5 xu hướng chính trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc năm 2020

Duy Khôi (Theo Kr Asia)

Khi các nền tảng thương mại điện tử định hình lại Ngày Độc thân, người mua sắm thể hiện những hành vi mới trên thị trường mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới.

Cuộc đua bán lẻ Ngày Độc thân đã đi được một chặng đường dài, phát triển trên nhiều mặt để đáp ứng sở thích của khách hàng và các giới hạn kỹ thuật.

Vì sự kiện này được những gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc điều chỉnh và xác định lại mỗi năm, dấu gạch ngang cho hàng hóa giảm giá chứng tỏ người tiêu dùng trong nước cũng đang thay đổi hành vi chi tiêu của họ như thế nào.

Năm nay, trên nền tảng của Alibaba, số hàng hóa trị giá 498,2 tỷ NDT (74,1 tỷ đô la) đã được mua và vận chuyển trong khoảng thời gian 11 ngày kết thúc vào ngày 11/11.

Dưới đây là năm xu hướng chính cho lĩnh vực mua sắm trực tuyến của Trung Quốc xuất hiện vào năm 2020.

Tổng giá trị giao dịch ngày 11/11 lần đầu tiên tụt sau doanh số bán hàng giữa năm

Trong khi lễ hội bán hàng Ngày Độc thân hàng năm — đứa con tinh thần của Alibaba —được công nhận là sự kiện bán lẻ trực tuyến lớn nhất trên thế giới, lễ hội bán hàng ngày 18/6 năm nay, tổng giá trị giao dịch (GMV) đã tăng cao hơn.

Có một số lý do dẫn đến kết quả này, chủ yếu trong số đó là doanh số bán hàng của ngày 18/6 kéo dài trong một thời gian dài hơn. Hoạt động của Alibaba kéo dài trong 21 ngày, từ 29/5 đến 18/6.

JD.com, công ty tạo ra lễ hội 18/6 trùng với ngày thành lập công ty, đã bắt đầu chương trình vào ngày 1/ 6 và kéo dài đến ngày 18/6.

Tuy nhiên, đối với ngày 11/11, cả hai công ty đều chạy quảng cáo từ ngày 1 đến ngày 11/11.

Lễ hội ngày 18/6 là sự kiện bán lẻ tiêu dùng lớn đầu tiên sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ ở Trung Quốc. Với việc du lịch quốc tế bị đình chỉ — du khách Trung Quốc đã chi 255 tỷ đô la ra nước ngoài vào năm 2019 — các thương gia trực tuyến đã tích góp tiền mặt ở nhà. Đặc biệt, 73% các giao dịch mua hàng xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc được thực hiện ở nước ngoài trong những năm qua.

Ngoài ra, hàng chục thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh và Vũ Hán, đã phát phiếu mua hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Taobao, JD.com và Suning để kích thích tiêu dùng trong quý II.

Trước đợt bán hàng giữa năm 18/6, Alibaba đã phát hành tổng số phiếu mua hàng trị giá 14 tỷ NDT (2,12 tỷ đô la) để thúc đẩy sự kiện bán hàng trên thị trường trực tuyến Tmall.

Nhiều nền tảng hơn và nhiều ngày mua sắm hơn

Năm 2020 là một năm mà nhiều thương gia đã trực tuyến để tăng doanh số bán hàng sau các lệnh đóng cửa kéo thương mại truyền thống đi xuống. Jiang Fan, chủ tịch của Taobao và Tmall, nói rằng hơn 5 triệu người bán đã tham gia lễ hội mua sắm năm nay, đánh dấu một mức cao mới.

Ngoài các công ty trụ cột như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã tổ chức lễ hội bán hàng riêng vào tháng 11. Cụ thể, các nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou, cũng như trang web hỏi đáp Zhihu đã tham gia, mỗi nền tảng đều tạo ra sức hút riêng cho cơn sốt bán lẻ hàng năm.

Alibaba đã kéo dài thời gian hoạt động từ 1 ngày lên 11 ngày trong năm nay, trong khi chương trình khuyến mãi của Douyin mới bắt đầu vào ngày 25/10 và kéo dài đến ngày 11/11, tạo ra 18,7 tỷ RMB (2,8 tỷ đô la) tổng giá trị giao dịch.

Zhihu đã tăng gấp đôi tổng giá trị giao dịch từ ngày 18/6, mặc dù công ty không tiết lộ số liệu chính xác.

