Đến thời lái xe công nghệ phải được coi là nhân viên

Ngân Hà (Theo Nikkei)

ứng dụng gọi xe - một mô hình mẫu mực của nền kinh tế gig - ngày càng bị chi phối bởi các quy định của chính phủ

Các tài xế công nghệ có quyền lợi như nhân viên sẽ thay đổi các tính toán chi phí cho nền kinh tế gig đang bùng nổ ở Châu Á

Các startup ứng dụng gọi xe ở Châu Á, Grab, Go-Jek và Didi-Chuxing đang hồi hộp theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào của hiệu ứng lan tỏa trong nền kinh tế gig với luật mới được thông qua ở California yêu cầu các công ty như Uber và Lyft coi các tài xế như là nhân viên với đầy đủ quyền lợi về lương và phúc lợi, điều mà có thể khiến các công ty này tốn kém hơn.

Theo luật mới, được thống đốc Gavin Newsom ký hôm thứ Tư, những người làm việc theo hợp đồng chỉ giới hạn là những người đã thành lập doanh nghiệp độc lập, những công việc không phải là một phần của hoạt động kinh doanh chính của công ty và công việc không thuộc quyền kiểm soát trực tiếp của công ty tuyển dụng.

Người lao động không đáp ứng bất kỳ một trong những tiêu chí đó sẽ được phân loại là nhân viên được đảm bảo mức lương tối thiểu, tiền nghỉ ốm, quyền lợi bảo hiểm y tế và các biện pháp bảo vệ khác.Luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1.

“Là một trong những nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới, California hiện đang thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về bảo vệ người lao động để các tiểu bang và quốc gia khác tuân theo”, Nữ nghị sĩ bang California Lorena Gonzalez, tác giả của luật này cho biết.

Số lượng người được gọi là người lao động tự do đang gia tăng trên toàn cầu khi mọi người bị thu hút bởi một lối sống với công việc không bị ràng buộc về mặt thời gian hay địa điểm.

Tại Đông Nam Á, kỳ lân Grab và Go-Jek có 4,5 triệu và 1,7 triệu tài xế, tương đương với các công ty hàng đầu phương Tây Uber, có 3,9 triệu tài xế và Lyft, với 2 triệu.

Tầng lớp lao động ở châu Á ít được bảo vệ.

Tại Indonesia, thị trường dịch vụ ứng dụng gọi xe lớn nhất ở Đông Nam Á, mô hình việc làm tự do đã làm dấy lên sự phản đối của các tài xế Go-Jek và Grab đòi quyền lao động, khi tháng 3 năm ngoái, hàng ngàn người tập trung trước Cung điện Merdeka ở Jakarta.

Thay đổi quy tắc ở California có thể là một ví dụ và khuyến khích họ yêu cầu thêm.

Nhưng quyền của người lao động dường như không phải là ưu tiên của chính phủ Indonesia.Là một trong những kỳ lân hiếm hoi trong khu vực, Go-Jek có vị trí vững chắc trong mắt Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người coi các công ty khởi nghiệp rất quan trọng đối với nền kinh tế.

Ở Trung Quốc, Didi-Chuxing có lợi thế tương tự, vì Bắc Kinh đã thể hiện sự ủng hộ chung cho nền kinh tế chia sẻ và bày tỏ sẵn sàng gánh vác một số trách nhiệm phúc lợi bên cạnh các doanh nghiệp.

Năm nay, chính quyền Trung Quốc đã chuyển sang tỷ lệ đóng góp an sinh xã hội do người sử dụng lao động trả thấp hơn và bơm thêm vốn nhà nước vào hệ thống phúc lợi của đất nước, trong nỗ lực rộng lớn hơn để “giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp và tạo năng lượng cho các thực thể thị trường”.

Điều này có nghĩa là Didi-Chuxing, được SoftBank Group , Alibaba Group Holding và Tencent Holdings hỗ trợ, có thể có nhiều sự thoải mái hơn so với các đối tác phương Tây.

Uber và Lyft là những “đứa con” của nền kinh tế Gig.Các mô hình kinh doanh của họ xoay quanh các tài xế theo dạng ký hợp đồng. Việc thuê tài xế như là một nhân viên sẽ có giá rất cao cho cả hai công ty này và họ đều không có lợi nhuận hoạt động kể từ quý đầu tiên của năm 2017.

Theo ước tính của Barclays, theo luật mới, Uber sẽ buộc phải trả thêm 500 triệu đô la chi phí hàng năm, trong khi Lyft sẽ gánh thêm 290 triệu đô la mỗi năm.Morgan Stanley dự đoán Uber sẽ trải qua sự gia tăng 35% chi phí liên quan đến các tài xế.

Nếu những chi phí đó được chuyển cho khách hàng, đặt xe qua ứng dụng ở California sẽ đắt hơn 25%, điều này sẽ dẫn đến việc giảm 1-2% tổng số lượt đặt xe.