Dịch vụ giao đồ ăn có thể giúp Grab tăng lợi nhuận

Lan Hạ

Grab đang đặt cược vào hoạt động kinh doanh giao đồ ăn đang phát triển của mình để thúc đẩy tăng trưởng và tăng lợi nhuận trong dài hạn, một giám đốc điều hành cấp cao của công ty nói với CNBC.

“Chúng tôi đã thấy sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp dịch vụ ở một số thị trường tại Đông Nam Á, nhưng chưa trên phạm vi toàn khu vực”.

Hoạt động kinh doanh thực phẩm của Grab bắt đầu vào năm 2016, nhưng đã mở rộng ra khắp Đông Nam Á vào năm ngoái sau khi start-up này mua lại Uber, bao gồm UberEats. Dịch vụ này đã có mặt ở hai thành phố của Indonesia vào đầu năm 2018 nhưng hiện có mặt ở hơn 200 thành phố chủ yếu ở Indonesia và cả ở Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines và Việt Nam.

Công ty này cho biết tổng, tính đến tháng 6 năm 2019 khối lượng hàng hóa trong lĩnh vực thực phẩm đã tăng 900% so với cùng kỳ năm ngoái từ một khởi đầu tương đối nhỏ. GMV là một số liệu thường được các công ty thương mại điện tử theo dõi để đo tổng giá trị giao dịch trên nền tảng của họ.

Theo Grab, trong cùng thời gian, khối lượng giao hàng đã tăng gấp bảy lần. Nhìn chung, GrabFood chiếm khoảng 20% tổng GMV của Grab tại thời điểm hiện tại, so với mức dưới 5% trong năm 2018.

Lim giải thích rằng “khả năng tăng trưởng vẫn còn rất lớn” ở Đông Nam Á, nơi dịch vụ giao đồ ăn vẫn còn ở giai đoạn non trẻ so với các thị trường như Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Hiệu suất của các công ty giao đồ ăn được theo dõi bằng nhiều biện pháp khác nhau bao gồm lợi nhuận, GMV, tổng số thương nhân trên nền tảng, khối lượng đơn hàng, tải ứng dụng và tỷ lệ khai thác tài xế, trong đó còn dựa vào tổng số đơn đặt hàng một tài xế có thể giao trong một giờ.

Grab từ chối tiết lộ các con số đó, nhưng Lim cho biết công ty giám sát tỷ lệ khai thác tài xế của họ “rất rất chặt chẽ vì đó là một thước đo rất quan trọng về lợi nhuận”. Ông nói thêm rằng công ty đang đầu tư vào các sản phẩm sẽ giúp Grab tăng tỷ lệ khai thác tài xế và làm cho hoạt động hiệu quả hơn.

Chủ đạo thị trường ở Đông Nam Á

Giao đồ ăn không phải là một khái niệm mới. Trước đây, khách hàng thường gọi trực tiếp cho các nhà hàng để đặt hàng. Bây giờ, tất cả điều đó được thực hiện trên một ứng dụng di động hoặc trực tuyến, với nhiều sự lựa chọn có sẵn.

Ở Đông Nam Á, các ứng dụng giao đồ ăn đã trở thành xu hướng trong một thời gian tương đối ngắn và các công ty này hoạt động dựa trên tốc độ, sự thuận tiện và sự lựa chọn, theo Chandan Joshi, trưởng nhóm ngành hàng tiêu dùng tại các thị trường mới nổi trên toàn cầu của EY.

Trước đây chỉ 10-20% cư dân các thành phố ở Đông Nam Á sử dụng ứng dụng giao đồ ăn. “Tỷ lệ này đã tăng lên đến 50%”, chuyên gia Joshi khẳng định.

Theo ông Lim, nền tảng giao đồ ăn của Grab sở hữu số lượng cửa hàng liên kết lớn, sử dụng kỹ thuật phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để gợi ý cho từng khách hàng về các món ăn dựa theo sở thích của họ.

“Dựa trên hành vi đặt hàng của bạn, chúng tôi sẽ giới thiệu các cửa hàng phù hợp. Chúng tôi có hơn 200.000 cửa hàng khắp khu vực. Chúng tôi muốn giới thiệu các lựa chọn phù hợp cho từng khác hàng”, ông Lim mô tả.

Grab cho biết xử lý khoảng 300.000 đơn đặt hàng mỗi ngày tại Việt Nam và khoảng 4 triệu đơn hàng ở Thái Lan từ tháng 1 đến 4/2019.

