5G sẽ cách mạng hóa ngành bán lẻ như thế nào

Nguyễn Trang (Theo Retailnews)

Thông tin di động sắp trải qua cuộc cách mạng lớn nhất trong 12 năm qua kể từ khi Apple phát minh ra smartphone. Tuy nhiên, lần này, không phải là thiết bị cầm tay sẽ thúc đẩy sự thay đổi, mà là công nghệ mạng chúng ta đã biết, đó là 5G.

Công nghệ 5G cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn gấp 20 lần so với mạng tiến hóa dài hạn (LTE) 4G hiện tại, thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt Internet vạn vật (IoT) bằng cách tăng cường trao đổi thông tin trên các thiết bị khác nhau và hỗ trợ tốt hơn trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) nhờ độ trễ thấp.

Trong một số trường hợp, 5G sẽ cung cấp tốc độ nhanh hơn gấp 100 lần.

Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai các dịch vụ thương mại 5G hoàn chỉnh vào tháng Tư.

Đến tháng 6 năm nay, các thuê bao 5G trong nước đã vượt mốc 1 triệu, được khuyến khích bởi các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên mạng, cùng với điện thoại thông minh Galaxy S10 hỗ trợ 5G mới của Samsung.

Năm tới, mạng 5G sẽ được thiết lập tại Úc, Nhật Bản, Hồng Kông và Singapore, ban đầu sẽ triển khai trong môi trường thành phố đông dân cư trước khi chuyển đến các trung tâm có dân số ít hơn.

Việc triển khai mạng 5G trên toàn thế giới không thể tránh khỏi. Một giám đốc điều hành của Apple đã xác nhận rằng một số iPhone thế hệ tiếp theo dự kiến ​​phát hành vào năm tới sẽ được kích hoạt 5G.

“Một chương tiếp theo của IoT chỉ mới bắt đầu”, Carrie MacGillivray, phó chủ tịch về IoT và di động của IDC viết trong một báo cáo gần đây. “Chúng ta thấy một sự thay đổi từ kỹ thuật số cho phép tự động hóa và tăng cường trải nghiệm của con người với một thế giới được kết nối”.

Không có gì ngạc nhiên, với sự gia tăng tốc độ và thời gian 5G đang làm hài lòng các game thủ, các dịch vụ tin tức và phát thanh giải trí: đồ họa hoặc hình ảnh video sẽ có thể được truyền trực tiếp với độ nét cao.

Nhưng các nhà bán lẻ đã sẵn sàng chưa? Thậm chí có bao nhiêu người hiểu được tiềm năng của công nghệ thế hệ mới này được thiết lập để thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào chứ đừng nói đến việc lên kế hoạch để lướt sóng.

Để hình dung tác động của 5G đối với doanh  nghiệp bán lẻ, hãy nghĩ đến mọi chức năng của một cửa hàng bán lẻ đều trở thành kỹ thuật số: trải nghiệm AR tại cửa hàng, (các) sản phẩm được trình bày cho khách hàng thông qua đa kênh, cổng thanh toán liền mạch và dịch vụ logistic cần thiết để thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng.

Bây giờ, hãy nghĩ đến việc chúng hoạt động ở tốc độ gấp 20 lần hiện tại. Đó là 20 lần tốc độ truyền dữ liệu và điều gì sẽ xảy ra khi ở tốc độ gấp 100 lần hiện tại. Đó là 5G.

Lợi ích lớn cho các nhà bán lẻ

Các nhà bán lẻ sẽ nhận ra những lợi ích lớn khi sử dụng 5G. Không nghi ngờ gì nữa, đối với khách hàng, khi bắt đầu quá trình nghiên cứu và mua sản phẩm đến quá trình giao hàng, việc kết hợp 5G và các công nghệ khác sẽ nâng cao trải nghiệm của họ.

Bất chấp sự thất vọng của những người áp dụng sớm công nghệ VR và AR, đối với cả người tiêu dùng và nhà tiếp thị, sự xuất hiện của 5G sẽ cho phép tạo ra trải nghiệm liền mạch, di chuyển tự do bên ngoài một môi trường cố định, thường là môi trường trong nhà.

Tốc độ mạng cao sẽ cho phép mức độ tương tác phức tạp hơn nhiều giữa các nhà bán lẻ và người mua sắm.

Nó sẽ cho phép hình ảnh chất lượng cao hơn, video 3D phát trực tiếp và kết hợp sản phẩm được cá nhân hóa, bao gồm các bản xem trước về cách một sản phẩm sẽ trông như thế nào khi ở bên trong một không gian sống hoặc văn phòng, ví dụ có thể áp dụng đối với đồ gia dụng hoặc đồ nội thất.

