MERS, hay Hội chứng hô hấp Trung Đông sau khi tiếp xúc với lạc đà, và các nhà khoa học đã nghi ngờ rằng mèo cầy hương gây ra dịch SARS, Hội chứng hô hấp cấp tính nặng.

Theo các nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng này, các virus corona ở người này, chẳng hạn như SARS và MERS, đã tồn tại trên các bề mặt bao gồm cả bề mặt kim loại, thủy tinh hoặc nhựa – trong chín ngày nếu bề mặt đó không được khử trùng.

Việc làm sạch các sản phẩm gia dụng thông thường có thể tạo ra sự khác biệt, theo nghiên cứu, cũng cho thấy virus corona ở người “có thể bị bất hoạt một cách hiệu quả bằng các quy trình khử trùng bề mặt với 62-71% ethanol, 0,5% hydro peroxide hoặc 0,1% sodium hypochlorite” hoặc thuốc tẩy trong một phút.

Nghiên cứu mới liên quan đến việc phân tích 22 nghiên cứu được công bố trước đây về virus corona, mà các nhà nghiên cứu hy vọng có thể giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc về virus corona mới.

“Dựa trên dữ liệu hiện có, tôi chủ yếu dựa vào dữ liệu từ virus corona SARS, là họ hàng gần nhất với virus corona mới – với độ tương tự trình tự 80% – trong số các virus corona đã được thử nghiệm. Đối với virus corona SARS, phạm vi tồn tại dai dẳng trên bề mặt là ít hơn năm phút đến chín ngày, ” Tiến sĩ Charles Chiu, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, và giám đốc Trung tâm Khám phá và Chẩn đoán Viral USCF-Abbott, người không tham gia vào nghiên cứu mới cho biết.

“Tuy nhiên, rất khó để ngoại suy những phát hiện này đối với virus corona mới do các chủng khác nhau, chuẩn độ virus và điều kiện môi trường đã được thử nghiệm trong các nghiên cứu khác nhau và thiếu dữ liệu về  virus corona mới,” ông nói.

“Cần nhiều nghiên cứu sử dụng nuôi cấy virus corona mới để thiết lập thời gian tồn tại trên bề mặt.”

CDC đã lưu ý rằng virus corona được cho là lây lan thường xuyên nhất từ các giọt hô hấp, chẳng hạn như nước bắn ra khi ho hoặc hắt hơi, và nói chung các virus corona có “khả năng sống sót kém” trên bề mặt – nhưng vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về bệnh virus corona mới, được đặt tên là COVID-19.

“Một người có thể nhiễm COVID-19 bằng cách chạm vào bề mặt hoặc vật có virut trên đó và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc có thể là mắt của họ, nhưng đây không phải là cách chính virus lây lan, “theo trang web của CDC.

Mặc dù có một số điểm tương đồng giữa các virus corona khác và virus corona mới, nhưng cũng có một số khác biệt.

“Cũng có vẻ như COVID-19 không gây chết người như các virus corona khác như SARS và MERS,” Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết trong cuộc họp báo với các phóng viên hôm thứ Hai.

“Hơn 80% bệnh nhân mắc bệnh nhẹ và sẽ hồi phục. Trong khoảng 14% trường hợp, virus gây ra các bệnh nghiêm trọng bao gồm viêm phổi và khó thở. Và khoảng 5% bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo bao gồm suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và đa cơ quan thất bại, “ông nói.

“Trong 2% các trường hợp được báo cáo, virus gây tử vong và nguy cơ tử vong tăng theo tuổi. Chúng tôi thấy tương đối ít trường hợp ở trẻ em. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu lý do tại sao.”

Mặc dù tỷ lệ tử vong do virus corona mới thấp hơn so với SARS và MERS, nhưng dường như nó vẫn có thể so sánh với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, Neil Ferguson, giáo sư sinh học toán học tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, cho biết vào tháng 1.

“Đó là một mối quan tâm đáng kể, trên toàn cầu,” ông Ferguson nói, lưu ý rằng chúng tôi chưa hiểu đầy đủ về mức độ nghiêm trọng.

Ông nói rằng ông tin tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn do một “tảng băng trôi” của các trường hợp nhẹ hơn chưa được xác định, nhưng ông nhấn mạnh rằng các virus mới lan truyền nhanh hơn nhiều trong dân số.

“Theo dõi tin tức, nhưng đừng hoảng sợ,” Chiu nói.

Nếu bạn lo lắng, “các khuyến nghị của tôi sẽ là rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với người bị bệnh, hãy làm theo các khuyến nghị kiểm dịch tại nhà theo hướng dẫn mới nhất của cơ quan y tế công cộng nếu bạn mới đi du lịch từ Trung Quốc hoặc đã tiếp xúc với một người biết hoặc nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm bệnh, “ông nói.

Nhưng nhìn chung, “vẫn có nhiều khả năng bạn nhiễm cúm hơn là loại virus corona mới này, có nghĩa là bạn cũng nên ngừa cúm.”

Theo CDC, virus cúm có thể sống trên một số bề mặt trong 48 giờ và có khả năng lây nhiễm cho ai đó nếu bề mặt chưa được làm sạch và khử trùng.