Alibaba bán chạy hơn JD.com vào tháng 6, nhưng JD.com phát triển nhanh hơn vào tháng 11

Alibaba đạt doanh thu 99 tỷ đô la vào lễ hội ngày 18/6, còn JD.com, đạt 38 tỷ đô la tổng giá trị giao dịch trong 18 ngày hoạt động.

JD.com chứng kiến ​​doanh số bán hàng trong 11 ngày Ngày Độc thân tăng nhẹ, tạo ra doanh thu 40,9 tỷ đô la, tăng hơn khoảng 34,6% so với năm 2019. Tăng trưởng của Alibaba vẫn ở mức thấp lịch sử 26%.

Zhuang Shuai, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bailian Consultancy có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết, JD.com đã thu hẹp khoảng cách với Alibaba trong Ngày Độc thân bằng cách tạo điều kiện logistic suôn sẻ hơn, giảm bớt áp lực mua hàng trong một ngày và duy trì sự thỏa mãn của khách hàng tốt hơn.

Livestreaming có đà, nhưng một số nghi ngờ về số lượng bán hàng

Thương mại điện tử livestreaming đã xuất hiện được một thời gian, nhưng hãy gọi năm 2020 là năm mà định dạng này thực sự phát triển.

“Livestreaming đã trở thành một công cụ tiếp thị không thể thiếu, với hơn 30 kênh phát trực tiếp trên Taobao Live, mỗi kênh tạo ra hơn 100 triệu NDT trong GMV,” Alibaba cho biết trong thông cáo báo chí.

Theo phương tiện truyền thông địa phương Caijing.com, đã có hơn 60.000 người livestreaming bán các sản phẩm khác nhau trên Taobao Live mỗi ngày kể từ giai đoạn bán trước ngày 11/11 vào tháng 10

Những người livestreaming hàng đầu của Trung Quốc, Li Jiaqi và Viya, ước tính đã đạt được doanh thu trị giá gần 4 tỷ NDT (610 triệu đô la) trong ngày đầu tiên livestream các chương trình bán hàng Ngày Độc thân, theo cùng một báo cáo truyền thông.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát đã nghi ngờ tuyên bố về hiệu suất phá kỷ lục của những người livestreaming, cáo buộc một số người livestreaming sử dụng bot để tăng lượng người xem và thậm chí giả mạo số lượng bán hàng, theo phát hiện từ một cuộc điều tra của Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc (CCA) phát hành tuần trước.

“Có một đường dẫn cho số lượng người xem giả và dữ liệu bán hàng cho các buổi livestreaming”, báo cáo của hiệp hội cho biết.

Sau sự kiện 11/11 của Alibaba và JD.com, CCA đã nhận được hơn 330.000 đơn khiếu nại về việc livestreaming, chủ yếu bao gồm gian lận về khối lượng bán hàng và dịch vụ sau bán hàng kém.

Người mua sắm cũng lo ngại về dịch vụ chăm sóc khách hàng kém sau khi mua hàng từ những người livestream “một lượng đáng kể các doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc tích lũy lưu lượng truy cập và mở rộng bán hàng, và không có hệ thống dịch vụ sau bán hàng tương ứng,” báo cáo của hiệp hội cho biết.

“Chưa quy định rõ trách nhiệm của người buôn, người neo đậu. Khi gặp vấn đề về hậu mãi, họ ‘đá bóng’ với nhau ”.

Bỏ giao hàng tận nơi do quá tải

Ngoài chi nhánh logistic của JD.com và SF Express, hầu hết các hãng chuyển phát đã không còn gửi bưu kiện tại các điểm đến dự kiến ​​ vào tháng 11 này, khiến một số khách hàng phản đối.

Nhiều khách hàng có hàng hóa được vận chuyển qua Cainiao, dịch vụ logistic của Alibaba, đã phải xếp hàng tại các điểm nhận hàng để lấy gói hàng của họ. Lý do của sự sắp xếp này vẫn chưa rõ ràng, mặc dù phí vận chuyển thấp và khối lượng vận chuyển có thể đã góp phần vào kết quả này.

Tại Trung Quốc, nhiều nhà cung cấp trực tuyến bán sản phẩm với chính sách miễn phí vận chuyển và cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng dịch vụ giao hàng cực rẻ.

Ngoài ra, các nhân viên chuyển phát đã phải xử lý hơn gấp đôi khối lượng công việc thông thường để quản lý việc giao hàng liên quan đến sự kiện ngày 11/11, theo dữ liệu từ Cục Bưu điện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *