Thay vì rút điện thoại ra khỏi túi, giờ đây chỉ cần đeo kính

Hạ My

Một khách truy cập dùng thử kính thực tế tăng cường của Lenovo trong Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 26 tháng 2 năm 2018.
Yves Herman | Reuters

Hầu hết những tên tuổi lớn nhất trong Big Tech đang chạy đua để tạo ra những chiếc kính thông minh mà chúng ta đeo ở mọi nơi và điều đó có thể thay thế cho điện thoại.

Microsoft, Amazon, Google, Snap, Facebook Apple, Magic Leap và các hãng khác đều đang thiết kế một số dạng kính thông minh hoặc tai nghe, làm thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới xung quanh.

Thay vì rút điện thoại ra khỏi túi để nói chuyện với mọi người hoặc tương tác với các ứng dụng, chúng ta có thể thực hiện những việc này chỉ bằng cách nói chuyện và nhìn qua một cặp kính.

Đang có một cuộc đua để trở thành người đầu tiên tạo ra một bộ kính mà mọi người sẽ đeo, điều đó có nghĩa là chúng phải đủ yếu tố thời trang và kiểu dáng đẹp để đeo cả ngày và mọi nơi bạn đi. Những người ủng hộ công nghệ hy vọng rằng một ngày nào đó bạn sẽ có thể thay thế mọi màn hình trong cuộc sống của mình chỉ bằng một cặp kính thông minh.

Nếu tạo ra một chiếc kính có thể thay thế các thiết bị thông thường như điện thoại hoặc màn hình máy tính, đó sẽ là doanh nghiệp đứng đầu.

Tuy nhiên khả năng đó còn cách chúng nhiều năm. Ngày nay, hầu hết các tai nghe AR đều quá lớn, quá đắt và đơn giản là quá kỳ lạ để có ý nghĩa cho việc sử dụng hàng ngày. Điều đó không khiến các công ty công nghệ cố gắng.

Đây là những gì các công ty công nghệ đã làm.

Microsoft

Microsoft đang nỗ lực đẩy mạnh công nghệ mới trên các sản phẩm thực tế tăng cường tiên tiến. Tai nghe HoloLens 2 của nó đã được bán vào tuần trước và một phiên bản sửa đổi đang được Quân đội thử nghiệm để giúp binh lính hoạt động hiệu quả hơn trên chiến trường.

Được gọi là IVAS, phiên bản của Quân đội có thể bao phủ các hình ảnh giống như vị trí của kẻ thù trong tầm nhìn của những người lính đeo tai nghe HoloLens. Và cũng có thể sử dụng nó để huấn luyện để người lính thực hiện trong các trận chiến mô phỏng.

Đối với phiên bản thương mại, HoloLens 2 có khả năng hiển thị các chương trình máy tính trong tầm nhìn của bạn, do đó bạn không phải luôn ngồi trước máy tính để làm việc.

Nó có thể giúp các công nhân trong lĩnh vực xác định các vấn đề và thực hiện các sửa chữa mà không cần thông qua hướng dẫn sử dụng.

HoloLens 2 hiện quá lớn và ở mức 3.500 đô la quá đắt đối với hầu hết người tiêu dùng. Nhưng khi công nghệ phát triển, các thiết bị này sẽ chỉ nhỏ hơn và mạnh hơn.

Snapchat

Kính Snapchat mới.

Kính đeo mắt 3 mắt của Snap , được bán trong tuần này với giá 380 đô la, cho phép người dùng chụp ảnh và video về thế giới xung quanh và sau đó thêm hiệu ứng thực tế tăng cường vào các clip đó trong ứng dụng Snapchat.

Hiện tại bạn không thể nhìn thấy bất kỳ thông tin nào qua kính, nhưng công ty được cho là đang nghiên cứu để thêm thực tế tăng cường vào khung. Báo cáo cho biết Snap đang xây dựng “phiên bản thế hệ thứ tư của kính đeo kiêm máy ảnh, có tên là Hermosa, với ống kính thông minh có khả năng hiển thị hiệu ứng AR.”

Chiến lược của Snap đã khác so với chiến lược của Microsoft, Facebook và Magic Leap. Nó bắt đầu với kính và có kế hoạch thêm một hệ thống máy tính sau này. Các công ty khác có tai nghe cồng kềnh hơn với máy tính nhưng chưa bán kính.

