Mở rộng cơ hội cho người Việt học tập và làm việc tại CHLB Đức

Châu Linh

Bà Đinh Thị Như, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Việt TN tại buổi làm việc với các đối tác Đức

Luật nhập cư của CHLB Đức có hiệu lực từ ngày 1-3-2020, và đây sẽ là thời điểm thuận lợi để thúc đẩy việc tiếp nhận lao động từ các nước ngoài EU, trong đó có Việt Nam

Đón chờ thời cơ này, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Việt TN tổ chức chương trình hợp tác giới thiệu việc làm và học tập cho ứng viên Việt Nam tại CHLB Đức nhằm mang đến cơ hội học tập và việc làm cho người Việt Nam theo con đường chính thống, đảm bảo sự an toàn cho người lao động.

CHLB Đức là một quốc gia có nền kinh tế, xã hội phát triển nhất châu Âu và trên toàn thế giới. Đức cũng là một nước có mối quan hệ khăng khít và có bề dày với Việt Nam khi tiếp nhận sinh viên, nghiên cứu sinh, học nghề, xuất khẩu lao động sang nghiên cứu, học tập, làm việc tại nước bạn.

Theo bà Đinh Thị Như, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Việt TN, trong chương trình lần này, hai bên sẽ hợp tác giới thiệu việc làm và học tập cho ứng viên Việt Nam tại CHLĐ Đức với các ngành nghề: Khách sạn, nhà hàng, du lịch; cơ khí; điện; cơ điện tử…, đặc biệt là chương trình đưa điều dưỡng viên và chăm sóc bệnh nhân tới làm việc tại các trại dưỡng lão và các bệnh viện ở Đức. Chương trình hợp tác sẽ đem lại lợi ích cho cả hai phía.

Lao động Việt Nam có cơ hội được học tập và làm việc tại Đức, nhờ đó có thể tích lũy kiến thức, kỹ năng để trở về Việt Nam làm việc. Đối với phía Đức, chương trình hợp tác này sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là trong lĩnh vực điều dưỡng để đáp ứng được yêu cầu của những công dân lớn tuổi của mình.

Ông Michael Petzche, Giám đốc Dự án đào tạo nhân lực ở nước ngoài của Bang Sachsen cho hay: Trong những năm gần đây, nước Đức đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực do lực lượng lao động ngày càng già đi. Trong khi, tại Việt Nam, lực lượng lao động trẻ đang cần việc làm nhiều hơn.

Để cải thiện tình trạng thiếu lao động, nhiều công ty, doanh nghiệp của Đức đã tham gia công tác đào tạo nhân lực. Dự án đào tạo nhân lực ở nước ngoài của Đức đã đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2010 để kết nối các doanh nghiệp hai nước.

Gần 10 năm qua, Dự án đã phối hợp đào tạo nghề cho 180 lao động Việt Nam ở những ngành nghề: xây dựng, cơ khí, điện tử, điều dưỡng viên và nghiệp vụ khách sạn.

Ông Michael Petzche, Giám đốc Dự án đào tạo nhân lực ở nước ngoài của Bang Shachsen trình bày về nhu cầu và các chính sách đào tạo nghề cho lao động nước ngoài của Đức

Ông Michael Petzche chỉ ra rằng: Nhu cầu về lao động của Đức hiện nay là rất lớn và đất nước này có nhiều thuận lợi cho người lao động vừa học vừa làm.

Đặc biệt, gần đây, các doanh nghiệp Đức đều tạo điều kiện tăng thu nhập cho lao động Việt Nam như thưởng khi người lao động đạt năng suất cao khi thực tập, trợ cấp khi người lao động phải làm ca kíp; đồng thời sẵn sàng tài trợ chi phí để học tiếng Đức đến trình độ B2, bố trí nơi ăn ở, cử người hỗ trợ học viên giải quyết các vấn đề về chăm sóc sức khỏe, gia hạn visa hay thực hiện các thủ tục hành chính…

Người lao động học nghề trong công ty về kỹ thuật, gia công kim loại, khi tốt nghiệp có thể đứng máy tiện, phay, bào có thu nhập 900- 1000 EUR/tháng.

Người học nghề điều dưỡng cũng có thu nhập như trên và được bố trí nơi ăn ở.

Công ty Cổ phần Việt TN là doanh nghiệp uy tín, có chức năng tư vấn du học, giới thiệu việc làm và tư vấn về lĩnh vực đưa người Việt Nam ra học tập, làm việc tại nước ngoài. Đặc biệt, ngoài lợi thế truyền thống, công ty đang kết hợp cùng Hội nông dân các cấp tư vấn trực tiếp về các chương trình học tập và làm việc trong và ngoài nước.

Lao động học nghề khách sạn, nhà hàng có thu nhập 750-900 EUR/tháng.

Đối với lĩnh vực xây dựng, vào mùa đông giá lạnh nước Đức không có nhiều hoạt động xây dựng nên người lao động có thể được hỗ trợ tiền vé máy bay về nước nghỉ. Sau khi học được khoảng 1,5 năm, nếu vượt qua được kỳ thi thì người lao động có thể có thu nhập 1000 EUR.

Trong thời gian học nghề, ngoài được hỗ trợ nơi ở, người lao động học nghề xây dựng còn được hỗ trợ 75 EUR để chi trả sinh hoạt phí trong thời gian học tập.

Cũng theo ông Michael Petzche, để được tiếp nhận vào học nghề tại các nhà máy, doanh nghiệp ở Đức, ứng viên phải đáp ứng được các điều kiện như: Đúng giờ, trật tự, ngăn nắp, đáng tin cậy, hòa nhập tốt với tập thể, sử dụng tốt tiếng Đức, bởi đây là chìa khóa để các học viên Việt Nam học nghề đạt kết quả tốt.

Quá trình tư vấn, kết nối người lao động học nghề với các đơn vị, doanh nghiệp ở Đức của Dự án đào tạo nhân lực ở nước ngoài của bang Sachsen, Đức được tiến hành qua các bước sau: Tổ chức cho người lao động học tiếng Đức; Tìm cơ sở, nhà máy phía Đức có yêu cầu tiếp nhận ứng viên; Khi học viên có bằng B1 hoặc B2 thì ký hợp đồng đào tạo.

“Từ năm 2020 – 2021, việc xin visa cho lao động Việt Nam vào Đức sẽ thuận lợi hơn. Các nhà máy, xí nghiệp của Đức có nhu cầu tiếp nhận lao động có trách nhiệm xin visa cho người lao động nước ngoài.” ông Michael Petzche nhấn mạnh.

CBCNV Công ty Cổ phần Việt TN chụp ảnh lưu niệm với đối tác Đức

Bà Lê Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Nông nghiệp Nông thôn Việt Nam chia sẻ: “ Đức đang rất cần lực lượng lao động vì lao động của họ bị già hóa, lực lượng lao động Việt Nam sẽ tiếp cận được thị trường cao cấp này nếu được đào tạo bài bản. Với sự cần cù sẵn có lao động Việt Nam, chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu của nước bạn.”

“Tuy nhiên, khó khăn của lao động nông thôn là đào tạo tiếng, vì tiếng Đức rất khó, thời gian đào tạo từ 6-8 tháng mới đáp ứng được yêu cầu ngôn ngữ. Sắp tới, Hội Nông dân sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty CP Việt TN để thêm nhiều lao động nông thôn được tiếp cận với các chương trình đào tạo tại Đức.”

Năm 2019, dự kiến Công ty Việt TN tuyển sinh 300 lao động nam và nữ đi học nghề tại CHLB Đức ở các ngành nghề: Khách sạn, nhà hàng, ẩm thực, du lịch, điều dưỡng, điện, cơ điện tử, tự động hóa, xây dựng, vận hành tàu Sky.

Đối tượng tuyển sinh là người ở độ tuổi 18 – 28, tốt nghiệp THPT trở lên (ứng viên có trình độ cao đẳng, đại học trở lên sẽ có lợi thế khi tham gia chương trình); Ý thức tốt, lý lịch tư pháp rõ ràng, không có tiền án, tiền sự. Ư tiên ứng viên có bằng cấp đúng ngành nghề đăng ký.

Ứng viên tham gia Chương trình sẽ học tiếng Đức và thi chứng chỉ B1, B2 tại Việt Nam. Sau khi thi đạt chứng chỉ B2 tại Việt Nam, học viên được sang Đức học chuyên ngành đã đăng kýban đầu.

Học phí tại trường chuyên ngành sẽ được miễn phí 100%. Ngoài ra, ngay sau khi sang Đức, thời gian học viên đi thực tập sẽ được hưởng lương theo qui định từ 750 EUR – 1.080 EUR.

Ngoài thời gian học lý thuyết và thực tập, ứng viên có thể đi làm thêm các công việc khác ở bên ngoài từ 40 – 80 giờ/tuần với mức lương từ 9 – 12 EUR/giờ. Sau khi học xong, người lao động có cơ hội ở Đức làm việc lâu dài với mức lương từ 2.200 – 2.800 EUR và sau 5 năm làm việc liên tục có quyền xin cư trú dài hạn tại Châu Âu.