Tin tặc Trung Quốc nhắm vào các viện ung thư Hoa Kỳ

Quỳnh Chi

Công ty an ninh mạng FireEye cho biết Trung Quốc đã nhắm vào các tổ chức nghiên cứu ung thư. Ảnh: Reuters

Các viện nghiên cứu ung thư của Mỹ đã trở thành mục tiêu của các nhóm hack Trung Quốc trong các cuộc tấn công mạng gần đây, theo Nikkei asean review

Công ty an ninh mạng có trụ sở tại California, FireEye, cho biết trong báo cáo của mình rằng các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc có thể xuất phát từ mong muốn của Bắc Kinh về việc tìm ra cách chữa trị căn bệnh này, kẻ giết người số 1 của Trung Quốc.

Gần 28% số ca tử vong ở Trung Quốc có liên quan đến ung thư, theo trang dữ liệu World Atlas. Trên toàn cầu, ung thư là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong. Căn bệnh này đã gây ra khoảng 9,6 triệu ca tử vong vào năm ngoái, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

“Có khả năng một lĩnh vực quan tâm duy nhất là nghiên cứu liên quan đến ung thư, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của Trung Quốc về việc tăng tỷ lệ tử vong và ung thư, và chi phí chăm sóc sức khỏe quốc gia đi kèm”, FireEye cho biết trong báo cáo.

“Đáng chú ý, kế hoạch chiến lược ‘Made in China 2025’ của Trung Quốc bao gồm thúc đẩy tăng cường phát triển công nghệ và thiết bị y tế trong nước, có thể thúc đẩy hoạt động đe dọa chống lại chủ sở hữu IP và nhà sản xuất các công nghệ này.”

Theo các báo cáo của FireEye, các nhóm tiên tiến của Trung Quốc kiên trì truy cập trái phép vào mạng máy tính và không bị phát hiện trong một thời gian nhất định, đã nhắm vào các trung tâm y tế và tổ chức ở Mỹ, theo báo cáo của FireEye.

Cơ sở dữ liệu y tế, thông tin thiết bị và nghiên cứu liên quan đến nghiên cứu ung thư là mục tiêu phổ biến.

“PRC là một trong những thị trường dược phẩm phát triển nhanh nhất thế giới, tạo ra cơ hội sinh lời cho các công ty trong nước, đặc biệt là các công ty cung cấp các phương pháp điều trị ung thư hoặc dịch vụ,” FireEye nói.

“Nhắm mục tiêu nghiên cứu y tế và dữ liệu từ các nghiên cứu có thể cho phép các tập đoàn Trung Quốc đưa thuốc mới ra thị trường nhanh hơn so với các đối thủ phương Tây.”

Báo cáo nêu chi tiết một số cuộc tấn công mạng vào các tổ chức y tế có trụ sở tại Hoa Kỳ của các nhóm nghi ngờ là từ Trung Quốc, nhiều trong số đó được cho là do nhà nước tài trợ.

Hồi tháng 4, các tin tặc Trung Quốc nghi ngờ đã sử dụng phần mềm độc hại để nhắm vào một trung tâm y tế ở Mỹ “tập trung mạnh vào nghiên cứu ung thư”.

Trung tâm tương tự trước đây đã bị nhiều tin tặc Trung Quốc nhắm đến, bao gồm một nhóm có tên APT22, được biết đến để tấn công các thực thể y sinh, dược phẩm và chăm sóc sức khỏe và vẫn còn hoạt động.

FireEye cũng nói rằng gián điệp mạng Trung Quốc sẽ đánh cắp số lượng lớn dữ liệu cá nhân, theo báo cáo.

Một gián điệp đã cố gắng nhiều lần để có quyền truy cập vào các tổ chức chăm sóc sức khỏe lưu trữ cơ sở dữ liệu hàng loạt của người Mỹ trong nỗ lực thu thập dữ liệu cá nhân nhạy cảm.

FireEye cho biết nam hack này có khả năng thu thập dữ liệu để “xác định, theo dõi và khai thác nhân sự”.

Điều này xảy ra khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến Washington lo lắng về hoạt động gián điệp trong các ngành công nghệ và khoa học.

Vào tháng Tư, Trung tâm Ung thư MD Anderson đã sa thải ba nhà khoa học vì lo ngại về mối quan hệ Trung Quốc của họ.

Vào tháng Năm, Li Xiaojiang và Li Shihua, cả hai nhà khoa học thần kinh tại Đại học Emory ở Atlanta, đã bị sa thải vì bị cáo buộc không tiết lộ tài trợ từ các tổ chức của Trung Quốc.

Những lo ngại tương tự cũng đã lan sang Viện Kỹ sư Điện và Điện tử, nơi cấm các nhà nghiên cứu làm việc với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies khỏi quy trình đánh giá ngang hàng của mình.

Ngoài ra, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã cấm các nhà nghiên cứu của họ tham gia chương trình “Ngàn tài năng” của Trung Quốc, một sáng kiến ​​tuyển dụng nhằm thu hút nhân tài đến Trung Quốc.