Minh Chiến

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với vai trò của công nghệ mở ra nhiều cơ hội phát triển. Ảnh minh họa/World Economic

Bộ KH&ĐT có những đóng góp quan trọng đối với các kết quả tích cực của kinh tế-xã hội đất nước trong nửa đầu năm 2019, trong đó có việc trình Thủ tướng Chính phủ thông qua Đề án kinh tế chia sẻ-tạo nền tảng cho xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế số trong tương lai. 

Ngày 18/7, ngành Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ theo các Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ ban hành đầu năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo đánh giá của các bộ, ngành và lãnh đạo UBND của các địa phương, Bộ KH&ĐT đã có đóng góp quan trọng đối với các kết quả tích cực của kinh tế-xã hội đất nước trong nửa đầu năm 2019, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát.

Một trong những điểm nhấn là trên tinh thần “đổi mới mạnh mẽ, vượt qua chính mình, không vì lợi ích cục bộ”, Bộ KH&ĐT đã chủ trì soạn thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 7 với tỷ lệ phiếu tán thành cao.

Trong năm nay, Bộ cũng chủ trì dự thảo các luật quan trọng sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, sẽ góp phần khơi thông các động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, ngành KH&ĐT cũng hoàn thành nhiều chương trình, đề án lớn như Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Sách trắng doanh nghiệp 2019, trình Thủ tướng Chính phủ thông qua Đề án kinh tế chia sẻ-tạo nền tảng cho xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế số trong tương lai.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ KH&ĐT quán triệt phương châm hành động của Chính phủ, coi trọng tinh thần “bứt phá” trong chủ động tham mưu các vấn đề kinh tế-xã hội.

“Bên cạnh lập danh mục công trình, dự án và sắp xếp vốn liếng thực hiện, ngành KH&ĐT phải xác định nhiệm vụ chính, bao trùm là kiến tạo phát triển thông qua xây dựng thể chế chính sách để vận hành nền kinh tế.”

“Trong bối cảnh các mô hình kinh tế mới ra đời trên nền tảng công nghệ thì đây là cơ hội để chúng ta rút ngắn khoảng cách phát triển nếu biết hành động đúng và đi đúng đường”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gửi lời nhắn nhủ của Thủ tướng Chính phủ tới ngành KH&ĐT.

Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Bộ KH&ĐT phải là một trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước, đi tiên phong trong cải cách, đổi mới nền kinh tế”.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra cách làm là Bộ cần nghiên cứu thành lập tổ công tác giúp rà soát, liệt kê danh mục các vướng mắc trong thể chế cản trở phát triển, đồng thời định hướng khắc phục sửa chữa và kiến nghị các thể chế kinh tế mới phải thử nghiệm để đón bắt xu hướng mới.

Quỳnh Chi

Ảnh: VGP

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ vừa họp bàn các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian tới.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, diễn ra chiều 15/7, tại trụ sở Chính phủ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo quan trọng nhất của Chính phủ là yêu cầu Bộ Công Thương, ngành điện trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được để xảy ra tình trạng thiếu điện đối với sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân trong giai đoạn tới.

Thủ tướng nhấn mạnh ngành năng lượng Việt Nam phải tự cường, ít phụ thuộc vào nước ngoài.

Ngành điện lực Việt Nam bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, sản xuất điện, phát triển các nguồn điện và hệ thống truyền tải điện; tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo. EVN có trách nhiệm chủ lực trong việc bảo đảm điện.

Các Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng phải có trách nhiệm tham gia tích cực đầu tư các công trình nguồn điện; đồng thời chúng ta phải tích cực huy động nguồn lực xã hội hoá để đầu tư phát triển nguồn điện.