Google

Google Glass Enterprise Phiên bản 2

Google vẫn bán sản phẩm Google Glass của mình, hiển thị thông tin, nhưng không phải là thực tế tăng cường 3D, cho người đeo. Phiên bản gốc, nhắm vào người tiêu dùng, có thể đã đến quá sớm.

Mọi người không thích những người đeo Google Glass có thể ghi lại câu chuyện bất cứ lúc nào và cuối cùng Google đã giết chết mô hình đó và tập trung vào việc sử dụng kinh doanh.

Google vẫn đang đầu tư vào không gian này và gần đây nhất đã tung ra một phiên bản mới vào tháng 5 cho mục đích thương mại.

Nền tảng Android trên điện thoại của Google hiện cũng hỗ trợ các ứng dụng thực tế tăng cường, điều đó có nghĩa là nó đang xây dựng một thư viện các ứng dụng mà một ngày nào đó có thể được sử dụng trong các phiên bản nâng cao hơn của Google Glass.

Google Maps trên Android và iPhone cũng đã có các tính năng hữu ích hơn nhiều trên một bộ kính. Một tính năng thực tế gia tăng được tung ra vào tháng Năm bao phủ mọi thông tin, bao gồm cả chỉ đường đi bộ, một tính năng như trên đỉnh của thế giới thực.

Nó có thể chỉ cho bạn cách đi bộ, khi nào nên rẽ và ngay cả khi bạn đã đến đích. Mặc dù Google chưa công khai nói về kính AR mới, nhưng rõ ràng công ty đang xây dựng một nền tảng nơi AR có ý nghĩa hơn trên mặt của chúng ta thay vì trên điện thoại.

Magic Leap

CNBC | Magdalena Petrova

Tai nghe đầu tiên của Magic Leap ra mắt vào tháng 8 năm 2018 và, giống như Microsoft HoloLens 2, là một tai nghe tương đối cồng kềnh có khả năng hiển thị trò chơi, hoạt hình 3D, màn hình video ảo và hơn thế nữa, tất cả trong một thế giới kỹ thuật số xung quanh bạn.

Bạn vẫn có thể thấy mọi nơi bạn đi bộ và bất cứ ai bạn đang nói chuyện, nhưng các ứng dụng AR cho phép bạn xem TV, làm việc trong các chương trình máy tính và hơn thế nữa, trong khi vẫn nhìn thấy thế giới bình thường.

Nhưng giống như HoloLens 2, Magic Leap rất đắt, với giá khởi điểm là 2.295 đô la. Công ty sẽ cần phải làm cho sản phẩm của mình nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn nếu có kế hoạch thu hút nhiều đối tượng, và nó sẽ cần thêm nhiều khả năng và ứng dụng.

IOS và Android của Apple đã cung cấp hàng ngàn ứng dụng thực tế tăng cường cho điện thoại, có thể dễ dàng kết nối trên tai nghe nếu và khi chúng ra mắt.

Apple

Bản demo của Apple tại WWDC 2017 ở San Jose. Nguồn: Apple

Tai nghe của Apple được cho là sẽ ra mắt vào năm 2022, nhưng model đầu tiên là kích cỡ của tai nghe thực tế ảo Oculus Quest của Facebook, theo The Information .

Nhưng một phiên bản kích thước kính nhỏ hơn mà nó nói là do ra mắt vào năm 2023 có thể hấp dẫn hơn với mọi người, vì yếu tố hình thức đó sẽ cho phép nó được đeo cả ngày thay vì chỉ loanh quanh trong nhà.

Giống như Google, nền tảng iOS của Apple đã có hàng ngàn ứng dụng thực tế gia tăng. Apple có lẽ đã thêm hỗ trợ AR cho iPhone và iPad của mình trong nỗ lực dạy mọi người nhiều hơn về công nghệ và cho họ thấy các trò chơi và thông tin sẽ hoạt động như thế nào khi chúng bị che khuất trước mặt chúng ta.

Và giống như Google, chiến lược này giúp nó xây dựng một thư viện ứng dụng hoạt động trên một bộ kính trong tương lai.

Siri đã làm việc với các sản phẩm có thể đeo được như AirPods và Apple Watch, cho phép người dùng yêu cầu hướng dẫn theo từng ngã rẽ, phát nhạc và sao chép tin nhắn mà không cần nhấc điện thoại. Những chức năng đó đều có thể hoạt động trên một bộ kính thông minh.

