Nhiều tỉnh bất ngờ có mưa đá, miền bắc trở rét
Mưa đá trưa 30 tết khiến nhiều người dân bất ngờ - Ảnh: TTXVN

Mưa đá giữa trưa 30 tết khiến người dân bất ngờ vì chưa có năm nào mưa đá xảy ra vào thời điểm cận tết như thế này.

Trưa 24-1 (30 tết), do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có mưa giông, có nơi mưa to. Đặc biệt, tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Chi Lăng xuất hiện mưa đá làm ảnh hưởng phần nào đến việc mua sắm tết của người dân.

Tại xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, hạt mưa đá có đường kính khoảng trên dưới 1cm. Theo nhiều người dân ở địa phương, chưa có năm nào lại xảy ra mưa đá vào thời điểm cận tết như thế này.

Anh Hoàng Đình Tứ ở thôn Nà Phước, xã Vân Thủy cho hay mưa đá kéo dài từ khoảng 12h30 đến 13h30, chia thành hai đợt. Trời có mưa đá cũng thích thú nhưng gia đình lại chưa thể ra ngoài mua sắm thêm đón tết.

Tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cũng ghi nhận có hiện tượng mưa đá, tuy nhiên mật độ mưa không dày.

Trưa cùng ngày, một số địa phương của các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa… cũng có mưa đá.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết chiều nay 24-1, không khí lạnh đã tiến gần biên giới phía Bắc nước ta.

Dự báo tối nay bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc, đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm nay ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; ngày mai (mùng 1 tết) mưa có xu hướng mở rộng xuống các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời trở rét, riêng các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa từ ngày mai trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá.

Từ tối nay, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ đêm nay, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh.

Khu vực Hà Nội có mưa, riêng đêm nay và sáng mai có lúc mưa vừa, mưa to. Từ ngày mai trời rét đậm.

Theo TTXVN