Thủ tướng nêu rõ, Thường trực Chính phủ, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo vấn đề này. Nhấn mạnh không thể phủ nhận sự cố gắng bảo đảm điện trong những năm qua, nhất là trong đợt nắng nóng, tuy nhiên, Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ, nhiều chủ trương, biện pháp mà Thường trực Chính phủ, Chính phủ đã kết luận, có thông báo chi tiết nhưng việc triển khai nhiều dự án nguồn điện, nhất là dự án có quy mô lớn (dự kiến hoàn thành năm 2023) đã bị chậm tiến độ khiến xuất hiện nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn 2022-2023, thậm chí ngay từ năm 2021.

Nhận thức tình hình này, Thường trực Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo nhiều giải pháp căn cơ cho ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, nhiều việc, các bộ, ngành, đơn vị triển khai còn chậm, thiếu phối hợp, lúng túng, né tránh trách nhiệm.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu những vấn đề trên cần được các bộ, ngành, đơn vị, nhất là Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, không để xảy ra như thời gian qua. Thủ tướng yêu cầu trong vấn đề bảo đảm điện phải quy trách nhiệm cụ thể; không thể chung chung.

Thủ tướng đồng ý chủ trương nếu TKV không cung cấp đủ than thì các nhà máy điện có thể được nhập khẩu than để bảo đảm phát điện.

Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phải nhận thức đúng đắn nhiệm vụ bảo đảm điện trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, không được để thiếu điện trong bất cứ tình huống nào. Bộ Công Thương, EVN phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, nhân dân trong việc bảo đảm đủ điện.

Yêu cầu Bộ Công Thương, chủ trì, cùng với EVN, TKV, PVN, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp đồng bộ cung cấp đủ than, khí cho từng nhà máy, chấm dứt tình trạng thiếu than như đã từng xảy ra trong thời gian qua, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện, ứng dụng công nghệ hiện đại ít tiêu hao điện, phấn đấu có giá điện cạnh tranh khi thực hiện thị trường bán lẻ điện; tích cực thực hiện lộ trình thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Nhấn mạnh một nền năng lượng tự cường, Thủ tướng yêu cầu Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương giải quyết nhanh, đơn giản hoá các trình tự thủ tục đầu tư với các dự án nguồn điện của EVN, dự án đồng bộ nguồn khí, các dự án thuỷ điện.

Thủ tướng nêu rõ, Thường trực Chính phủ đồng ý xem xét cơ chế đặc thù áp dụng cho các dự án điện cấp bách trong thời gian tới. Các cơ quan liên quan sớm trình Chính phủ xem xét dự thảo.

Thủ tướng đồng ý nguyên tắc mua hết công suất thuỷ điện nhỏ, điện mặt trời với giá hợp lý và với điều kiện đáp ứng khả năng nối lưới của từng dự án.

Bộ Công Thương đổi mới phương pháp thực hiện giám sát tiến độ các dự án điện trọng điểm; thường xuyên giao ban, kịp thời báo cáo Chính phủ tiến độ các dự án này; tiếp tục rà soát các dự án điện cấp bách, cần triển khai; bảo đảm đủ nguồn cung than, khí cho các nhà máy điện.

Bộ Công Thương và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương trình phương án xử lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Bộ Công Thương khẩn trương báo cáo, trình Chính phủ vấn đề Quy hoạch Điện VIII; báo cáo vấn đề liên quan dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế cho vay vượt hạn mức tín dụng đối với dự án nguồn điện. Các tập đoàn EVN, TKV tập trung nguồn lực hoàn thành các dự án điện, không được chậm tiến độ. Bộ Công Thương ưu tiên tập trung chỉ đạo vấn đề này.

Các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ tạo điều kiện tối đa về mặt bằng cho các dự án nguồn và lưới điện; thúc đẩy, tháo gỡ kịp thời, báo cáo kịp thời các vấn đề liên quan bảo đảm điện./.

Một ủy ban chuyên môn về hải quan sẽ được thành lập theo qui định của hiệp định này để giải quyết những vấn đề có liên quan đến hai bên.

Ngoài ra, hiệp định này có một nghị định thư về việc trợ giúp hai bên trong vấn đề hải quan để việc trao đổi thông tin được tiến hành phù hợp với luật lệ hải quan và tránh những vi phạm về hải quan.

Quy tắc xuất xứ là công cụ gắn kết sản phẩm với một quốc gia. Đó cũng là công cụ chính sách để tăng cường hay hạn chế quan hệ thương mại với đối tác. Chứng nhận xuất xứ là căn cứ để một sản phẩm nào đó có được hưởng những ưu đãi ghi trong hiệp định hay không.

Theo quy định của hiệp định thương mại tự do, chỉ có những sản phẩm có xuất xứ từ các nước ký kết hiệp định mới được hưởng sự ưu đãi ghi trong hiệp định. Do đó quy tắc xuất xứ là vấn đề quan trọng hiệp định.

Những quy tắc này được ghi trong nghị định thư về qui tắc xuất xứ của hiệp định thương mại Việt nam – EU. Hàng hóa của EU xuất khẩu đến Việt Nam muốn được hưởng sự ưu đãi của hiệp định này phải đáp ứng những điều kiện sau đây :

– Hàng hóa phải có xuất xứ từ EU .

– Hàng hóa phải kèm theo giấy chứng nhận xuất xứ .

– Hàng hóa phải đáp ứng đầy đủ một số yêu cầu nhất định .

Quy tắc xuất xứ trong hiệp định thương mại Việt Nam – EU cũng tương tự như quy tắc xuất xứ trong văn kiện về những ưu đãi phổ cập của EU (GSP) về những phương diện chủ yếu và cũng tương tự như hiệp định thương mại EU- Singapore.

Tuy nhiên quy tắc xuất xứ trong hiệp định này có một số hạn chế và linh hoạt phù hợp với tình hình cụ thể của EU và Việt Nam. Thí dụ quy định đối với đường, sữa, sản phẩm thép, máy móc, thiết bị điện và một số sản phẩm khác; đồng thời được đơn giản hóa để bảo đảm mức độ linh hoạt giống như qui tắc GSP, được áp dụng cho Việt Nam cũng như EU.

Những nguyên tắc chính :

– Nguyên tắc không được thay đổi. Nguyên tắc này có nghĩa là sản phẩm có thể đi qua nước thứ ba nhưng không được có bất kỳ sự thay đổi nào như : không được ghi thêm nhãn hiệu, ký hiệu, dấu hiệu hoặc tài liệu nào khác nhằm bảo đảm sự phù hợp của sản phẩm với yêu cầu cụ thể của nước nhập khẩu. Trong trường hợp bên nhập khẩu nghi ngờ thì có thể yêu cầu có giấy chứng nhận là sản phẩm đã không có gì thay đổi. Điều này bảo đảm cho nhà đương cục của nước nhập khẩu không yêu cầu sự chứng minh đó một cách có hệ thống . Nó cũng tạo điều kiện dễ dàng cho những trung tâm thương mại lớn như Singapore .

– Chứng nhận và tự chứng nhận. Hiệp định thương mại Việt nam – EU dựa trên hệ thống tiêu chuẩn của EU có thể sử dụng cho các hiệp định khác. EU tán thành việc các nhà xuất khẩu tự chứng nhận xuất xứ sản phẩm. Bất kỳ nhà xuất khẩu nào của EU cũng có thể tự chứng nhận xuất xứ của sản phẩm đối với những lô hàng có trị giá không quá 6.000 Euro. Các nhà xuất khẩu của EU cũng có thể xuất khẩu hàng hóa bằng giấy chứng nhận xuất xứ do cơ quan hải quan cấp, được gọi là chứng chỉ

EURO 1 . Trong tương lai , EU có thể sử dụng Hệ thống các nhà xuất khẩu đã đăng ký ( REX ) . Các nhà xuất khẩu Việt nam sẽ cần giấy chứng nhận xuất xứ của chính phủ, nhưng Việt Nam có thể đưa vào sử dụng phương thức tự chứng nhận khi Việt Nam sẵn sàng làm việc đó .

PV

 

Nhiều chỉ dẫn địa ký của EU sẽ được tự động bảo hộ khi hiệp định này có hiệu lực. Sau đây là một số thí dụ :

Inlanderrum ( một loại rượu mạnh của Áo ).

Ceske pivo ( một loại bia của Tiệp )

Bayerisches bier ( một loại bia của Đức ).

Rioja ( một loại rượu của Tây ban nha )

Cognac , Eau de vie de Cognac , Eau de vie de Charentes ( rượu mạnh của Pháp )

Ouzo ( rượu manh cùa Hi lạp và Cyprus )

Palinka ( rượu mạnh của Hung ga ri )

Ỉrish Cream ( rượu mạnh của Ỉreland )

Grappa ( rượu mạnh của Ý )

Genievre/ Jenever / Genever ( rượu mạnh của Thụy sĩ )

Polska Wodka/ Polish Vodka ( rượu mạnh của Ba lan )

Rượu Champagne sẽ được bảo hộ hoàn toàn sau một thời kỳ quá độ là 10 năm , trong thời gian đó , mọi sử dụng không phù hợp với sự bảo hộ của GL ( chỉ dẫn địa lý ) , bao gồm việc phiên dịch , phiên âm bằng chữ Việt nam đều phải chấm dứt.

Porto/ Port / Oporto ( rượu Bồ đào nha )

Cotnari ( rượu Rumani )

Svensk Vodka/ Swedish Vodka ( rượu mạnh Thụy điển )

Vinohradnicka oblast Tokaj ( rượu Slovakia )

TG&TT

 

Đinh Dương – Khải Trí

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo dự báo GDP. Theo đó, năm 2019, Việt Nam tăng chậm lại, còn 6,5%, thấp hơn mục tiêu 6,8% Chính phủ đưa ra vào cuối năm 2018.

Theo IMF dự báo, Việt Nam có sự tăng trưởng kinh tế kiến sẽ giảm từ mức cao trong 10 năm là 7,1% vào năm 2018 xuống 6,5% trong cả năm 2019 và duy trì tốc độ này trong năm 2020 cũng như trung hạn.

Tương tự, IMF cũng cho biết, căng thẳng thương mại và những biến động bên ngoài đã ảnh hưởng đến Việt Nam vào năm 2018, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đứng vững nhờ tăng trưởng lành mạnh về thu nhập cũng như hoạt động tiêu dùng của tầng lớp trung lưu, mùa màng nông nghiệp bội thu và sự phát triển nhanh của ngành chế tạo.

Mặc dù, năm 2019, GDP dự kiến sẽ “hạ nhiệt” do sự suy yếu từ những yếu tố bên ngoài, nhưng những động lực kinh tế mạnh mẽ sẽ tiếp tục được duy trì với với mức tăng khoảng 6,5% do chi phí lao động khá cạnh tranh, cơ cấu thương mại đa dạng nhờ có các hiệp định thương mại tự do mới ký kết.

Đồng thời, IMF cũng đánh giá cao lập trường về chính sách tiền tệ và tín dụng hiện nay của Chính phủ Việt Nam, đồng thời kêu gọi Chính phủ tiến hành cải cách để giảm bớt các rào cản đầu tư, qua đó thúc đẩy đầu tư tư nhân, tăng năng suất lao động.

 

Hạ My

Google đang bị buộc và phải trả lời các cáo buộc về tội phản quốc và thiên vị chính trị. Ảnh: Reuters

Các giám đốc điều hành của PALO ALTO, US – Alphabet Inc. đã bác bỏ cáo buộc rằng một đơn vị của Google đang làm việc quá chặt chẽ với quân đội Trung Quốc trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm thứ ba.

Cáo buộc lần đầu tiên được đưa ra bởi người sáng lập PayPal và thành viên hội đồng quản trị Facebook Inc. Peter Thiel, Tổng thống Donald Trump sau đó đã “thêm dầu” vào các cáo buộc bằng cách sử dụng từ “phản quốc” trong một tweet sáng thứ Ba.

“Nhà đầu tư công nghệ tỷ phú Peter Thiel tin rằng Google nên bị điều tra vì tội phản quốc”, ông Trump tweet. “Chính quyền Trump sẽ xem xét!”

Được coi là một trong những người ủng hộ thẳng thắn nhất của Thung lũng Silicon của Tổng thống Trump, Thiel đặt câu hỏi liệu quản lý cấp cao của Google có bị tình báo Trung Quốc xâm nhập trong bài phát biểu hôm Chủ nhật tại Hội nghị Bảo thủ hay không.

Thiel nói: “Có phải vì họ cho rằng bản thân đã bị xâm nhập triệt để đến nỗi đã tham gia vào quyết định có vẻ phản bội khi làm việc với quân đội Trung Quốc chứ không phải với quân đội Mỹ”.

Trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp trong phiên điều trần của Thượng viện hôm thứ ba, phó chủ tịch của Google về các vấn đề chính phủ và chính sách công Karan Bhatia phủ nhận cáo buộc thiên vị và phản quốc, nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy người khổng lồ công nghệ bị Trung Quốc xâm nhập.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley, của đảng Cộng hòa Missouri, đưa ra các trường hợp Google kiểm duyệt kết quả tìm kiếm của Trung Quốc về vụ đàn áp Thiên An Môn năm 1989, cũng như các chủ đề khác mà chính phủ cộng sản Trung Quốc cho là nhạy cảm. Google đã rút khỏi Trung Quốc đại lục vào năm 2010.

“Google đã làm điều đó trước đây”, Hawley nói. “Làm thế nào chúng ta nên tin tưởng công ty sẽ không làm điều đó một lần nữa ở Trung Quốc?”

Bhatia đã trả lời bằng cách xác nhận rằng công ty đã tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến dự án Dragonfly, một phiên bản kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm Google được thiết kế cho Trung Quốc đại lục, thêm rằng Google không có kế hoạch ngắn hạn để quay lại thị trường công cụ tìm kiếm của Trung Quốc.

“Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi không làm việc với quân đội Trung Quốc”, người phát ngôn của Google cho biết. Công ty từ chối bình luận về việc liệu họ có làm việc với chính phủ Trung Quốc hay không.

Kể từ khi giành được chức tổng thống, Trump đã khuếch đại những lo ngại trong Đảng Cộng hòa và những người bảo thủ nổi tiếng khác rằng các công ty Big Tech như Google và Facebook thường im lặng để lên tiếng ủng hộ chương trình nghị sự tự do.

Bây giờ Trump đang sử dụng cáo buộc của Thiel để đe dọa Google bằng một cuộc điều tra an ninh quốc gia.

Các cáo buộc của Thiel cũng đã gây ra một số sự hoài nghi, ngay cả trong chính quyền của Trump.

“Tôi thường xuyên gặp gỡ Giám đốc điều hành của Google,” Larry Kudlow, người được lựa chọn của Trump để đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào thứ Hai. “Tôi nghĩ họ đang làm việc cho Mỹ, cho quân đội của chúng tôi, không phải cho Trung Quốc.”

Daniel Ives, giám đốc điều hành nghiên cứu vốn cổ phần của Wedbush Securities, cho biết ông không nghĩ rằng có đủ chất trong tuyên bố của Thiel, hoặc câu hỏi từ các nhà lập pháp vào thứ ba, để thị trường phản ứng.

“Nhưng nó đổ xăng vào tình hình bão lửa xung quanh Google và những gã khổng lồ công nghệ khác,” Ives nói. “Hiện tại, Street xem đây là tiếng ồn nền.”

Cổ phiếu của Alphabet Inc. vẫn ổn định trong giao dịch sau giờ làm việc, đóng cửa ở mức 1.153,46 đô la vào thứ ba, tăng nhẹ so với mức đóng cửa trước đó là 1.150,51 đô la.

