7 cách rèn luyện trí não để đưa ra quyết định tốt hơn

Nguyễn Trang (Theo Entrepreneur)

Hãy thử những kỹ thuật này để đưa ra quyết định tốt hơn cho cuộc sống và công việc của bạn.

Vào tháng 1/2018, từ “hangry” đã chính thức được thêm vào Từ điển tiếng Anh Oxford. Sự kết hợp quen thuộc giữa đói và tức giận được định nghĩa là nóng tính hay cáu kỉnh do đói. Hầu hết chúng ta đều biết cảm giác này và nghiên cứu cho thấy nó cũng dẫn chúng ta đến những quyết định mạo hiểm hơn, bốc đồng hơn.

Bỏ qua một bên, đưa ra quyết định hợp lý là một kỹ năng thiết yếu cho các doanh nhân. Mỗi ngày mang đến một làn sóng lựa chọn, từ việc tuyển dụng, các tính năng sản phẩm cho đến các kế hoạch tiếp thị.

Là người sáng lập và CEO của JotForm, Aytekin Tank biết rằng việc ra quyết định là một trong những phần khó khăn nhất trong công việc. Công nghệ và thị trường phát triển với tốc độ nhanh như chớp, và có hàng loạt dữ liệu vô tận để cân nhắc với mọi lựa chọn.

Về mặt tích cực, học cách đưa ra quyết định thông minh có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, quản lý căng thẳng, tránh kiệt sức và cảm thấy hài lòng hơn trong công việc và cuộc sống.

Tại sao chúng ta phải vật lộn để lựa chọn

Có lẽ bạn đã từng nghe thấy thuật ngữ “mệt mỏi quyết định”, một điều xảy ra khi chúng ta cạn kiệt nguồn tự kiểm soát hữu hạn.

Khi bạn trải qua một ngày và ngày càng có nhiều sự lựa chọn, mỗi lựa chọn đều trở nên khó khăn hơn. Cuối cùng, bộ não của bạn trở nên bất hảo và tìm kiếm một trong hai lối tắt: hành động bốc đồng hoặc tránh hoàn toàn quyết định.

Sự mệt mỏi của quyết định giúp giải thích lý do tại sao những người nhạy cảm thường giận dữ với đồng nghiệp và gia đình, phung phí tiền vào quần áo, mua đồ ăn vặt ở siêu thị và không thể chống lại lời mời chào mua dịch vụ từ những người bán hàng, John Tierney viết trên tờ The New York Times.

Cho dù bạn cố gắng dựa trên lý trí và có tâm hồn cao thượng đến đâu, bạn không thể đưa ra quyết định mà không đánh giá về mặt sinh học.

Giảm số lượng các quyết định tuyệt đối là một khởi đầu tốt. Đó là lý do tại sao rất nhiều doanh nhân mặc trang phục giống nhau mỗi ngày, ăn cùng bữa ăn và có thể đoán được thói quen vào buổi sáng của họ.

Là người sáng lập, Aytekin Tank cũng cần các kỹ năng thực tế. Trong 14 năm qua, anh đã phát hiện ra rằng khi làm việc với bộ não, thay vì chiến đấu với sinh học và bản chất con người, Aytekin Tank đã đưa ra những lựa chọn tốt hơn.

Dưới đây là 7 kỹ thuật có thể giúp bạn đưa ra quyết định thông minh hơn, hiệu quả hơn mà Aytekin Tank gợi ý:

1. Đủ tốt

Nếu bạn đã từng dành cả tối thứ bảy lướt Hulu, Amazon, Netflix và iTunes chỉ để tìm một bộ phim để xem với người quan trọng của bạn, bạn sẽ hiểu tại sao có nhiều lựa chọn lại khiến chúng ta cảm thấy không vui.

Một nhà tâm lý học hiện tượng Barry Schwartz lần đầu tiên phác thảo trong cuốn sách năm 2005 có tên “Nghịch lý của sự lựa chọn: Tại sao nhiều hơn là ít hơn.”

Theo Schwartz, bạn có thể vượt qua nghịch lý này bằng cách giải quyết vấn đề đủ tốt. Như Olga Khazan viết trên The Atlantic, “những người làm việc này được gọi là ‘những người thỏa mãn’ và họ vui vẻ [Schwartz đã chỉ ra] hơn ‘những người muốn tối đa hóa’ luôn cảm thấy phải chọn phương án tốt nhất có thể.

Điều hành một doanh nghiệp đòi hỏi rất nhiều quyết định lớn. Áp dụng suy nghĩ tốt nhất và giá trị cá nhân của bạn vào các lựa chọn thiết yếu. Sau đó, giải quyết một cách đủ tốt.