Facebook

Tai nghe Facebook Oculus Quest VR thoải mái và dễ sử dụng. Todd Haselton | CNBC

Chiến lược của Facebook khác với hầu hết mọi công ty khác. Nó hiện đang bán các sản phẩm thực tế ảo đưa bạn ra khỏi thế giới thực và vào lạc vào một lĩnh vực kỹ thuật số nơi bạn không thể nhìn thấy bất cứ điều gì xung quanh bạn. Nhưng Facebook cũng quan tâm đến thực tế tăng cường.

CNBC đã viết vào tháng 9 rằng Facebook đã hợp tác với công ty mẹ Ray-Ban Luxottica để phát triển kính thực tế tăng cường .

Nó có kế hoạch ra mắt thiết bị đeo được, có tên gọi nội bộ là Orion, từ năm 2023 đến 2025. Chúng được thiết kế để nhận cuộc gọi và cho phép người dùng truyền phát video cho người khác. Hàng trăm người đang sử dụng thử nghiệm.

Tuy nhiên, một lĩnh vực mà Facebook phải vật lộn là làm cho chúng đủ nhỏ để người tiêu dùng thấy hấp dẫn.

Giống như Apple, Facebook có một nền tảng truyền thông có thể chuyển dịch dễ dàng sang một cặp kính trên đầu chúng ta. Ví dụ, Facebook Messenger và WhatsApp cho phép người dùng gọi điện hoặc trò chuyện với nhau và các sản phẩm Portal của Facebook cho phép trò chuyện video trên các nền tảng.

Facebook đã có các công cụ dành cho nhà phát triển để tăng cường thực tế, được gọi là Spark AR. Ngay bây giờ, nó được sử dụng để theo dõi khuôn mặt và hiệu ứng trong các cuộc trò chuyện video trên phần cứng Portal nhưng về mặt lý thuyết có thể được sử dụng một ngày nào đó trên một bộ kính thông minh.

Và Facebook có một cơ sở người dùng khổng lồ bao gồm 2,45 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng có thể quan tâm đến kính thông minh nếu họ có thể bán chúng với giá phải chăng.

Amazon

Todd Haselton | CNBC

Amazon đã không nói nhiều về bộ kính thực tế tăng cường của riêng mình, nhưng vào tháng 9, họ đã công bố một cặp cho thấy nó quan tâm đến không gian này. Khung Echo hiện chỉ là một bộ kính thông thường , nhưng có loa và trợ lý giọng nói Amazon Alexa tích hợp.

Một người dùng có thể nói chuyện với Alexa bất cứ lúc nào. Nó có thể cho bạn biết thời tiết, thực hiện các cuộc gọi điện thoại, cung cấp cho bạn một bản tin ngắn hoặc bất cứ điều gì khác mà Amazon Echo có thể làm, tất cả chỉ với chiếc kính trên đầu bạn.

Amazon có thể cải thiện những chiếc kính này bằng cách thêm AR, nhưng nó sẽ cần thêm màn hình giúp hiển thị thông tin đó trước mặt bạn.

Amazon cũng có rất nhiều dịch vụ có thể dễ dàng áp dụng cho kính AR. Prime Video có thể hiển thị phim và chương trình TV thông qua một bộ Khung Echo trong tương lai nếu Amazon quyết định xây dựng một cặp như vậy chẳng hạn.

Hoặc người dùng có thể mua sắm qua Amazon và duyệt qua hàng hóa mà không cần rút điện thoại ra.

Tương lai

Amazon, Google, Magic Leap, Facebook và Microsoft đều có nền tảng để tạo ra các máy tính mà chúng ta đeo trên mặt. Bây giờ cuộc đua đang diễn ra nhưng trước tiên phải bán chúng cho người tiêu dùng với giá cả phải chăng giúo họ phải có sản phẩm.

Câu chuyện này có thể vẫn còn nhiều năm nữa mới xảy ra, nhưng các ứng dụng, trợ lý giọng nói thông minh và phần mềm đã sẵn sàng. Một khi các công ty này có thể làm cho máy tính đủ nhỏ, chúng ta có thể không mang điện thoại đi khắp mọi nơi, vì kính của chúng ta sẽ có thể làm mọi thứ.