 

Kỳ 1: Mặt hàng nào được xóa bỏ thuế quan trong EVFTA
Kỳ II: Tóm tắt những quy định của hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU
Kỳ III: Việt nam sẽ dỡ bỏ hoặc giảm nhẹ sự hạn chế đối với việc sản xuất bia

Điều đáng chú ý, Việt Nam chưa phải là thành viên của hiệp định UNECE nhưng trong hiệp định thương mại Việt Nam – EU có những cam kết hướng tới hiệp định UNECE 1958 .

Thông qua phụ lục đó , Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ những hoạt động chuẩn bị cần thiết cho việc trở thành đối tác của hiệp định UNECE 1958 . Vì vậy, có thể hy vọng phụ lục đó sẽ thúc đẩy tiến trình tiếp cận lâu dài của Việt Nam.

Phụ lục đó sẽ có hiệu lực khi hiệp định thương mại Việt Nam – EU có hiệu lực.

Nội dung của phụ lục đó rất rộng và bao gồm :

1. Xe ô tô chở khách có trọng tải đến 3,5 tấn, phụ tùng và thiết bị cho những xe chở khách này, xe vận tải nhỏ và một tỉ lệ lớn phụ tùng cho xe thương mại. Tất cả 77 qui định áp dụng cho xe chở khách và phụ tùng, thiết bị của nó

2. Phụ kiện ô tô buýt loại nhỏ có trọng tải không quá 5 tấn và xe vận tải cỡ lớn ( xe dùng để chuyên chở hàng hóa mà trọng tải tối đa không quá 12 tấn ) cũng có trong qui định của hiệp định UNECE. 57 qui định của UNECE áp dụng cho phụ tùng và thiết bị của xe vận tải lớn cũng có trong hiệp định .

Phụ lục đó không bao gồm xe máy và phụ tùng. Tuy nhiên nếu một trong hai bên yêu cầu thì sau khi hiệp định có hiệu lực 10 năm , các bên có thể thảo luận khả năng đưa một số phụ tùng đặc biệt vào nội dung hiệp định . Những qui định trong phụ lục sẽ được hiểu như sau

Việt Nam sẽ chấp nhận trên thị trường của mình chứng chỉ của EU chứng nhận rằng những phụ tùng và thiết bị của EU là phù hợp với qui định của Liên hiệp quốc mà không đưa ra yêu cầu nào hơn về kiểm nghiệm và chứng chỉ .

Việt Nam sẽ chấm dứt việc yêu cầu phải có báo cáo rườm rà về sản phẩm .

Việt Nam cũng khuyến khích việc chấp nhận những phụ kiện trên cơ sở nhãn hiệu của UNECE cho đến khi Việt Nam trở thành một thành viên của UNECE và sau đó sẽ có trách nhiệm thi hành đầy đủ qui định của UNECE .

Đối với những bộ phận và thiết bị có hình dáng mới , Việt Nam chấp nhận chúng một cách không chậm trễ trên thị trường trên cơ sở chúng đã được đưa vào hình dán mới .

Đối với xe chở khách nguyên chiếc

Việt Nam sẽ chấp nhận chứng chỉ hợp quy của EC đối với ô tô nguyên chiếc, coi đó là bằng chứng đầy đủ để chấp nhận xe của EU trên thị trường của mình mà không cần kiểm tra, thẩm định thêm sau khi hiệp định này có hiệu lực 5 năm và chậm nhất là 7 năm .

Sau đó , Việt Nam sẽ tiếp tục chấp nhận vô thời hạn chứng chỉ quốc tế UNECE về xe do cơ quan có thẩm quyền của EU cấp

Đối với ô tô nguyên chiếc ( đã có hiệu lực )

Việt Nam cũng công nhận qui định của Liên hiệp quốc đối với xe cộ, coi đó là tiêu chuẩn quốc tế thích hợp cung cấp sự bảo hộ đầy đủ về an toàn, môi trường và không đưa ra yêu cầu gì hơn trong lĩnh vực này .

