5 xu hướng marketing nội dung bạn cần biết trong năm 2020

Nguyễn Trang

Sử dụng các chiến thuật marketing nội dung mới để thu hút khách hàng.

Theo Entrepreneur, một thập kỷ mới với các xu hướng marketing nội dung sắp tới sẽ thay đổi cách tạo nội dung cho các doanh nghiệp.

Thêm vào đó, marketing nội dung không phải là thứ duy nhất đang thay đổi mà con người cũng đang thay đổi. Nhu cầu của độc giả liên tục tiến hóa và bạn cần theo kịp những gì họ muốn để bạn có thể tiếp tục tạo và phân phối nội dung hiệu quả và hấp dẫn.

Hãy xem năm xu hướng marketing nội dung mà bạn cần biết trong năm 2020.

1. Video và live-streaming

Video và live-streaming gần đây đã trở phát triển rất nhiều nhờ các nền tảng phổ biến như YouTube, TikTok và Twitch – và sẽ ngày càng lớn hơn vào năm 2020.

Theo HubSpot, thực tế có 54% người tiêu dùng muốn xem nhiều video hơn từ một thương hiệu hoặc doanh nghiệp mà họ hỗ trợ. Vì vậy, nếu bạn muốn marketing nội dung để kết nối và thu hút độc giả vào năm 2020, bạn cần bắt đầu kết hợp nhiều video hơn.

Bạn không chỉ giới hạn ở YouTube, Twitch và TikTok. Video cũng rất hiệu quả ở một số nền tảng khác nhau như Facebook, Instagram, LinkedIn và thậm chí trên trang web của bạn. Một trong những cách dễ nhất để thử xu hướng live – streaming là thử với Facebook Live và Instagram Live; chẳng hạn như doanh nghiệp có thể tổ chức buổi hỏi đáp trực tiếp để tương tác với người xem trong thời gian thực.

2. Tối ưu hóa nội dung để có thể tìm kiếm bằng giọng nói

Nhờ có điện thoại thông minh và trợ lý hỗ trợ AI như Alexa và Siri trong cuộc sống, việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói đang tăng vọt.

Canalys báo cáo rằng thị trường toàn cầu cho các thiết bị tìm kiếm bằng giọng nói đã tăng 187% trong quý 2 năm 2018, tương đương 16,8 triệu thiết bị được bán ra.

Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều người tìm kiếm trên trực tuyến bằng giọng nói thay vì nhập truy vấn. Và văn bản chúng ta nhập vào công cụ tìm kiếm của Google khác với cách chúng tôi nói chuyện với một trợ lý kỹ thuật số; thay vì gõ “thời tiết las vegas”, chúng ta sẽ hỏi “thời tiết ở Las Vegas hôm nay như thế nào?”

Vì điều này, bạn cần tối ưu hóa nội dung của mình để có thể tìm kiếm bằng giọng nói. Các nhà tiếp thị nội dung cần tập trung vào việc dự đoán các câu hỏi mà khách hàng sẽ hỏi theo cách trò chuyện và tạo nội dung dựa trên các câu hỏi trò chuyện và các từ khóa dài.

3. Hình ảnh hỗ trợ AR

Người dùng thích kính thực tế tăng cường (AR) được cung cấp bởi các nền tảng như Snapchat; người dùng có thể tự thêm vào mũi, lưỡi và tai cún con hoặc đặt một vương miện hoa xinh đẹp trên đỉnh đầu – tất cả thông qua thực tế tăng cường. Và có rất nhiều kính AR giúp người dùng có thể vui chơi với việc tạo nội dung hình ảnh vui nhộn.

Và bạn có biết rằng Snapchat mang đến cho bạn khả năng tạo kính của riêng bạn? Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo ra kính có thương hiệu để quảng bá doanh nghiệp của bạn đến người dùng phương tiện truyền thông xã hội.

Taco Bell đã ra mắt kính mang nhãn hiệu riêng của mình trên Snapchat và nó đã đạt lượt xem 224 triệu lần và trở thành chiến dịch hàng đầu trong lịch sử của ứng dụng này.

4. Marketing qua trò chuyện

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng cách nhanh nhất để kích thích người mua qua các kênh tiếp thị của họ là bằng các cuộc trò chuyện trực tiếp.

Đó là lý do tại sao marketing qua trò chuyện sẽ là một xu hướng đáng chú ý trong năm 2020. Khi bạn có thể trò chuyện cá nhân, trực tiếp với người xem của mình, bạn không chỉ tạo ra trải nghiệm mua hàng nhân văn hơn mà còn có thể tìm hiểu nhiều về đối tượng, điều này sẽ giúp bạn tạo ra nhiều nội dung và thông điệp marketing phù hợp hơn trong tương lai.

Marketing qua trò chuyện có nhiều hình thức bao gồm marketing qua email, hỗ trợ khách hàng trực tiếp, các chương trình thành công của khách hàng, marketing trên Facebook Messenger, chatbot và hơn thế nữa. Và với những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo, chatbot sẽ trở nên tốt hơn khi có những cuộc trò chuyện giống như ngoài đời thực với người dùng.

Vì vậy, nếu bạn muốn theo kịp đối thủ và tìm hiểu thêm về khách hàng mục tiêu của mình nhanh hơn, bạn cần đẩy mạnh marketing qua trò chuyện vào năm 2020.

5. Phân phối nội dung động

Đến bây giờ có lẽ bạn đã nghe nhiều về tầm quan trọng của việc cá nhân hóa. Ngày nay, người tiêu dùng mong đợi nhận được email và được cá nhân hóa theo nhu cầu cụ thể của họ.

Trên thực tế, theo thống kê từ Instapage, 54% người mua hàng dự đoán giảm giá được cá nhân hóa trong vòng một ngày chia sẻ thông tin của họ với nhà bán lẻ.

Nhưng vào năm 2020, người tiêu dùng muốn cá nhân hóa cấp độ tiếp theo. Nội dung động, còn được gọi là nội dung thích ứng, đề cập đến nội dung web thay đổi dựa trên nhân khẩu học, hành vi, sở thích của người dùng. Chẳng hạn, nội dung trên một trang web có thể thay đổi dựa trên thời tiết của địa điểm mà người dùng đang ở, như ví dụ dưới đây

Với việc cá nhân hóa, bạn có thể cung cấp nội dung cho người dùng phù hợp và thú vị với họ. Nhưng với nội dung động, bạn cũng có thể cung cấp cho họ nội dung chính xác sẽ khuyến khích họ thực hiện bước tiếp theo trong quy trình mua.

Theo dõi những xu hướng này vào năm 2020

Bây giờ bạn đã nhận thức được các xu hướng tiếp thị nội dung quan trọng này cho năm 2020, bạn có thể bắt đầu đưa ra kế hoạch về cách triển khai chúng vào chiến lược marketing nội dung của mình. Bắt đầu lập kế hoạch cho những xu hướng này trước thời hạn, và bạn sẽ có những bước nhảy vọt trước đối thủ.