Bán cửa cho người, tặng cửa cho đời

Nguyễn Trang-Trần Nhân thực hiện

Ông Từ Nguyên Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Bình Tâm-Brothers

Cùng là cánh cửa, cánh cửa mới cho một ngôi nhà đó là nghề, cánh cửa mới cho một con người đó là đời, và đây là câu chuyện của giám đốc doanh nghiệp có cái tên cũng rất “Bình Tâm”

Triết lý đấy được toát ra trong cuộc trao đổi ngắn giữa Từ Nguyên Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Bình Tâm-Brothers với Tạp chí Thương gia và Thị trường.

Thưa anh, chúng tôi khá tò mò về cái tên Bình Tâm, sao không phải là một tên khác mang tính thời thượng. Anh có thể chia sẻ với độc giả của Tạp chí Thương gia và Thị trường ý nghĩa của nó không?

Bình Tâm Brothers kinh doanh trong lĩnh vực kiến trúc nhôm kính, cửa nhựa lõi thép, cửa thép vân gỗ, cửa thép chống cháy, lan can – cầu thang kính, sắt, inox nội ngoại thất

+ Từ Nguyên Bình: Trải qua hơn 20 năm làm trong nghề nhôm kính, đến đầu 2018, tôi tách ra mở công ty riêng lấy tên Bình Tâm.

Tôi muốn lập công ty để quy tụ những người anh em đã cùng tôi chinh chiến suốt thời gian đó, không phải như công ty gia đình nhưng cũng tạo một tình thân như huynh đệ .

Slogan của công ty cũng lấy theo tên công  ty Vững tâm – Phát triển. Tức là chúng tôi luôn luôn vững tâm, bình tâm để phát triển, đưa công ty đi đến những kế hoạch và mục đích, mục tiêu đã đặt ra.

-Như anh chia sẻ, Bình Tâm khá non trẻ. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt,  dẫn dắt một doanh nghiệp chập chững bước vào thương trường hẳn phải nhiều khó khăn?

+ Từ Nguyên Bình: Đúng là tôi đã làm trong nghề này hơn 20 năm, khi tách ra, tất cả các mối quan hệ làm ăn cũng có sẵn nhưng khó khăn nhất là xây dựng bộ khung của công ty.

Khi đó bộ khung công ty chưa hoàn thiện, chưa đi vào một quy trình, quy tắc để quản lý một doanh nghiệp. Từ bộ khung nhân sự, bộ khung văn phòng, đến việc đầu tư nhà máy, thiết bị phục vụ cho sản xuất.

Khi bắt đầu, tôi cùng anh em đã đặt ra mục tiêu cụ thể trong ba năm đầu. Trong đó, năm đầu tiên bắt đầu xây dựng bộ khung và đầu tư công ty, nhà máy và thiết bị và cũng đã hoàn thành được 90% mục tiêu.

Năm thứ hai bắt đầu mở thị trường để ổn định doanh số và  phát triển và đầu tư thêm một số máy móc thiết bị còn thiếu. Chiến lược và kế hoạch của năm thứ ba là phải ổn định sản xuất và doanh số thị trường. Phải vượt khoảng 20% của năm thứ hai

Đúng là khi thành lập doanh nghiệp mình vẫn phải hoàn thiện thêm bản thân nếu muốn doanh nghiệp lớn mạnh hơn và muốn đứng vững trên thị trường. Tôi luôn tự nhủ lúc nào cũng phải chịu khó học hỏi và nâng cao kiến thức bản thân

Adora Phương Đông 1 là một trong số những dự án do Công ty Bình Tâm thực hiện

Nói qua một chút về kết quả kinh doanh. Dường như doanh nghiệp đã đạt được kế hoạch đề ra. Anh có thể cho độc giả của Tạp chí biết về sản phẩm mạnh nhất cũng như thị trường chính của công ty?

+ Từ Nguyên Bình: Bình Tâm chuyên về tư vấn thiết kế cung cấp và thi công nhôm kính và kim loại nội ngoại thất kể cả inox, cửa nhựa, lõi thép cho tới cửa chống cháy. Sản phẩm của Bình Tâm chủ yếu là nhôm kính với tính năng nổi trội đó là chống ồn và tiết kiệm điện.

Tôi làm trong nghề này quá lâu rồi nên có chuyên môn và kinh nghiệm, đó là điểm mạnh của Bình Tâm. Do đó, tất cả đối tác, bạn bè, anh em trong ngành xây dựng rất tin tưởng vào thực lực của tôi cũng như công ty Bình Tâm hiện nay

Về thị trường đã mở rộng ra cả nước, từ Bắc chí Nam. Khách hàng chính là các chung cư, nhà cao tầng, nhà văn phòng, resort và có cả nhà dân với mức chiết khâu và chế độ riêng. Một số công trình lớn sử dụng sản phẩm của chúng tôi như Crystal Palace, Bộ Tài nguyên Môi trường, khách sạn Hương Biển, Resort Nam Hải

Hiện tại, công ty vẫn bán theo kênh phân phối truyền thông, chưa bán trên kênh các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, công ty cũng đã có website

Trong tương lai, cũng có thể chuyển sang bán kênh online nếu được sự hỗ trợ từ đối tác, bạn bè đồng nghiệp hoặc doanh nghiệp hỗ trợ kết nối. Nếu được thế tôi sẽ đẩy vào mảng online.

Trở lại với ý nghĩa của hai chữ Bình Tâm, theo anh, muốn trở thành một doanh nhân ngoài kiến thức và đam mê cần thêm những yếu tố gì nữa?

+ Từ Nguyên Bình: Muốn làm được doanh nhân không phải là đòi hỏi là giàu hay nghèo, nhưng thứ nhất phải có trình độ, chuyên môn vững, thứ hai phải có kinh nghiệm cuộc sống, kinh nghiệm bản thân và đặc biệt khi làm một doanh nhân mình phải cần nghĩ đến việc thiện nguyện.

Mình phải giúp sức, giúp công, giúp của và ngoài việc bỏ công sức và tiền của đó ra phải biết cách vận động, kêu gọi những nhà tài trợ, ủng hộ cho cộng đồng. Tôi luôn muốn góp chút công sức để đem lại cuộc sống cho người nghèo, hoặc trẻ em thiếu thốn về vật chật có điều kiện cắp sách đến trường.

Hàng năm, tôi luôn dành ra hai lần đi chia sẻ cuộc sống với những người nghèo và những em học sinh khó khăn, góp phần mở ra cánh cửa để các em vững bước vào đời.

Theo tôi, đó mới đích thực là một doanh nhân cống hiến cho xã hội và đó mà đúng là doanh nhân trong một doanh nghiệp

Xin cảm ơn anh! Thương gia và Thị trường cũng chúc anh cũng như doanh nghiệp phát triển vững mạnh