Để bảo đảm việc đưa Phụ lục này vào thực tiễn, Việt Nam sẽ thực hiện sự hợp tác tốt hơn giữa các cơ quan quản lý và việc trao đổi thông tin có liên quan. Nếu cần thiết, Việt Nam sẽ được cung cấp sự trợ giúp kỹ thuật theo những quy tắc và thủ tục của EU .

TG&TT

Quỳnh Chi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội Đảng XIII với các địa phương vùng ĐBSCL và TPHCM. Ảnh VGP

Ngày 16/7, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội Đảng XIII với các địa phương vùng ĐBSCL và TPHCM.

Dự cuộc làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các thành viên Tiểu ban, TPHCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL, vùng chiếm gần 23% dân số, gần 20% GDP của cả nước.

Đây là cuộc làm việc thứ 4 của Tiểu ban do Thủ tướng chủ trì với các địa phương nhằm khảo sát thực tế, phục vụ việc xây dựng các văn kiện kinh tế-xã hội là Chiến lược 10 năm và Kế hoạch 5 năm.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đề nghị các địa phương nêu những nét nổi bật nhất về kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương trong 5 năm, 10 năm qua; đặc biệt là cách vận dụng sáng tạo, mô hình mới, thành công, hiệu quả và những vướng mắc, nút thắt, vấn đề trọng tâm nhất cần giải quyết. Đề xuất phương hướng, nhiệm vụ không chỉ đến năm 2025, 2030, mà cả tầm nhìn 2045 đối với vùng.

Góp ý không chỉ về vấn đề kinh tế mà cả xã hội, quốc phòng, an ninh.

Đặc biệt, với vị trí quan trọng và đặc thù của vùng ĐSBCL, Thủ tướng đề nghị các địa phương phát biểu về mối liên kết giữa các địa phương trong vùng với TPHCM và cả nước để bảo đảm phát triển bền vững. Với TP. Cần Thơ, cần báo cáo thêm về vấn đề phát triển đô thị, liên kết vùng với vai trò là trung tâm kinh tế-xã hội của vùng ĐBSCL.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành sẽ phát biểu, giải đáp, làm rõ định hướng phát triển của 13 địa phương.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến phát biểu, đề nghị Tiểu ban nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện các văn kiện.

Trao đổi một số vấn đề về vùng ĐBSCL, Thủ tướng cho rằng, ĐBSCL là vùng đồng bằng màu mỡ trên thế giới, có các điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng hết sức thuận lợi cho phát triển nông nghiệp chất lượng cao.

Thời gian qua, các địa phương trong vùng đạt nhiều kết quả trong phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng lưu ý một số khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển như biến đổi khí hậu, hạ tầng không đồng bộ, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, liên kết vùng còn hạn chế. Đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn.

Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, ĐBSCL cần xác định được tầm nhìn của toàn vùng đến năm 2045 đặt trong tầm nhìn và Chiến lược chung của cả nước năm 2045.

“Tầm nhìn đó cần hướng đến sự liên kết toàn vùng ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững, có bước đột phá một số lĩnh vực, là vùng phát triển không thua kém bất cứ vùng nào về mọi mặt”.

Với tầm nhìn đó, Thủ tướng cho rằng, cần khẩn trương hoàn thành quy hoạch vùng ĐBSCL theo phương pháp tích hợp đa ngành, với tư duy mới, tầm nhìn mới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì triển khai phối hợp các địa phương, bộ ngành, các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước, dự kiến giữa năm 2020 trình thông qua.