5G cũng mang lại sự minh bạch. Nói một cách đơn giản, dữ liệu nhanh hơn có nghĩa là khách hàng sẽ dễ dàng so sánh ưu đãi của bạn với đối thủ cạnh tranh.

Không có bí mật về giá cả, đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm, xác định sự phù hợp cho mục đích và quan trọng hơn là uy tín của cửa hàng – khiến cho các đánh giá từ khách hàng sau khi kiểm tra giỏ hàng trở nên quan trọng hơn.

Đã có một thời giá cả là nền tảng quyết định của khách hàng vượt qua giá trị như là một cân nhắc hàng đầu.

Người tiêu dùng kết nối thông qua thiết bị 5G sẽ có thể truy cập nhiều thông tin như họ muốn online nhanh hơn bao giờ hết: bao gồm các trang web so sánh giá, bài đăng trên blog đánh giá sản phẩm, video unboxing của KOLs.

Những nội dung như vậy đã có sẵn trong quá khứ và nhiều thứ khác sẽ xuất hiện cùng với sự gia tăng của những người có ảnh hưởng vi mô, đã tăng tốc kể từ năm 2017.

“Sự ra đời của 5G sẽ là một khoảnh khắc tuyệt vời cho các nhà bán lẻ. Và những người có thể tận dụng dữ liệu hiệu quả có thể sẽ đạt được kết quả mà họ mong muốn”, Corey Pierson đồng sáng lập và là CEO của công ty tư vấn phân tích khách hàng tiên tiến Custora, Hoa Kỳ

Nghiên cứu của Mintel cho thấy người tiêu dùng thiếu niềm tin vào quy trình mua sắm trực tuyến, một rào cản lớn đối với mua sắm trực tuyến; không chỉ tin vào việc bảo vệ dữ liệu có vấn đề, mà còn có khả năng cao mua các sản phẩm giả – hơn 70% hàng giả được bán trực tuyến và liệu một sản phẩm không có thương hiệu có đúng với mô tả trên trực tuyến hay không đôi khi cũng là vấn đề.

Cải thiện niềm tin của người tiêu dùng sẽ loại bỏ điểm đau (pain point) cho người mua hàng, có khả năng giúp giảm tỷ lệ trả lại hàng tốt hơn. Nhưng để tận dụng tối đa cơ hội này, các nhà bán lẻ sẽ phải nắm lấy các công nghệ như AR, VR, chatbot và truyền phát video để tái tạo trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng cho khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.

Từ đồng nghĩa với sự nhanh nhẹn

5G sẽ là từ đồng nghĩa với sự nhanh nhẹn, cho phép thay đổi hành động và lượng thông tin khổng lồ có thể được truyền ngay lập tức.

Một đơn hàng có thể bị hủy trong khi sản phẩm đang trên đường đến người nhận: các công cụ quản lý kho có thể cập nhật đồng thời hồ sơ tồn kho và nếu có một đơn hàng khác đang chờ, hãy chuyển hướng sản phẩm đến một khách hàng khác, gửi tất cả các chi tiết có liên quan đến tài xế giao hàng trong tích tắc .

Với khả năng kết nối ở khắp mọi nơi, công nghệ như xe tự lái hiện đang được thử nghiệm hạn chế ở một số quốc gia như Singapore và Mỹ, sẽ sớm phổ biến ở các thành phố lớn trên toàn thế giới.

Mặt khác, hãy tưởng tượng khách hàng có thể thấy các hàng của họ trong thời gian thực thông qua AR trên chiếc smartphone của họ, một dịch vụ không chỉ là theo dõi vị trí nhờ vào IoT được cải thiện; và các công ty logistic có thể tăng khả năng tự động hóa trong việc phân loại và phân phối các gói hàng, dẫn đến độ chính xác và tốc độ cao hơn để tiếp cận khách hàng.

5G là chìa khóa để hiện thực hóa tương lai của hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử.

5G là một yếu tố hỗ trợ

Khi các ngày càng nhiều thành phố triển khai mạng 5G mới, điều bắt buộc là các công ty phải nắm bắt các công nghệ dựa trên kết nối 5G để duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng mua và trải nghiệm các thiết bị 5G, kỳ vọng của họ sẽ tăng lên: họ sẽ yêu cầu các thương hiệu và nhà cung cấp phải theo kịp họ, cho dù bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ như giao hàng hay cung cấp nội dung.

5G là nền tảng của sự tham gia và kết nối của khách hàng trong thập kỷ tới

Nhưng điều quan trọng cần nhớ là 5G là một yếu tố hỗ trợ, bản thân nó không phải là một giải pháp.