Nhật Bản đẩy mạnh chống độc quyền của nhóm Big Tech

Đỗ Vui theo nikkei

Nhật Bản đang xem xét một dự luật yêu cầu những công ty công nghệ thông tin lớn báo cáo các hoạt động kinh doanh của họ liên quan đến các nhà cung cấp trực tuyến và nhà phát triển ứng dụng.

Dự luật này nhằm chống lại các quy tắc không công bằng do Amazon và các gã khổng lồ công nghệ khác áp đặt.

Kế hoạch lập pháp nhằm tạo ra một cơ chế giám sát các hoạt động của các công ty công nghệ lớn hoạt động tại Nhật Bản. Ngoài việc tiết lộ các điều khoản hợp đồng, các công ty còn được yêu cầu thông báo trước cho các nhà cung cấp về những thay đổi trong hợp đồng.

Dựa trên các báo cáo thường xuyên từ các công ty công nghệ, chính phủ cũng sẽ tìm kiếm phản hồi từ các nhà cung cấp để đánh giá thực tiễn của họ.

Có gần 1 triệu công ty bán các mặt hàng trên trung tâm mua sắm trực tuyến của Nhật Bản, một thị trường ước tính trị giá 9 nghìn tỷ yên (82 tỷ đô la).

Các cửa hàng ứng dụng, nơi xử lý các chương trình của hơn 700.000 nhà phát triển, tạo ra doanh thu 1,7 nghìn tỷ yên mỗi năm. Các nhà khai thác nền tảng được hưởng sức mạnh thương lượng đáng kể, vì nhiều nhà cung cấp và nhà phát triển phụ thuộc vào họ để tiếp thị sản phẩm của họ.

Chính phủ Nhật Bản đã xem xét các quy tắc do Liên minh châu Âu đặt ra, trong việc xây dựng luật pháp của riêng mình. Nhật Bản hy vọng tạo ra một sân chơi công bằng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng thị trường.

Theo đề xuất, các hành vi không công bằng bao gồm từ chối các sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh, buộc các nhà cung cấp phải mua dịch vụ của riêng họ, đơn phương thay đổi các điều khoản hợp đồng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hoạt động của các nhà cung cấp.

Theo kế hoạch dự luật này sẽ được đệ trình đề xuất lên quốc hội vào năm tới.