Go-Jek – đối thủ cạnh tranh của Grab trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn và ví điện tử – cho biết quy mô của dịch vụ giao đồ ăn hãng này cũng tăng gấp đôi trong vòng 8 tháng. Go-Jek khẳng định xử lý 50 triệu đơn hàng mỗi tháng với 400.000 cửa hiệu tại 3 quốc gia.

Có lãi trong dài hạn

Ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS dự đoán vào tháng 6/2018, rằng thị trường giao hàng thực phẩm trực tuyến toàn cầu có thể tăng trưởng gấp 10 lần trong thập kỷ tới, từ 35 tỷ USD năm 2018 lên khoảng 365 tỷ USD vào năm 2030. Dịch vụ giao đồ ăn được cho là sẽ thay thế các bữa cơm tại nhà.

Ông Chandan Joshi cho biết, dịch vụ giao đồ ăn sẽ trở thành một sự thay thế cho thực phẩm được nấu tại nhà.

Các đối thủ tại Đông Nam Á của GrabFood bao gồm Gojek, cũng như Foodpanda và Deliveryoo. Cục diện cuộc chơi cũng khác nhau ở từng quốc gia. Ví dụ, Indonesia là chiến trường lớn của Grab và Gojek.

“Cuộc chiến giao đồ ăn đang bùng nổ. Bởi lợi nhuận từ ngành kinh doanh này là rất lớn”, CNBC dẫn lời chuyên gia Florian Hope, nhà sáng lập Bain & Company, cho hay.

Ông giải thích rằng chi phí giao đồ ăn đối với một nhà hàng là không đáng kể. Do đó, các công ty giao đồ ăn như GrabFood có thể thương lượng để hưởng phần ăn chia cao hơn.

Ông Lim cũng đồng ý với quan điểm trên. “Chúng tôi thấy rằng ngành công nghiệp thực phẩm có lợi nhuận tốt hơn so với dịch vụ gọi xe”. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng kinh doanh thực phẩm sẽ thực sự thúc đẩy sự tăng trưởng của chúng tôi và giúp chúng tôi có lãi trong dài hạn”.

Cạnh tranh khốc liệt

 

Tại thị trường giao đồ ăn trưởng thành ở Mỹ và Tây Âu, các công ty giao đồ ăn cạnh tranh dữ dội và điều đó ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của họ. Chuyên gia Sarwant Singh của Frost & Sullivan cho biết một số hãng chọn chiêu phá giá để loại bỏ đối thủ.

Các công ty này sẵn sàng chịu lỗ để cung cấp các gói giảm giá hấp dẫn cho khách hàng. Hậu quả là nhiều hãng lỗ nặng, đốt sạch vốn dù được đầu tư lớn. Một số phá sản, số khác bị các công ty lớn hơn nuốt chửng.

Ở Đông Nam Á, thị trường đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. Các công ty có nhiều dư địa để giành thị phần tại thời điểm này mà không phải lao vào cuộc đua hạ giá.

Các công ty khởi nghiệp như Grab và Gojek có lợi thế hơn những đối thủ chỉ chuyên cung cấp dịch vụ giao đồ ăn. Đó là bởi vì họ có nhiều nguồn doanh thu trong các lĩnh vực khác như vận tải, hậu cần và thanh toán. Chiến lược địa phương hóa đóng một vai trò lớn trong việc giúp các công ty thống trị mỗi thị trường.

Giới quan sát nhận định, vận hành dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng địa phương là chiến lược đặc biệt quan trọng để Grab hoặc Go-Jek giành lợi thế tại Đông Nam Á. Tổng chi tiêu bán lẻ trong khu vực là khoảng 600 tỷ USD, trong đó hơn một nửa (350 tỷ USD) được chi cho các cửa hàng tạp hóa và thực phẩm, theo chuyên gia Hopain của Bain.

Không giống mảng kinh doanh gọi xe, nơi khu vực có hai công ty thống lĩnh thị trường là Grab và Gojek, không gian cho dịch vụ giao thực phẩm vẫn đang phát triển. Chuyên gia Hopain cho rằng, “Khó dự đoán được tương lai, nhưng tôi không cho rằng đây sẽ là cuộc chơi mà kẻ thắng sẽ có tất cả, vì quy mô của thị trường này là quá lớn”.