2. Hướng đến tốc độ

Trong một bức thư năm 2016, Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, đã nói với các cổ đông, hầu hết các quyết định nên được đưa ra với khoảng 70% thông tin bạn muốn bạn có. Nếu chờ đợi đạt 90%, trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể bị chậm chân

Việc thu thập một cách ám ảnh mọi dữ liệu có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, Bezos đều đúng. Nhận càng nhiều thông tin bạn cần để chọn một cách khôn ngoan, và sau đó đừng xem lại.

3. Tưởng tượng tình huống xấu nhất

Chúng ta có thể cảm ơn Stoics (chủ nghĩa khắc kỷ) cổ đại cho cách tiếp cận này, có nghĩa là hình dung các vấn đề lớn trước khi chúng xảy ra, sau đó lùi lại để đưa ra một lựa chọn mạnh mẽ.

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đã xem xét việc trì hoãn phát hành sản phẩm. Kết quả thảm khốc nhất có thể xảy ra là gì?

Nếu bạn vẫn đưa ra lựa chọn tương tự, làm thế nào bạn có thể ngăn chặn tình huống này? Bài tập này có thể thuyết phục bạn tiếp tục và phát hành đúng tiến độ.

4. Cân nhắc lựa chọn của bạn

Chúng ta thường thấy các lựa chọn là nhị phân: sô cô la hoặc vani, trái hoặc phải. Tuy nhiên, trong kinh doanh, hiếm khi đơn giản như vậy – và hầu hết các lựa chọn đều không giữ được trọng lượng như nhau.

Khi bạn đối mặt với một lựa chọn khó khăn, hãy đảm bảo cả hai lựa chọn đều có giá trị như nhau; chúng thật sự là hai mặt của một đồng tiền.

Ví dụ: lựa chọn A có thể tạo ra mức tăng lợi nhuận khổng lồ, trong khi lựa chọn B có giới hạn 5%. Bạn thường thấy một lựa chọn có tiềm năng hơn nhiều, ngay cả khi có những rủi ro liên quan.

5. Viết ra giấy

Danh sách ưu và nhược điểm cổ điển tồn tại vì một lý do. Hãy viết những suy nghĩ xoáy của bạn xuống giấy có thể mang đến sự rõ ràng.

Như Chris Charyk viết trên Harvard Business Review, những danh sách này thúc đẩy tư duy nghiêm ngặt, giúp giảm thiểu khả năng các yếu tố quan trọng đã bị bỏ qua.

Chúng cũng cung cấp một số khoảng cách cảm xúc từ quyết định trong tầm tay. Chỉ cần coi chừng những thành kiến nhận thức.

Những lỗi tinh thần phổ biến này, chẳng hạn như neo, ác cảm mất mát và thiên kiến xác nhận, có thể dẫn chúng ta vào những lựa chọn phi lý.

6. Nghĩ nhỏ

Giống như các doanh nhân thường tạo ra một MVP, hay còn gọi là sản phẩm khả thi tối thiểu, đôi khi trả tiền để đưa ra quyết định khả thi tối thiểu.

Hãy tự hỏi mình, quyết định nhỏ nhất mà tôi có thể đưa ra ngay bây giờ là gì? Ví dụ: nếu bạn đang xem xét việc chuyển đến Portland, thì đừng chỉ cần đóng gói đồ  và đi.

Hãy đọc blog du lịch và những câu chuyện. Nói chuyện với những người sống ở đó. Đặt một chuyến đi ba ngày và tìm một co-working tuyệt vời.

7. Tham khảo ý kiến của những người bạn tin tưởng

Nhiều người trong chúng ta đưa ra những quyết định lớn nhờ những người bạn, đồng nghiệp hoặc thành viên gia đình đáng tin cậy. Nó là một bước hữu ích có thể cung cấp một quan điểm mới.

Bạn cũng có thể sử dụng các phản ứng khác của người khác để đánh giá bản năng tiềm thức của chính bạn.

Ví dụ: nếu một đồng nghiệp đồng ý rằng bạn nên chuyển đến Portland và bạn cảm thấy được khuyến khích và ủng hộ, thì có lẽ bạn rất muốn chuyển đi.

Nếu bạn phản đối ý kiến của họ, bạn có thể chưa sẵn sàng để đi. Chỉ cần cẩn thận đừng để người khác đặc biệt là những người bạn tôn trọng và ngưỡng mộ nói với bạn về một sự lựa chọn có vẻ không ổn.