Chuyên gia cao cấp của Alibaba chia sẻ kinh nghiệm thành công với thương mại điện tử

Nguyễn Trang

Trong khuôn khổ hội thảo “Nâng cao hiệu quả xuất khẩu thông qua thương mại điện tử cho SMEs”, do Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức, bà Sanvanah Zeng, chuyên gia cao cấp của Alibaba chia sẻ kinh nghiệm bán hàng

Website và truyền thông xã hội

Chia sẻ về mối quan tâm và hiểu rõ hơn về thương mại điện tử và làm thế nào để bắt đầu và khởi nghiệp trong lĩnh vực này, theo chuyên gia của Alibaba, xu hướng trong những năm gần đây đầu tiên là nói đến các công cụ truyền thông xã hội giúp tăng lưu lượng truy cập.

Cho dù là thương mại điện tử hay thương mại trực tiếp đều có những nguyên lý như nhau. Kinh doanh qua thương mại điện tử chúng ta cũng muốn nhận được đơn đặt hàng, nhưng để có đơn đặt hàng thì khách hàng phải tìm hiểu thông tin về hàng hóa.

Điều đó có nghĩa, trước khi tìm hiểu về thông tin hàng hóa, khách hàng phải click chuột vào sản phẩm để tìm hiểu thông tin. Nhưng trước khi click, khách hàng phải vào trang web và vì thế cần phải tăng lưu lượng khách hàng.

Sanvanah Zeng làm việc cho nhiều công ty khác nhau chuyên về thương mại điện tử. Bà là người sáng lập ra công ty chuyên đào tạo về thương mại điện tử và sáng lập ra công ty Vừng ơi mở ra ở Malaysia. Bà cũng là giảng viên đào tạo của Alibaba.com và nhiều vai trò khác

Muốn khách hàng sử dụng internet, truyền thông giúp ích rất nhiều. “Gần như chắc chắn, khi  thành lập công ty bạn phải có trang web, bước tiếp theo là gia nhập vào các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba.com. Sau đó phải làm truyền thông để có thể quảng bá được trang web của mình”, bà Zeng nói.

Ví dụ điển hình như hãng Loreal, họ có trang web giới thiệu sản phẩm trên Alibaba được thiết kế rất đẹp giúp giới thiệu, quảng bá hình ảnh và sản phẩm của họ. Nhưng khi muốn bán những sản phẩm, họ sẽ đưa lên những bức ảnh sản phẩm để khách hàng tìm hiểu.

Ngoài hình ảnh, họ có thể có livestream bên cạnh việc sử dụng những phương tiện truyền thông xã hội như Facebook hay Tiktok. Theo bà Zeng, rất nhiều công ty sử dụng Tiktok để bán các sản phẩm vì người sử dụng Tiktok rất lớn.

“Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra là bằng cách nào để người dùng chú ý đến sản phẩm của bạn và đến thăm web bán hàng của bạn, tôi xin trả lời rằng cách tốt nhất ta nên quảng bá trang web của mình trên mạng truyền thông xã hội”, bà Zeng chia sẻ.

Việt Nam nằm ở vị trí thứ 6 trên bản đồ người sử dụng mạng truyền thông xã hội, và cũng có thể thấy ngày càng nhiều người Việt Nam sử dụng hơn một điện thoại và như đã nói người dùng điện thoại lên các trang mạng xã hội trò chuyện, post ảnh, kết nối với bạn bè,….

Khi phương tiện truyền thông ngày càng phổ biến rộng rãi hơn, mạng truyền thông xã hội không chỉ để thông tin, không chỉ là truyền thông mà nó còn giúp ta có được lưu lượng người dùng vào thăm các trang bán hàng, qua đó tiếp cận thông tin và mua hàng nhiều hơn.

Dữ liệu và kỹ năng

Câu chuyện về một người với tiệm kinh doanh nhỏ sử dụng mạng xã hội để vươn lên được bà Zeng chia sẻ. Chẳng hạn trang mạng xã hội Tiktok có số lượng người dùng rất cao.

Một thanh niên người Trung Quốc khi mà trước đây vào năm ngoái chỉ là một người bán hàng bình thường với một cửa tiệm nhỏ, doanh thu chỉ vào khoảng 4000 NDT. Người này đã bắt đầu sử dụng việc livestream để bán hàng và giờ trở nên vô cùng nổi tiếng, với khoảng 30 triệu người theo dõi.

Chúng ta đã biết, có lượng người theo dõi là có lượng người vào xem và đương nhiên là doanh thu, điều đó sẽ tạo ra những giá trị bán hàng rất cao.

Thấy được phương tiện truyền thông xã hội có giá trị như vậy nhưng vấn đề, làm sao tạo ra được những nội dung có giá trị trên nền tảng thương mại điện tử. Khi muốn xây dựng nội dung, cần phải có hình ảnh, video, trò chơi,..

Những dạng nội dung đó phải được chia sẻ trên mạng xã hội. Dĩ nhiên nội dung thế nào là tốt nhất còn tùy thuộc vào việc nhắm đến đối tượng nào.

Xu hướng thứ hai, vẫn theo bà Zeng, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, phải sử dụng được dữ liệu. Cách đây mươi năm, cách duy nhất là ta phải tự tìm kiếm và lưu vào máy tính, nhưng ngày này, các trang thương mại điện tử như Alibaba có sẵn rất nhiều thông tin và dữ liệu mà chúng ta tìm kiếm.

Chính vì vậy thương mại điện tử giúp chúng ta có được lượng khách hàng rất nhanh, có thể là ngay ngày đầu tiên khi đưa hàng hóa ra thị trường.

Ngoài ra, tại Alibaba, doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm được top những sản phẩm được ưa chuộng nhất. Ví dụ bạn là chủ doanh nghiệp đang muốn tìm một loại thực phẩm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam để phát triển kinh doanh, bạn chỉ việc lên Alibaba và tìm kiếm những xu hướng mà người dùng ưa chuộng.

Và tại Alibaba những thông tin trên là hoàn toàn miễn phí, doanh nghiệp chỉ phải đóng phí thường niên để truy cập dữ liệu này. Công cụ này giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, có thể xem xem sản phẩm bán tốt ở những thị trường nào, đối tượng khách hàng là ở đâu.

Thương mại điện tử đang diễn ra hàng giây, hàng phút, diễn ra rất nhanh, và doanh nghiệp muốn thành công là nhờ các sàn thương mại điện tử như Alibaba.

Tiếp theo đó là kĩ năng bán hàng. Bà Zeng khẳng định có thể tìm kiếm những điều này tại Alibaba