“Quy hoạch khu vực này gắn với TPHCM và Cần Thơ. Quy hoạch ấy phải nói giải pháp kết nối cùng có lợi và vấn đề tiểu vùng được đặt ra như ý kiến các đồng chí đã nêu. Đây là quy hoạch quan trọng, chiến lược quan trọng phải làm trong nhiệm kỳ này, cụ thể là trong cuối năm 2020 phải xong”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Việc thứ hai là xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để thực hiện quy hoạch, trong đó ngân sách Trung ương cần bổ sung thêm khoảng trên 45.000 tỷ đồng so với giai đoạn 2016-2020 từ ngân sách Nhà nước, ODA và dành riêng cho các chương trình, dự án hạ tầng quan trọng mang tính liên vùng, ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo nguồn nước ngọt cho sản xuất và đời sống, cho người dân, các dự án cấp bách giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt cản trở sự phát triển.

Đồng thời với việc đó, phải làm tốt xã hội hóa nguồn lực, như một số địa phương khác trong cả nước đã làm và điều kiện có thể có được.

Chính phủ xây dựng cơ chế điều phối vùng đủ mạnh, đủ thẩm quyền, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cơ cấu lại ngành nông nghiệp dựa trên công nghệ và hiệu quả cao, gắn chế biến với thị trường tiêu thụ, xây dựng các chuỗi sản xuất, các thương hiệu sản phẩm, và gắn với thích ứng biến đổi khí hậu của vùng này.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần thuận thiên, tinh thần “biến nguy thành cơ” đối với ĐBSCL.

Một giải pháp rất quan trọng là đẩy mạnh giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đây thực sự là vấn đề cấp bách. Xây dựng các đô thị thành chuỗi, tạo động lực cho phát triển, từ đó chuyển dịch cơ cấu dân cư.

Theo Thủ tướng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã khó, chuyển dịch cơ cấu lao động đối với ĐBSCL càng khó hơn.

Phải đẩy mạnh triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết 120 của Chính phủ trên tinh thần thuận thiên. “Thuận thiên không có nghĩa là phó mặc cho trời đất mà phải giải quyết những vấn đề cấp bách để bảo vệ người dân, tạo nguồn nước ngọt mới”.

Một động lực mới cần đặt ra đối với các tỉnh ĐBSCL, theo Thủ tướng, là đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển vươn lên, không thua kém bất cứ vùng nào của đất nước. TPHCM là đối tác phát triển của ĐBSCL, nên cần có sự kết nối toàn diện giữa TPHCM và ĐBSCL.

 

Ngân Hà (Theo Retail News)

Aeon Vietnam sẽ đầu tư 280 triệu đô la để xây dựng trung tâm thương mại thứ ba tại thủ đô Hà Nội, Retail News đưa tin

Trung tâm mua sắm nằm ở phía Nam Hà Nội, dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm tới, theo giám đốc điều hành Aeon và tổng giám đốc của Aeon Mall Vietnam, Yasutsugu Iwamura.

Gã khổng lồ bán lẻ Nhật Bản có kế hoạch mở 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025. Hiện đã có 4 trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và tỉnh phía Nam, Bình Dương. Hai trung tâm khác đang được xây dựng tại Hà Nội và Hải Phòng.

Nhà bán lẻ hy vọng sẽ có quan hệ đối tác chiến lược với các nhà bán lẻ Việt Nam, tăng doanh số bán các sản phẩm nông nghiệp sang Nhật Bản thông qua hệ thống của mình.

Nhà bán lẻ này có kế hoạch tăng gấp đôi nhập khẩu từ Việt Nam lên 500 triệu đô la vào năm tới, và tăng gấp đôi lên 1 tỷ đô la vào năm 2025.

Năm ngoái, hàng nhập khẩu của Aeon, trị giá 245 triệu đô la với sản phẩm quần áo chiếm 55% con số đó.

 

Ảnh: caobang.gov

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 1.047 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ tỉnh Cao Bằng để cứu đói giáp hạt và hỗ trợ hộ nghèo thôn, bản biên giới theo Nghị quyết 30a năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.

UBND tỉnh Cao Bằng tiếp nhận và sử dụng số gạo được cấp bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng theo quy định.

PV